Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viếng liệt sĩ và thăm gia đình chính sách tại Quảng Trị

07:33, 16/07/2007

Ngày 15-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến các nghĩa trang quốc gia Trường Sơn, Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27-7).


 
 
Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành ở trung ương, địa phương và doanh nghiệp. Đón, tiếp và tham gia đoàn công tác của Chủ tịch nước có đồng chí Lê Hữu Phúc, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở tỉnh Quảng Trị.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dâng hương và lưu bút  tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ ở Nghĩa trang Trường Sơn, thỉnh chuông và thắp hương trên các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị.  Chủ tịch nước cũng dự lễ thả hoa tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh trên dòng sông Thạch Hãn vào mùa hè đỏ lửa năm 1972, trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị và dâng hương tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn ở thôn Hậu Kiên, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong.

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn, Chủ tịch nước xúc động bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta với những người con yêu của Đất Mẹ Việt Nam đã xả thân vì Tổ quốc độc lập, thống nhất, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Tổ quốc Việt Nam đời đời biết ơn các anh. Mỗi cán bộ, chiến sĩ, đồng bào hôm nay luôn ghi nhớ và nguyện học tập, tiếp bước con đường của các anh hùng, liệt sĩ.

Chủ tịch nước nhấn mạnh bốn nhiệm vụ mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cần làm tốt hơn nữa để tiếp bước truyền thống cha ông và xứng đáng với niềm tin mà các liệt sĩ đã trao gửi trước khi ngã xuống.

Một là,  khơi dậy lòng tự hào của các gia đình liệt sĩ, thương binh. Đó mãi mãi là niềm tự hào thiêng liêng của dân tộc ta, quân đội ta. Một dân tộc, một quân đội không bao giờ chịu khuất phục trước cường quyền, bạo lực.

Hai là, làm thật nhiều việc hơn nữa để chăm lo các đối tượng chính sách, thân nhân liệt sĩ.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc ý nghĩa của sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Ý thức được trách nhiệm của thế hệ trẻ là tiếp bước các anh hùng, liệt sĩ để ra sức gìn giữ non sông, đất nước này. Chúng ta phải đề cao cảnh giác, kiên quyết bảo vệ nền độc lập của dân tộc Việt Nam.

Bốn là, mọi nhà, mọi người hãy nỗ lực thi đua làm thật nhiều việc tốt để xây dựng cuộc sống ngày càng phồn thịnh, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; đưa Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm và tặng quà mẹ Hoàng Thị Diêu, 91 tuổi, là vợ liệt sĩ ở khóm ba, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ; tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lũy và đại diện của 300 gia đình chính sách tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Tại buổi gặp mặt lãnh đạo địa phương và đại biểu các gia đình chính sách, đồng chí Lê Hữu Phúc, đã báo cáo với Chủ tịch nước một số tình hình về kinh tế-xã hội và công tác đền ơn đáp nghĩa của địa phương.  Đồng chí nhấn mạnh, trong những năm vừa qua, tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị rất quan tâm công tác thương binh, liệt sĩ và chăm lo đời sống  các đối tượng chính sách. Đến nay, tỉnh Quảng Trị có 72 nghĩa trang liệt sĩ với gần 60 nghìn mộ liệt sĩ, hơn 10 nghìn thương binh và 101 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Tỉnh đã tập trung giải quyết chế độ cho hơn 80 nghìn đối tượng chính sách. Trong 10 năm trở lại đây, tỉnh Quảng Trị đã huy động từ nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng gần 2.400 ngôi nhà tình nghĩa, giải quyết cơ bản tình trạng đối tượng chính sách phải ở nhà tạm, nhà dột nát, đưa mức sống của các đối tượng chính sách tại địa phương lên trên mức bình quân của cư dân trong tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tỏ ý vui mừng trước những nghĩa cử mà đồng chí, đồng bào Quảng Trị đã dành cho các liệt sĩ đang yên nghỉ trên quê hương và thân nhân của họ khi đến thăm, viếng.

Chủ tịch mong muốn các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong cả nước hãy cùng với Quảng Trị làm nhiều việc hơn nữa để chung tay, góp sức chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cùng các đoàn doanh nghiệp từ khắp nơi trong nước, dù phải nỗ lực đương đầu với những cuộc cạnh tranh gay gắt trên thương trường khi đất nước mở cửa, gia nhập WTO, nhưng vẫn quan tâm đặc biệt đến bổn phận đền ơn đáp nghĩa, đã có những nghĩa cử cao đẹp trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ và với những thân nhân của họ đang gặp   khó khăn trong cuộc sống.

Nhân dịp này, ông Trần Bắc Hà, Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp đã tặng quà tình nghĩa các đối tượng chính sách và bà con nghèo tỉnh Quảng Trị. Trong đó Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam tặng hai tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng một tỷ đồng, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 1,4 tỷ đồng, Ngân hàng thương mại Á Châu một tỷ đồng, Tổng công ty Viễn thông quân đội, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và Công ty Hưng Thịnh Phát 500 triệu đồng… Số tiền này sẽ được dùng để xây dựng nhà tình nghĩa, trường học tại các huyện trong tỉnh và xây Đài chiến thắng trên đảo Cồn Cỏ.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương (khóa X)
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã họp Hội nghị lần thứ năm từ ngày 5-7 đến ngày 14-7-2007 tại Thủ đô Hà Nội. Đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chủ trì, khai mạc và bế mạc Hội nghị.
15/07/2007
Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh thành công tốt đẹp
(HGĐT)- Từ ngày 10 đến 12.7.2007, kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khoá XV, (nhiệm kỳ 2004 -2009) được tiến hành với sự tham gia của các đại biểu HĐND và lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
13/07/2007
Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến thăm, làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong 2 ngày 11 và 12.7, đồng chí Phó Giáo sư - Tiến sỹ, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến đã đến thăm và làm việc tại tỉnh ta.
13/07/2007
Sẽ điều chỉnh chính sách với gia đình thương binh, liệt sĩ
12/7, hơn 300 đại biểu tiêu biểu trong phong trào cựu TNXP trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã tập trung về Thủ đô Hà Nội tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến cựu TNXP lần thứ hai.
12/07/2007