Đánh giá công tác thực hiện quy chế phối Hợp giữa thường trực HĐND và MTTQ tỉnh

09:06, 31/07/2007

(HGĐT)- Sáng 30. 7, Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND với Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.


Báo cáo dự thảo kết quả thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND với Ủy ban MTTQ tỉnh nêu rõ: Qua hơn hai năm thực hiện, Thường trực HĐND, MTTQ tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện tốt quy chế phối hợp, đồng thời chỉ đạo Thường trực HĐND, MTTQ các huyện, thị cụ thể như: Các thành viên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước như Luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Riêng trong năm 2006, MTTQ tỉnh phối hợp với HĐND và đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân đóng góp vào 9 dự thảo luật với 250 ý kiến đóng góp; tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, tích cực đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, xây dựng quỹ vì người nghèo, chương trình xoá nhà tạm; tổ chức các đợt tiếp xúc cử tri với đoàn đại biểu HĐND tỉnh trước, trong và sau mỗi kỳ họp được thực hiện tốt, đã có trên 634 cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu HĐND tỉnh với 34.314 cử tri tham gia, các ý kiến kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND, ủy ban MTQ tỉnh lựa chon, tổng hợp trình các kỳ họp HĐND tỉnh xem xét, giải quyết, từng bước đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ngoài ra, Thường trực HĐND, MTTQ tỉnh còn thực hiện có hiệu quả các cuộc giám sát trong việc triển khai thực hiện Dự án Chia sẻ ở huyện Bắc Mê, Hoàng Su Phì và dự án di dân tái định cư thuỷ điện Na Hang - Tuyên Quang, giám sát việc triển khai, ứng dụng các đề tại, dự án khoa học và công nghệ từ năm 2001 - 2005, khảo sát, đánh giá việc dạy, học thêm ngoài giờ tại các trường và đặc biệt là thực hiện tốt quy chế phối hợp về công tác bầu cử đảm bảo theo đúng luật quy định…Tuy nhiên công tác phối hợp còn hạn chế: Việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, MTTQ các cấp chưa được thường xuyên, chặt chẽ, còn nhiều lúng túng trong việc triển khai nên hiệu quả phối hợp còn thấp, công tác tiếp xúc cử tri chưa thực sự đổi mới, chưa thực sự nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân ở cơ sở…
 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Viết Xuân ghi nhận những kết quả trong công tác phối hợp giữa thường trực hai bên, đồng thời chỉ rõ: Trong thời gian tới, Thường trực HĐND, MTTQ các cấp phải tăng cường công tác phối hợp, mỗi cấp phải chủ động trong việc xây dựng quy chế phối hợp cho phù hợp với điều kiện của địa phương, không dập khuân, máy móc; rà soát và kịp thời bổ sung, hoàn thiện quy chế phối hợp hoạt động giữa thường trực hai bên; hàng năm có đánh giá, xếp loại đại biểu HĐND; làm tốt việc giám sát, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của nhân dân để có hướng xem xét, giải quyết, tránh gây bức xúc, phiền hà cho người dân.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi đoàn Báo Hà Giang tặng quà gia đình chính sách xã Sơn Vĩ
(HGĐT)- Ngày 26.7, Chi đoàn thanh niên Báo Hà Giang đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở xã biên giới Sơn Vĩ (Mèo Vạc).
30/07/2007
Hội nghị báo cáo viên tháng 7.2007
(HGĐT)- Ngày 30.7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 7. 2007. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Đảng ủy Dân chính Đảng; đoàn thể; các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh; Ban Tuyên giáo và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thị… Đồng chí Triệu Minh Tư, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
30/07/2007
Chính phủ khóa XII còn 22 Bộ, cơ quan ngang Bộ
Sáng nay (30-7), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đọc Tờ trình đề nghị Quốc hội quyết định số Phó Thủ tướng; việc thành lập, bãi bỏ các bộ và các cơ quan ngang bộ của Chính phủ.
30/07/2007
Trình phương án Phó Thủ tướng cho Chính phủ mới
Theo chương trình kỳ họp thứ nhất Quốc hội (QH) khóa XII, sáng mai 30/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đọc tờ trình đề nghị QH quyết định số Phó Thủ tướng, việc thành lập, bãi bỏ các bộ và các cơ quan ngang bộ của Chính phủ.
29/07/2007