Đại hội Hội doanh nghiệp tỉnh lần thứ I nhiệm kỳ 2007-2012

14:57, 15/08/2007

(HGĐT)- Ngày 15.8, Hội Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Đại hội lần thứ I (nhiệm kỳ 2007-2012). Đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII dự và chỉ đạo Đại hội.


        
                                              Toàn cảnh đại hội.

Dự Đại hội còn có các đồng chí: Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị trong tỉnh; lãnh đạo Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam và một số tỉnh bạn.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 494 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó có 41 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và 453 doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiêp. Năm 2006, tổng doanh thu của các DNNN đạt 555,167 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều doanh nghiệp có doanh thu tăng cao so với cùng kỳ như Công ty Xổ số kiến thiết 97%; Công ty Cổ phần xây dựng số I tăng 50%; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển 356%. Năm 2006, các DNNN đã nộp ngân sách đạt trên 27,628 tỷ đồng. Các doanh nghiệp hoạt động theo luật đã mạnh dạn chuyển hướng SXKD sang một số ngành nghề mới, xây dựng hạ tầng, mua sắm thiết bị để đầu tư vào các lĩnh vực như: Chế biến chè, sản xuất giấy đế xuất khẩu, chế biến bột giấy, đồ gỗ, hàng mỹ nghệ… Nhiều doanh nghiệp kinh doanh khá hiệu quả, tạo việc làm cho người lao động với mức lương từ 600 nghìn - 2 triệu đồng/người/tháng. Năm 2006, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (cả DNNN cổ phần hóa) nộp ngân sách nhà nước 39,925 tỷ đồng, đạt 114% kế hoạch, tăng 10,28% so với cùng kỳ năm 2005. Trung bình hàng năm, các doanh nghiệp nộp ngân sách trên dưới 50 tỷ đồng. Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp đã bám sát chủ trương, đường lối, định hướng phát triển KT-XH của tỉnh. Kịp thời điều chỉnh, xác định hướng sản xuất kinh doanh phù hợp, đầu tư có hiệu quả, mang tính ổn định bền vững. Các doanh nghiệp đã đóng góp quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, phát triển các khu, cụm công nghiệp. Một số doanh nghiệp đã vươn ra đầu tư sản xuất kinh doanh tại thị trường các tỉnh trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn ở quy mô nhỏ, năng lực tài chính chưa đủ mạnh, thị trường sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, thiếu bền vững, một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, kể cả DNNN sau cổ phần hoá. Một số doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước, chưa quan tâm tạo việc làm cho lao động địa phương, chưa gắn sử dụng lao động với đào tạo nghề cho lao động.

 

Phương hướng hoạt động trong thời gian tới được các doanh nghiệp xác định: Tích cực tham gia Hội để tạo thành sức mạnh tổng hợp đóng góp cho sự phát triển chung; củng cố tổ chức cán bộ, đổi mới dây truyền công nghệ, mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả cạnh tranh. Chủ động đầu tư vốn mở rộng quy mô hoạt động, chuyển hướng ngành nghề kinh doanh vào các lĩnh vực ưu tiên như công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, XNK hàng hoá, chế biến nông lâm sản, sản xuất hàng thủ công nghiệp, trồng rừng, phát triển rừng nguyên liệu.

 

Phát biểu ý kiến chỉ đạo Đại hội, đồng chí Hoàng Minh Nhất đã biểu dương, ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh: Hội cần phát huy đúng vai trò, chức năng của tổ chức xã hội nghề nghiệp, đứng ra tập hợp đoàn kết các doanh nghiệp, thành phần kinh tế vì sự phát triển chung. Hội cần quan tâm phát triển và tạo điều kiện cho các tổ chức đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong mỗi doanh nghiệp được ra đời, hoạt động theo đúng quy định của Nhà nước. Tới đây, Đảng bộ tỉnh sẽ thành lập Đảng bộ khối doanh nghiệp để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của các doanh nghiệp. Các thành viên trong Hội phải có sự liên kết, giúp đỡ nhau, đảm bảo chữ tín của doanh nghiệp Hà Giang. Các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp để định hướng cho doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật…

 

        
            Các đồng chí lãnh đạo tỉnh với BCH Hội doanh nghiệp nhiệm kỳ I.

Đại hội đã bầu ra BCH Hội doanh nghiệp lần thứ I gồm 17 đồng chí. Ông Ma Ngọc Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí khoáng sản được bầu giữ chức Chủ tịch Hội. Ông Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giữ chức Chủ tịch danh dự Hội Doanh nghiệp.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng khoa học, hiệu quả
(HGĐT)- Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc luôn xác định nhiệm vụ phát triển KT - XH là trọng tâm, công tác xây dựng Đảng là then chốt. Toàn Đảng bộ luôn vững vàng tư tưởng lập trường, kiên định với lý tưởng cộng sản, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối đổi mới của Đảng, nội bộ đoàn kết thống nhất cao.
15/08/2007
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Singapore
Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 10 giờ 30 phút (9 giờ 30 phút giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Changi, bắt đầu chuyến thăm chính thức Singapore theo lời mời của Thủ tướng Lý Hiển Long. Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trọng thể tại Dinh Thủ tướng.
14/08/2007
Kiên trì kiềm chế mức tăng giá tiêu dùng dưới mức tăng GDP
Tại cuộc giao ban về tình hình lạm phát, giá cả, tài chính-tiền tệ và thị trường chứng khoán bảy tháng năm 2007 và các giải pháp diễn ra ngày 12-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần kiềm chế mức tăng giá tiêu dùng dưới mức tăng GDP, đồng thời bảo đảm tăng trưởng kinh tế.
13/08/2007
Đại biểu Quốc hội khóa XII tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Trong những ngày vừa qua, bà Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã đi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Vị Xuyên và một số xã trong huyện.
13/08/2007