Phiên họp Chính phủ tháng 7-2007:

Tập trung thảo luận Đề án tiếp tục cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công giai đoạn 2008 – 2010

09:05, 17/07/2007

Ngày 16-7, tại Hà Nội, Chính phủ đã họp phiên tháng 7-2007 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các phó Thủ tướng: Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Phạm Gia Khiêm. Đây là phiên họp cuối cùng của Chính phủ nhiệm kỳ khóa 11.


                     
               Thủ tướng chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 7 (Ảnh: VNN).

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận ba nội dung lớn: Đề án tiếp tục cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công giai đoạn 2008 – 2010; Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp; Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 188/2004/NĐ-CP về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất.

Chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công là vấn đề hết sức nhạy cảm và đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là các đối tượng đang hưởng lương từ nguồn ngân sách Nhà nước. Đây cũng là nội dung mà các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận sôi nổi tại phiên họp. Nhìn chung, các thành viên Chính phủ đều nhất trí cho rằng, cần phải tiếp tục thực hiện cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công để tạo động lực thúc đẩy phát triển ổn định và bền vững kinh tế – xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nhiều nội dung của đề án như vấn đề tăng lương cho khối hành chính, sự nghiệp còn thiếu tính khả thi, nhất là trong điều kiện nền kinh tế và khả năng ngân sách Nhà nước còn hạn chế hiện nay. Đề án cần phải tập trung hơn vào nội dung cải cách chính sách tiền lương trên cơ sở phân tích sâu hơn về cơ cấu người đang hưởng lương từ ngân sách, các phương án trả lương cho khối hành chính, sự nghiệp cũng phải được tính toán cụ thể trên cơ sở tạo nguồn bổ sung một cách hợp lý.

Phát biểu ý kiến kết luận về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tỷ lệ chi ngân sách hiện nay của chúng ta là chấp nhận được. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị, cố gắng chăm lo cho người có công và bảo đảm mức chi của bảo hiểm xã hội cho các đối tượng như hiện nay. Trên cơ sở mức chi lương 33% trong tổng chi ngân sách hiện nay sẽ dùng mức tăng GDP hằng năm để tăng thêm mức chi lương mà không phá vỡ tỷ lệ này..

Về tiền lương cơ bản của doanh nghiệp, Thủ tướng nhất trí với các thành viên Chính phủ về lộ trình đến năm 2011, lương cơ bản tối thiếu của người lao động ở tất cả các loại hình doanh nghiệp đều thống nhất như nhau. Tuy nhiên cũng cần phải quy định cụ thể, đây là mức lương cơ bản tối thiểu mà các doanh nghiệp không được trả thấp hơn chứ không có nghĩa chỉ trả ở mức này.

Về chính sách tiền lương cho khối hành chính, sự nghiệp, Thủ tướng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bằng các giải pháp giảm biên chế, khoán quỹ lương và bằng con đường xã hội hóa để cải thiện tiền lương ở khu vực này mà không phá vỡ tỷ lệ chi hiện nay.

Các thành viên Chính phủ cũng đã cho ý kiến vào dự thảo để Văn phòng Chính phủ tập hợp hoàn chỉnh Nghị quyết phiên họp trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viếng liệt sĩ và thăm gia đình chính sách tại Quảng Trị
Ngày 15-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến các nghĩa trang quốc gia Trường Sơn, Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27-7).
16/07/2007
Hội nghị giao ban quý II giữa ba lực lượng
(HGĐT)- Ngày 13.7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban quý II giữa balực lượng Công an, Quân sự và Biên phòng tỉnh. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
16/07/2007
Thông báo Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương (khóa X)
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã họp Hội nghị lần thứ năm từ ngày 5-7 đến ngày 14-7-2007 tại Thủ đô Hà Nội. Đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chủ trì, khai mạc và bế mạc Hội nghị.
15/07/2007
Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh thành công tốt đẹp
(HGĐT)- Từ ngày 10 đến 12.7.2007, kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khoá XV, (nhiệm kỳ 2004 -2009) được tiến hành với sự tham gia của các đại biểu HĐND và lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
13/07/2007