Chính phủ khoá XII gồm 18 bộ và bốn cơ quan ngang bộ

16:18, 31/07/2007

Trong phiên họp sáng nay 31-7, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, theo đó Chính phủ mới sẽ chỉ còn 18 bộ và bốn cơ quan ngang bộ.


        
                Các đại biểu thảo luận trong phiên họp sáng 31/7. Ảnh: VNN

Trước đó, các đại biểu đã nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các đại biểu QH thảo luận ở Đoàn về cơ cấu tổ chức của Chính phủ và số Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ khoá XII.

Sau khi các đại biểu QH thảo luận tại hội trường về vấn đề nói trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu ý kiến, giải trình thêm và nhấn mạnh, Thủ tướng tiếp thu những ý kiến xác đáng của đại biểu QH để thể hiện khi Chính phủ ban hành các Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ nhằm bảo đảm cho các bộ, cơ quan ngang bộ hoạt động hiệu quả.

Trên cơ sở giải trình, tiếp thu của Thủ tướng Chính phủ, QH đã tiến hành biểu quyết bằng bấm nút với 469 đại biểu (95,13% tổng số đại biểu) tán thành, QH thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ và số Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ khoá XII.

Theo đó, hợp nhất Bộ Thuỷ sản và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; hợp nhất Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại thành Bộ Công thương; giải thể Uỷ ban Dân số, gia đình và trẻ em, chuyển các chức năng của cơ quan này cho các bộ liên quan thực hiện; hợp nhất Uỷ ban Thể dục, Thể thao vào Bộ Văn hoá-Thông tin và giao cho Bộ này quản lý Tổng Cục du lịch thành Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Điều chỉnh chức năng của Bộ Bưu chính-Viễn thông thành Bộ Thông tin và truyền thông; quy định cho Bộ Tài nguyên-Môi trường thêm chức năng quản lý về biển đảo. Như vậy, Chính phủ nhiệm kỳ khoá XII còn 22 đầu mối, gồm 18 bộ, bốn cơ quan ngang bộ và có năm phó Thủ tướng Chính phủ.

QH cũng đã nghe Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đọc Tờ trình về việc rút ngắn nhiệm kỳ QH khoá XII và Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận trình QH quyết định việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2007.

Trong phiên họp chiều nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đọc Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm các phó thủ tướng, bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ.

Ngoài ba Phó Thủ tướng đương nhiệm là ông Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Gia Khiêm, Trương Vĩnh Trọng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải đã được đề cử vào vị trí này.

Ba Phó Thủ tướng đương nhiệm đều là Uỷ viên Bộ Chính trị. Hai người được đề cử mới là Uỷ viên TƯ Đảng.

Trong số đó, người nhiều tuổi nhất là ông Trương Vĩnh Trọng 65 tuổi, trẻ nhất là ông Hoàng Trung Hải, 48 tuổi.

Danh sách các đề cử Bộ trưởng và thành viên Chính phủ

Phùng Quang Thanh: Bộ trưởng Quốc phòng

Lê Hồng Anh: Bộ trưởng Công an

Phạm Gia Khiêm: Bộ trưởng Ngoại giao

Trần Văn Tuấn: Bộ trưởng Nội vụ

Hà Hùng Cường: Bộ trưởng Tư pháp

Võ Hồng Phúc: Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư

Vũ Văn Ninh: Bộ trưởng Tài chính

Vũ Huy Hoàng: Bộ trưởng Công thương

Cao Đức Phát: Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Hồ Nghĩa Dũng: Bộ trưởng Giao thông Vận tải

Nguyễn Hồng Quân: Bộ trưởng Xây dựng

Phạm Khôi Nguyên: Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Lê Doãn Hợp: Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông

Nguyễn Thị Kim Ngân: Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội

Hoàng Tuấn Anh: Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Hoàng Văn Phong : Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ

Nguyễn Thiện Nhân: Bộ trưởng Giáo dục

Nguyễn Quốc Triệu: Bộ trưởng Y tế

Giàng Seo Phử: Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc

Nguyễn Văn Giàu: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Trần Văn Truyền: Tổng Thanh tra Chính phủ

Nguyễn Xuân Phúc: Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá công tác thực hiện quy chế phối Hợp giữa thường trực HĐND và MTTQ tỉnh
(HGĐT)- Sáng 30. 7, Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND với Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.
31/07/2007
UBND tỉnh họp phiên tháng 7
(HGĐT)- Ngày 30.7, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 7 được tổ chức.
31/07/2007
Chính phủ khóa XII còn 22 Bộ, cơ quan ngang Bộ
Sáng nay (30-7), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đọc Tờ trình đề nghị Quốc hội quyết định số Phó Thủ tướng; việc thành lập, bãi bỏ các bộ và các cơ quan ngang bộ của Chính phủ.
30/07/2007
Hội nghị báo cáo viên tháng 7.2007
(HGĐT)- Ngày 30.7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 7. 2007. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Đảng ủy Dân chính Đảng; đoàn thể; các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh; Ban Tuyên giáo và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thị… Đồng chí Triệu Minh Tư, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
30/07/2007