Trích bài phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Trần Bắc tại kỳ họp thứ IX HĐND tỉnh khoá XV

08:51, 12/07/2007

(HGĐT)- ...Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, UBND tỉnh trình báo cáo đã quán triệt đầy đủ, cụ thể hóa chủ trương, nhiệm vụ mà Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 đã biểu quyết thông qua.


Tư tưởng chỉ đạo chung của Tỉnh ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là: Căn cứ vào kế hoạch cả năm để xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ có định lượng cụ thể để phấn đấu thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm 2007 trên tất cả các lĩnh vực; yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị phải thật sự chủ động, sáng tạo, tập trung mọi biện pháp, với tinh thần cố gắng và trách nhiệm rất cao để thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt cần quan tâm đảm bảo sản xuất vụ mùa thắng lợi, làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và XĐGN bền vững; đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp - nông thôn, công nghiệp, xây dựng, phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch gắn với kinh tế cửa khẩu; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí - tham nhũng; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị; tiếp tục phát động phong trào thi đua tạo khí thế sôi nổi phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2007.

 

Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe và tiến hành thảo luận, quyết định trên cơ sở các tờ trình của UBND tỉnh. Đây là những nội dung quan trọng, có ý nghĩa cả về trước mắt lẫn lâu dài, có liên quan mật thiết đến lợi ích trực tiếp của người dân và sự phát triển ổn định, bền vững và hiệu quả của tỉnh nhà. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh hãy phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri toàn tỉnh để nghiên cứu, thảo luận và quyết định đúng đắn những vấn đề được đưa ra trong kỳ họp. Xin phát biểu nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:

 

Một là: Về quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và khuyến khích phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2007 - 2010:
Cùng với quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Nhà nước, phát huy cao độ nội lực trong dân để phát triển KT-XH thì thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế có ý nghĩa rất quan trọng để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, góp phần giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Yêu cầu nội dung quy định phải cụ thể, rõ ràng, đảm bảo không trái pháp luật, không trái thẩm quyền, có tính khả thi và thực hiện ở mức ưu đãi nhất, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Do đó, đề nghị các đại biểu HĐND nghiên cứu kỹ và tập trung thảo luận, thống nhất quyết định.

 

Hai là: Về kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp, biên chế công chức dự bị, biên chế cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã năm 2008:
Việc xây dựng kế hoạch phải đảm bảo căn cứ theo quy định và hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành ở T.Ư, chủ trương của tỉnh; đồng thời căn cứ vào thực trạng về số lượng, chất lượng, tình hình quản lý và sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh; chú ý kế hoạch biên chế sự nghiệp giáo dục - đào tạo đảm bảo sát thực tiễn, ưu tiên biên chế giáo viên mầm non và đảm bảo khắc phục hiện tượng thiếu giáo viên ở các môn học trong năm học 2007 - 2008. Cùng với việc đảm bảo về mặt số lượng biên chế để đáp ứng yêu cầu công tác, cần chú trọng chất lượng, làm tốt ngay từ đầu khâu tuyển dụng, bố trí cán bộ, công chức; đồng thời thường xuyên thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, cán bộ công chức.

 

Ba là: Đối với việc ban hành quy định về chế độ công tác phí, chế độ hội nghị trên địa bàn tỉnh:
Căn cứ vào các quy định của T.Ư về chế độ chi tiêu hội nghị, chế độ công tác phí; xuất phát từ điều kiện thực tế của địa phương, cần có sự điều chỉnh, bổ sung các quy định sao cho phù hợp hơn, nhằm để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan hành chính Nhà nước; nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý; cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước.

 

Tỉnh ta là một tỉnh miền núi biên giới, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn... Do vậy, việc điều chỉnh, bổ sung các quy định về chế độ, chính sách làm sao: Vừa đảm bảo đúng luật, đúng quy định nhà nước, đồng thời vừa đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí, vừa phát huy được năng lực, trách nhiệm, hiệu qủa công tác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực thi công việc; vừa đảm bảo gắn cán bộ, đảng viên với cơ sở, vừa tiếp thu được đầy đủ các chủ trương, chính sách của T.Ư và kinh nghiệm quý báu của tỉnh bạn, huyện bạn trong thực thi nhiệm vụ. Đây là vấn đề cần thiết, quan trọng, cần được ban hành sớm, cho nên rất mong HĐND tỉnh xem xét quyết định.

 

Bốn là: Về phê duyệt kết quả rà soát quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Hà Giang:
Hà Giang là tỉnh có thế mạnh về phát triển rừng; hiện nay diện tích rừng tỉnh chủ yếu là rừng phòng hộ và đặc dụng, tỷ lệ rừng kinh tế còn thấp. Kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng là căn cứ quan trọng cho việc xây dựng kế hoạch phát triển các loại rừng trong từng giai đoạn và hàng năm, xây dựng các dự án phát triển vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến lâm sản. Để nâng cao giá trị thu được từ rừng, nâng cao đời sống người làm nghề rừng, tăng độ che phủ của rừng thì chúng ta cần quy hoạch mở rộng diện tích trồng rừng kinh tế gắn với quy hoạch, xây dựng các nhà máy chế biến để đảm bảo thị trường tiêu thụ ổn định.

   

Năm là: Đối với các tờ trình của UBND tỉnh về thực hiện chế độ chính sách đối với nhân viên y tế, thú y xã và thú y viên thôn bản; tờ trình về quy định mức trợ cấp, đóng góp cho các đối tượng thực hiện chính sách 05, 06 của Chính phủ; tờ trình về quy định xây dựng, quản lý và sử dụng quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục tỉnh Hà Giang; tờ trình về việc ban hành quy định thu và sử dụng học phí đối với học sinh học nghề trong các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh; tờ trình về quy định thu và quản lý sử dụng phí đấu giá, phí vệ sinh, phí thư viện và phí thẩm định cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; về việc sửa đổi bổ sung đối tượng nộp, mức thu phí phòng, chống thiên tai và việc phân phối sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt; tờ trình về việc quy định mặt hàng, địa bàn mức hỗ trợ và đơn vị cung ứng các mặt hàng chính sách năm 2007...:

Đây là những nội dung liên quan đến chế độ, chính sách quản lý tài chính, thu chi ngân sách và lợi ích thiết thực người dân. Do vậy, phải đảm bảo căn cứ theo pháp luật và các quy định, hướng dẫn của T.Ư; đồng thời xuất phát từ yêu cầu cụ thể và điều kiện thực tiễn của tỉnh. Chính vì thế, HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận, thống nhất và quyết định. Những vấn đề nêu trên đây đều là những nội dung quan trọng, đã được BTV Tỉnh ủy thảo luận, thống nhất cho ý kiến. Hôm nay, UBND tỉnh trình tại kỳ họp HĐND tỉnh để các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận, xem xét, quyết định, nhằm đảm bảo dân chủ, công khai, đúng luật và cũng nhằm đưa nhanh những chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy sớm đi vào cuộc sống.

 

Với tính chất quan trọng của kỳ họp, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri toàn tỉnh, tập trung thảo luận, góp ý kiến để có những quyết định, giải pháp đúng đắn tổ chức thực hiện. Đồng thời vận động nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi các quyết định mà kỳ họp HĐND tỉnh đã thông qua, góp phần thực hiện đạt và vượt các mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh năm 2007, làm tiền đề vững chắc cho các năm tiếp theo, từng bước hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 (mở rộng)
(HGĐT)- Từ ngày 28 đến 29.6.2007, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã tiến hành họp lần thứ 10 (mở rộng) để thông qua dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Thông qua một số dự thảo, Nghị quyết chuyên đề... Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Vụ phó Vụ địa phương Ban Tổ chức T.Ư. Đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng,
29/06/2007
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Ngày 27.6, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi tiếp xúc cử tri tại phường Ngọc Hà (TXHG).
27/06/2007
Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh làm việc với thị xã Hà Giang
(HGĐT)- Ngày 26.6, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Xây dựng TXHG đến năm 2010 đạt đô thị loại III đã làm việc với Đảng bộ, chính quyền thị xã Hà Giang về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và tình hình thực hiện Nghị quyết 04 của BTV Tỉnh ủy về xây dựng thị xã Hà Giang đế năm 2010 trở thành đô thị loại III (Thành phố trực thuộc tỉnh).
27/06/2007
Giao ban chỉ đạo Tái định cư thủy điện Tuyên Quang
(HGĐT)- Sáng 9.7, tại phòng họp 301 UBND tỉnh, Ban chỉ đạo dự án tái định cư (TĐC) huyện Bắc Mê tổ chức họp giao ban di dân TĐC thuỷ điện Tuyên Quang. Đồng chí Hoàng Đình Châm, Th­ường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo TĐC tỉnh chủ trì.
09/07/2007