Việt-Mỹ ký Hiệp định khung về thương mại và đầu tư

08:35, 22/06/2007

Trưa ngày 21/6, Chủ tịch nước đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định khung về thương mại và đầu tư cùng nhiều hợp đồng kinh tế. Chủ tịch nước đã có bài phát biểu trước khoảng 20 CEO của các tập đoàn hàng đầu nước Mỹ.


Hơn 3 triệu kiều bào có quyền tự hào về Việt Nam

20 giờ ngày 20/6 theo giờ Mỹ (7 giờ sáng 21/6 giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới sân bay quân sự Andrew (Andrew Air Force Base) ở thủ đô Washington. Ra đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân có đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ, và nhiều bà con Việt kiều ở thủ đô Washington.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ngồi cạnh Giám đốc Điều hàng hãng Chevron khu vực Nam Á Steve Green trong buổi tiệc trưa do Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt và Phòng Thương mại Mỹ tổ chức. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ngồi cạnh Giám đốc Điều hàng hãng Chevron khu vực Nam Á Steve Green trong buổi tiệc trưa do Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt và Phòng Thương mại Mỹ tổ chức. Ảnh: Reuters.

Ngay khi về đến khách sạn Willard InterContinental Washington, Chủ tịch nước đã gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, lưu học sinh Việt Nam và các gia đình bà con Việt kiều ở thủ đô Washington và vùng phụ cận.

Tại buổi gặp, Chủ tịch nước bày tỏ niềm phấn khởi và nhấn mạnh rằng với tinh thần cởi mở, có trách nhiệm với đất nước, dân tộc, bà con kiều bào ở ngoài nước đã nêu nhiều kiến nghị về xây dựng đất nước, về đoàn kết cộng đồng, giải quyết các vấn đề nhân đạo do quá khứ lịch sử để lại.., với mục tiêu hướng mọi người nhìn về tương lai sáng lạn của Việt Nam trong thế kỷ 21.

Hơn 3 triệu bà con Việt kiều ở ngoài nước, trong đó có kiều bào ở Hoa Kỳ hoàn toàn có quyền tự hào về đất nước Việt Nam thân yêu của mình và chia sẻ niềm vui này với đồng bào ở trong nước. Tuy trong nước vẫn còn có những khó khăn nhất định, song Đảng và Nhà nước luôn đề cao trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con ở nước ngoài.

Chủ tịch nước mong bà con ở nơi xa luôn hướng về Tổ quốc, thường xuyên về thăm quê hương để chứng kiến những bước phát triển mới của đất nước, duy trì tiếng Việt cho các thế hệ con em, phải làm sao giữ được gốc gác quê hương.

Tại cuộc gặp, các đại diện kiều bào ở thủ đô Washington D.C. và vùng phụ cận đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng muốn được đóng góp hơn nữa những kiến thức, kinh nghiệm họ tích lũy được vào công cuộc xây dựng và phát triển ở quê nhà.

Cuối buổi gặp gỡ, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng nhất cho tập thể cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Huân chương Lao động Hạng Nhì cho cá nhân Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến, về những thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình thúc đẩy mối quan hệ bang giao hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng quà lưu niệm bà Barshefsky. Ảnh: Tuấn Anh

Đầu giờ sáng 21/6 theo giờ Washington, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp với Đại sứ Charlene Barshefsky, Cựu Đại diện Thương mại Mỹ thời Tổng thống Bill Clinton, người đã đặt bút ký vào Hiệp định Thương mại song phương Việt - Mỹ.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch đánh giá cao những nỗ lực của bà Charlene Barshefsky đối với việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là việc hoàn tất thương lượng Hiệp định Thương mại song phương (BTA). Chủ tịch bày tỏ vui mừng với việc bà tiếp tục giữ các cương vị quan trọng để có thể đóng góp hơn nữa cho quan hệ với Việt Nam. Chủ tịch rất cảm kích trước việc bà tiếp tục có những hợp tác với Việt Nam như đã giúp đưa Tập đoàn Intel vào đầu tư tại Việt Nam.

Đóng góp của cá nhân bà đã thúc đẩy đầu tư vào TP.HCM. Việt Nam mong muốn duy trì quan hệ hợp tác lâu dài với bà. Qua bà Barshefsky, Chủ tịch chuyển lời thăm tới cựu Tổng thống Clinton và thượng nghị sĩ Hillary Clinton.  

Sau buổi gặp, Chủ tịch nước và phái đoàn Việt Nam đến thăm gia đình nông dân Mỹ E.Paul Breaux, ông chủ của nông trại Breaux Vineyeards, vùng Purcellville, Virginia, thăm hỏi về đời sống của những người dân thường Mỹ.

Ký Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư

Chủ tịch nước chứng kiến hai bên trao đổi văn bản Hiệp định. Ảnh: Reuters.

Lúc 11h30 sáng 21/6 theo giờ Mỹ, tức 22h30 giờ Việt Nam, Chủ tịch nước tới dự lễ đón tiếp của các giới tại Washington D.C. do Hội đồng thương mại Mỹ và Phòng thương mại Mỹ đồng tổ chức. Chủ tịch nước đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định khung về thương mại và đầu tư TIFA và nhiều hợp đồng kinh tế. Chủ tịch nước đã có bài phát biểu trước các nhà tài trợ, và khoảng 20 CEO của các tập đoàn hàng đầu nước Mỹ.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Carlos Guitierez, Phó đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Karan Bhatia và ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam - đã đặt bút ký vào thỏa thuận quan trọng này.
 
Theo TIFA, hai bên sẽ thành lập một Hội đồng hợp tác song phương mà đứng đầu hai phía đã được nâng lên là lãnh đạo cấp bộ trưởng để có những quyền hạn lớn hơn trong việc bàn những định hướng lớn, chính sách lớn, những sáng kiến hợp tác mới thúc đẩy quan hệ song phương cũng như bàn các biện pháp giải quyết vướng mắc trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại hai bên bao gồm cả những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp hai bên. Đây là hiệp định được đánh giá là ghi một cộc mốc hợp tác song phương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hiệp định này được xem là bước tiếp theo của Hiệp định Thương mại Song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) ký năm 2000 và là bước mở đầu của một hiệp định thương mại tự do.

Trong ngày cũng diễn ra các lễ ký giữa Tập đoàn Dầu khí Chevron với Petro Việt Nam, Tập đoàn Microsoft với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Tập đoàn Microsoft với Tập đoàn FPT và CMC, Tập đoàn Motorola ký với Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công ty SSA Marine ký với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), tổng trị giá hợp đồng lên tới hơn 1 tỉ USD.

Gặp lãnh đạo Quốc hội Mỹ

15h, Chủ tịch nước đến Capitol Hill gặp lãnh đạo Hạ viện Mỹ. Đến dự buổi gặp mặt, đại diện Nghị viện Mỹ có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đại diện lãnh đạo hai đảng tại Hạ viện, lãnh tụ đa số Harry Rey, Chủ tịch ủy ban tài chính và thuế vụ Charles Rangel,lãnh tụ đảng Cộng hòaJohn Boehnerhạ nghị sỹ George Miller cùng nhiều nghị sỹ khác. Lãnh đạo Thượng viện bao gồm: thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, thượng nghị sĩ McConnel, lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện và các nghị sĩ ủng hộ quan hệ hai nước tại Quốc hội Mỹ.

Washington Post ngày 21/6 đăng tiếp trọn một trang báo bức thư có chữ ký của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói về quan hệ VN - Hoa Kỳ.

Kèm theo thư là ảnh Chủ tịch Nguyễn Minh Triết bắt tay Tổng thống Mỹ George W. Bush, phía sau là bức tượng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và cờ đỏ sao vàng của VN và bức ảnh Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đang đứng xem Tổng thống Bush gảy đàn bầu trong chuyến thăm VN tháng 11/2006.

Với đầu đề “Thư của Chủ tịch nước VN Nguyễn Minh Triết”, bức thư viết: “
Mặc dù hai nước cách xa nhau về địa lý, nhưng VN và Hoa Kỳ có lịch sử quan hệ gần như ngay từ khi nước Mỹ ra đời. Năm 1787, ông Thomas Jefferson đã tìm cách có giống lúa từ VN về gieo trồng tại trang trại của ông ở bang Virginia và bản Tuyên ngôn độc lập của nước VN được mở đầu với câu nói bất hủ của ông Jefferson: “Mọi người được sinh ra bình đẳng, họ được Đấng tạo hóa ban cho các quyền bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Quan hệ giữa hai nước chúng ta đã trải qua một quá khứ thăng trầm và đáng buồn. Ngày nay, vì cả lợi ích trước mắt và lâu dài của hai nước, VN và Hoa Kỳ đang nỗ lực cùng nhau xây dựng một chương mới trong lịch sử giữa hai nước. Với VN, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ luôn luôn là một đối tác quan trọng và cam kết hợp tác nhiều mặt của chúng tôi là chắc chắn.

(...) Tôi, cũng như tất cả mọi người VN, rất ấn tượng bởi sự năng động, sáng tạo và cởi mở của người dân Mỹ. Thay mặt đất nước và nhân dân VN, tôi xin gửi lời chúc chân thành và tốt đẹp nhất. Chúc cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc chúng ta mãi mãi phát triển”.


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đón nhận 2 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào về quê hương
(HGĐT)- Thiết thực lập thành tích kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27.7.1947 - 2007), sáng 21.6.2007, tại sân xi măng TXHG, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận 2 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào về nước do Đoàn quy tập Quân khu 4 bàn giao.
21/06/2007
Báo chí có nhiều đổi mới và vươn lên mạnh mẽ
Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2007), sáng 20/6, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã thăm và làm việc với T.Ư Hội Nhà báo Việt Nam.
21/06/2007
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền kiểm tra, chỉ đạo khắc phục mưa lũ
(HGĐT)- Sáng 18.6, ngay sau khi nhận được tin báo từ xã Phương Tiến (Vị Xuyên) và Nậm Ty (Hoàng Su Phì), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống bão lụt của tỉnh Trịnh Duy Quyền đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho đồng bào bị thiên tai.
21/06/2007
UBND tỉnh họp phiên tháng 6
(HGĐT)- Ngày 19.6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp thường kỳ tháng 6.2007 của UBND tỉnh được tổ chức, nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2007...
20/06/2007