Phấn đấu làm hết sức mình để hoàn thành trọng trách được giao

10:13, 26/07/2007

Ngày 25-7, tại kỳ họp thứ nhất, QH khóa XII, ngay sau khi QH tín nhiệm bầu đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ khóa XI, tiếp tục giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII, phóng viên báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn Thủ tướng. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc phỏng vấn.


 
 
Phóng viên (PV): Xin trân trọng chúc mừng Thủ tướng vừa được QH bầu tiếp tục giữ chức vụ Thủ tướng nhiệm kỳ QH khóa XII. Thưa Thủ tướng, xin Thủ tướng cho biết, trong nhiệm kỳ này, Thủ tướng dành sự quan tâm của mình cho những vấn đề gì?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Nhiệm kỳ này là nhiệm kỳ mà Chính phủ triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội mà Đại hội lần thứ X của Đảng đã đề ra cho giai đoạn 2006 – 2010. Sau khi QH thông qua danh sách các Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, tôi sẽ thay mặt Chính phủ mới phát biểu ý kiến nhận nhiệm vụ. Trở lại câu hỏi của nhà báo, là Thủ tướng, trong nhiệm kỳ này, tôi sẽ cùng Chính phủ tập trung sức chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện nhiệm vụ trung tâm phát triển kinh tế, cả về đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, đồng thời tạo bước chuyển biến quan trọng về nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững của sự tăng trưởng, của nền kinh tế, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Cải thiện rõ rệt đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân. Đẩy mạnh CNH, HĐH gắn với phát triển kinh tế tri thức, tạo nền tảng để đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia. Mở rộng quan hệ đối ngoại, tích cực và chủ động hội nhập kinh tế thế giới, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, Chính phủ đã, đang và sẽ triển khai thực hiện một loạt nhiệm vụ, chủ yếu là giải phóng và phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo bước đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh, tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng nước đang phát triển có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, tôn trọng các nguyên tắc của thị trường, hình thành đồng bộ và hoàn thiện các loại thị trường và thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN phù hợp đặc điểm của nước ta. Chúng ta đang tích cực và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời tiếp tục nâng cao khả năng độc lập tự chủ của nền kinh tế. Phát triển mạnh khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và phát triển kinh tế tri thức. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chú trọng giáo dục nâng cao đạo đức, lối sống; kiềm chế tốc độ  tăng dân số, nâng cao thể chất và sức khỏe nhân dân, bảo vệ và cải thiện môi trường. Đồng thời, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại. Đó là những nhiệm vụ mà Chính phủ, các cấp, các ngành đang ra sức thực hiện với quyết tâm cao.

PV: Để thực hiện những nhiệm vụ nêu trên, xin Thủ tướng cho biết, Chính phủ có những quyết sách gì?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chính phủ đã và đang tích cực triển khai đồng bộ bốn nhóm chính sách và giải pháp. Trước hết, đó là chính sách phát huy các nguồn lực, trong đó có việc thực hiện nhất quán các chính sách tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và phát triển mạnh các loại hình doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước; tạo động lực phát triển hiệu quả các loại hình kinh tế tập thể, các loại hình doanh nghiệp tư nhân; thu hút mạnh nguồn lực của các nhà đầu tư nước ngoài. Thứ hai là, phát triển đồng bộ các loại thị trường và tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN. Thứ ba là, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về kinh tế, xã hội và cuối cùng là thực hiện đồng bộ, kiên quyết các giải pháp để phòng, chống tham nhũng trong bộ máy Nhà nước.

PV: Đó là công việc của cả nhiệm kỳ. Xin Thủ tướng cho biết ý kiến đánh giá về tình hình kinh tế – xã hội nước ta hiện nay?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Có thể nói một cách khái quát rằng, tình hình kinh tế- xã hội nước ta hiện nay tiếp tục phát triển thuận lợi. Có nhiều yếu tố tích cực, nhất là sau khi nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Năm  2006 đạt 8,17%, vượt kế hoạch đề ra (8%); sáu tháng đầu năm nay đạt 7,87%. Đây là mức tăng cao nhất so với cùng thời kỳ trong năm năm trở lại đây. Trong đó, sản xuất công nghiệp tăng cao, giá trị sản xuất tăng 16,9%; giá trị gia tăng tăng gần 10%. Nông, lâm, thủy sản tăng 2,67%, dịch vụ tăng 8,41%. Xuất khẩu tiếp tục đạt được tăng trưởng khả quan cả về kim ngạch và mở rộng thị trường. Hoạt động tài chính, ngân sách tiếp tục phát triển với chiều hướng thuận lợi và ổn định dần. Chỉ số giá tiêu dùng sáu tháng đầu năm nay tăng 5,2%, cao hơn cùng kỳ năm trước (4%), nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Tổng mức đầu tư xã hội tiếp tục duy trì ở mức cao, tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Các hoạt động văn hoá, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ có bước phát triển. Công tác giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo và phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác cải cách hành chính đang có chuyển biến tích cực. Công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được các cấp, các ngành quan tâm và đã có những chuyển biến rõ nét. Chính trị, xã hội ổn định, đối ngoại mở rộng, quốc phòng, an ninh được bảo đảm, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Đó là những tiền đề cơ bản để chúng ta có thể vượt qua khó khăn, khắc phục những bất cập, hạn chế, khuyết điểm để hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2007 mà Nghị quyết của QH đã đề ra.

PV: Thủ tướng vừa đề cập các mặt hạn chế, bất cập. Xin Thủ tướng cho biết những thí dụ cụ thể?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm nay tuy ở mức cao, nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu phấn đấu của kế hoạch cả năm 2007 là 8,5%. Tốc độ tăng trưởng nông nghiệp thấp hơn cùng kỳ cả về giá trị sản xuất và giá trị gia tăng, đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Tình hình giá cả tuy trong tầm kiểm soát, nhưng tăng ở mức cao, cho nên không thể xem thường. Nhập siêu tăng so với cùng kỳ cũng là một thách thức lớn. Dịch cúm gia cầm và các dịch bệnh khác đang diễn biến phức tạp… Đó là những khó khăn, thách thức trực tiếp, đòi hỏi cả nước phải nỗ lực vươn lên mới hoàn thành nhiệm vụ đặt ra cho cả năm 2007.

PV: Thưa Thủ tướng, trước những thuận lợi và khó khăn như vậy, chúng ta phải làm gì trong những tháng còn lại của năm 2007 để đạt được các chỉ tiêu QH đã đề ra?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chính phủ chủ trương, trong những tháng còn lại của năm 2007, phải triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện thắng lợi ba nhiệm vụ trọng tâm là: tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội và xóa đói, giảm nghèo; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến rõ nét trong cải cách thủ tục hành chính; đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí một cách hiệu quả. Các giải pháp gồm: bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế để tiếp tục tăng trưởng nhanh, vững chắc; tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi để phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư; thực hiện các giải pháp đồng bộ để xóa đói, giảm nghèo một cách tích cực và vững chắc; chủ động phòng, chống bệnh dịch trong nông nghiệp và phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; tăng cường kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; tập trung chỉ đạo, bảo đảm an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ nỗ lực phấn đấu làm hết sức mình để hoàn thành trọng trách được giao, xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng ta, nhân dân ta và sự tín nhiệm của QH.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng.

Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân tiếp xúc cử tri xã Phương Thiện
(HGĐT)- Sáng 24.7, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Phương Thiện (TXHG).
25/07/2007
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái đắc cử Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ mới
Sáng nay 25/7, tại Hội trường Ba Đình, Quốc hội khóa XII đã bỏ phiếu bầu Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
25/07/2007
Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
(HGĐT)- Ngày 25.7, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Dân vận; kết quả thực hiện Quy chế dân chủ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự hội nghị có Đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.
25/07/2007
Ông Nguyễn Tấn Dũng được đề cử làm Thủ tướng
Sáng 24/7, sau khi tái đắc cử, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đọc tờ trình giới thiệu ông Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng. Bà Nguyễn Thị Doan được đề cử làm Phó chủ tịch nước.
24/07/2007