Công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng

15:45, 27/08/2007

Ngày 27/8, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng.


 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào giới thiệu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng đã được Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XII thông qua ngày 4/8/2007 và có hiệu lực từ ngày Chủ tịch nước ký Lệnh công bố (17/8/2007).


Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào, việc thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng cho đến nay đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, do yêu cầu thực tiễn của công tác phòng, chống tham nhũng và để phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật phòng, chống tham nhũng cũng cần phải sửa đổi.


Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành phố đề nghị cho phép thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (BCĐ PCTN) tại địa phương (hiện đã có 20 tỉnh, thành phố thành lập BCĐ PCTN). Nhưng về mặt pháp lý thì Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 chỉ quy định về việc thành lập BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, không quy định thành lập BCĐ PCTN ở tỉnh, thành phố.


Do vậy, Quốc hội đã quyết định sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Luật Phòng, chống tham nhũng, thành lập BCĐ PCTN tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đứng đầu có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc hoạt động phòng, chống tham nhũng của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi địa phương.


BCĐ PCTN ở cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có mô hình tương tự BCĐ PCTN ở Trung ương. Tham gia BCĐ gồm các cơ quan: nội chính, tuyên truyền, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, trong đó có một thành viên chuyên trách giúp Trưởng BCĐ thực hiện nhiệm vụ. Theo hướng này, bộ phận giúp việc BCĐ được tổ chức gọn nhẹ, gồm một số cán bộ, chuyên viên nằm trong bộ phận nội chính của Văn phòng UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Riêng ở cấp huyện và Bộ, ngành sẽ không thành lập BCĐ, việc chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp huyện và các Bộ, ngành.


Cũng trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng, sửa đổi Điều 74, quy định nhiệm vụ giám sát, phát hiện hành vi tham nhũng cho Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thay cho Ủy ban Pháp luật trước đây.


Website Chính phủ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước chúc thọ Ðại tướng Võ Nguyên Giáp
Ngày 25-8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và chúc thọ Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, nhân dịp Ðại tướng tròn 96 tuổi (25-8-1911 - 25-8-2007). Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã gửi lẵng hoa đến chúc mừng Ðại tướng.
26/08/2007
Trung ương Hội chữ thập đỏ làm việc với lãnh đạo tỉnh ta
(HGĐT)- Ngày 24.8, tại hội trường UBND tỉnh, Phó giáo sư, Bác sỹ Phùng Văn Hoàn, Phó tổng Thư ký – Trưởng ban công tác xã hội T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ta; đồng chí Trịnh Duy Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc.
24/08/2007
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam luôn coi các nhà đầu tư nước ngoài như là của chính mình
Ngày 23/8, Diễn đàn "100 nhà doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á" với chủ đề “Xu hướng phát triển của Đông Nam Á trong tương lai” đã diễn ra tại Hà Nội.
24/08/2007
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất làm việc tại Mèo Vạc
(HGĐT)- Sáng 22.8, đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã có chuyến kiểm tra, làm việc tại huyện Mèo Vạc. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, đại diện một số sở,ban, ngành của tỉnh.
24/08/2007