Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII họp phiên đầu tiên

08:01, 29/08/2007

Tại phiên họp thường kỳ đầu tiên, Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII đã dành phần lớn thời gian thảo luận và xem xét một số nội dung chính như nâng cao chất lượng xây dựng thể chế, triển khai thực hiện cơ cấu tổ chức mới của Chính phủ, thực hiện kiềm chế tăng giá...


 
Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 8/2007.
Trong hai ngày 27 và 28-8, tại Hà Nội, Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII (2007-2011), đã họp phiên thường kỳ đầu tiên, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng.

Nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ theo hướng xây dựng hệ thống cơ quan hành pháp thống nhất, thông suốt, hiện đại và điều chỉnh chức năng của Chính phủ đúng với vai trò là cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất...; tập trung hoạch định thể chế, chính sách, xây dựng giải pháp, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực và hiệu quả chỉ đạo, thực hiện, kiểm tra, thanh tra, tại phiên họp này, Chính phủ đã dành phần lớn thời gian thảo luận và xem xét một số nội dung chính: Tờ trình của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư về Chương trình hành động toàn khóa của Chính phủ khoá XII; Báo cáo của Văn phòng Chính phủ một số vấn đề về đổi mới sự chỉ đạo điều hành, cải tiến lề lối làm việc và sửa đổi Quy chế làm việc của Chính phủ; Tờ trình của Bộ Nội vụ về việc ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ (thay thế Nghị định số 86/2002/NÐ-CP ngày 5-11-2002); các tờ trình của các Bộ: Công thương; Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Y tế; Lao động-Thương binh và Xã hội về Nghị định quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ. Chính phủ cũng xem xét và cho ý kiến: Tờ trình của Bộ Tư pháp về dự kiến Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khoá XII và năm 2008 của Chính phủ; Tờ trình của Bộ Khoa học và Công nghệ về Dự án Luật Năng lượng nguyên tử; các báo cáo: Tình hình kinh tế - xã hội, thị trường trong nước và xuất khẩu, nhập khẩu tháng 8 và tám tháng năm 2007; Tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính tháng 8-2007; tình hình thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng tháng 8-2007 của các Bộ: Kế hoạch và Ðầu tư, Công thương, Nội vụ, Thanh tra Chính phủ.

Về Chương trình hành động toàn khóa của Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Chính phủ phải căn cứ trên nền kế hoạch năm năm 2006 - 2010 đã được Ðại hội lần thứ X của Ðảng đề ra và Chương trình hành động của Chính phủ bao gồm bảy nhiệm vụ và 216 giải pháp đã được Quốc hội thông qua. Hết năm 2007, cũng là kết thúc năm thứ hai kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, thời gian còn lại không nhiều, Chính phủ cần tập trung thực hiện đồng bộ, đồng thời 197 nội dung công việc, trong đó, quyết liệt thực hiện  ba nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng thể chế, trong đó xây dựng chương trình làm luật một cách chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả; Làm tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ, hàng không, cảng biển đủ năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước; Chăm lo tốt các vấn đề xã hội, nhất là vấn đề việc làm và đào tạo nguồn nhân lực, xóa đói giảm nghèo.

Về việc sửa đổi Quy chế làm việc của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh sự chuẩn bị công phu của Văn phòng Chính phủ về những việc cần làm của Chính phủ nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã được Hiến pháp và pháp luật quy định. Theo đó, tập trung sửa đổi, bổ sung  làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ. Tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp và ủy quyền. Tăng cường kiểm tra, đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Cải tiến phiên họp Chính phủ, tiến tới tăng các phiên họp Chính phủ trong tháng để việc chỉ đạo điều hành được nhanh chóng hiệu quả hơn. Việc ban hành Nghị định phải nhanh hơn, tránh tình trạng Luật có hiệu lực nhưng không được thi hành vì chưa có nghị định hướng dẫn thực hiện.

Về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, kể từ Ðại hội lần thứ VIII của Ðảng đến nay, chúng ta đang hướng đến việc tổ chức bộ đa ngành, đây là hướng đi đúng, nhất quán, nhưng cũng là một quá trình. Trong việc xác định cơ cấu tổ chức của các bộ lần này, phải theo hướng: Ðối với các cơ quan giúp việc lãnh đạo Bộ phải tuân thủ nguyên tắc tinh giản, tinh gọn, hiệu quả. Vì vậy cần có cơ cấu cứng cho tất cả các Bộ, nhưng tùy chức năng, nhiệm vụ của một số Bộ chuyên ngành cũng nên có cơ cấu mềm (không nhất thiết Bộ nào cũng có). Ðối với các cơ quan chuyên ngành, cần xây dựng cơ quan quản lý chuyên sâu để giữ ổn định. Ðối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc các Bộ, cần đẩy mạnh xã hội hóa.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư cho thấy, tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và tám tháng năm 2007 tiếp tục phát triển tốt. Sản xuất công nghiệp duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 8 đạt 51,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng 7 và tăng 18,9% so cùng kỳ năm 2006. Tính chung tám tháng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 17,1% so cùng kỳ năm 2006, trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước tăng 10,2%, khu vực ngoài nhà nước tăng 20,5%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 18,6%. Tính đến hết tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 31,218 tỷ USD, tăng 19,3% so cùng kỳ năm 2006. Ðến hết tháng 8, đã có tám nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD, trong đó có bốn nhóm hàng đạt hơn hai tỷ USD là: Dệt - may (5 tỷ USD); thủy sản (2,36 tỷ USD); giày dép (2,27 tỷ USD) và dầu thô (5,1 tỷ USD). Kim ngạch nhập khẩu tháng 8 thấp hơn tháng trước 0,4%. Về đầu tư phát triển, tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tám tháng gần ba tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất so cùng kỳ nhiều năm trước đây. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,55% so tháng 7, thấp hơn mức tăng nhiều tháng trước, do kết quả của hàng loạt biện pháp kiềm chế lạm phát đồng bộ và quyết liệt.  Nhiều mặt hoạt động xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, mặc dù tám tháng, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao so cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn còn thấp hơn so với mục tiêu kế hoạch cả năm 2007. Ðối với chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, để đạt được tốc độ tăng cả năm là 8,5%, trong sáu tháng cuối năm phải đạt hơn 9%. Ðể hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2007, trong những tháng còn lại cần tập trung thực hiện các giải pháp sau: Tập trung tháo gỡ khó khăn, ách tắc để phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất; chỉ đạo điều hành quyết liệt, có hiệu quả nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm cân đối cung cầu, tiếp tục các bước đi phù hợp thực hiện lộ trình đổi mới về cơ chế quản lý giá, nhất là giá những mặt hàng thiết yếu, kiềm chế tốc độ tăng giá, không để xảy ra tình trạng đầu cơ hàng hóa gây biến động giá bất thường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông; tiếp tục đấu tranh làm rõ đúng sai, kiên quyết xử lý những người tham gia kích động khiếu kiện đông người gây mất ổn định xã hội, phá hoại cuộc sống yên bình của người dân.

* Chiều 28-8, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và có sự tham gia của Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn, Thứ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Nguyễn Ðức Hòa, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Ðỗ Quý Doãn, thông báo những nội dung của phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8-2007. Các đồng chí chủ trì cuộc họp báo cũng đã trả lời các câu hỏi mà các nhà báo quan tâm chung quanh những nội dung chính của phiên họp Chính phủ.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo chí cách mạng Việt Nam là động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước
Tối 27/8, tại Hà Nội, đã trang trọng diễn ra Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ nhất. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa, các nhà báo lão thành, lãnh đạo các Bộ, ngành và thành phố Hà Nội; đông đảo các nhà báo và nhân dân đã đến dự.
28/08/2007
Nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn
(HGĐT)- Là đơn vị trực thuộc Đảng ủy Dân chính Đảng, những năm qua, Đảng bộ Sở luôn phát huy vai trò nòng cốt, hạt nhân lãnh đạo trong mọi hoạt động, xây dựng và tổ chức triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh Đảng bộ và của Đảng ủy Dân chính về mục tiêu chiến lược phát triển sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
27/08/2007
Công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng
Ngày 27/8, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng.
27/08/2007
Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước chúc thọ Ðại tướng Võ Nguyên Giáp
Ngày 25-8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và chúc thọ Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, nhân dịp Ðại tướng tròn 96 tuổi (25-8-1911 - 25-8-2007). Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã gửi lẵng hoa đến chúc mừng Ðại tướng.
26/08/2007