Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ

08:18, 25/06/2007
Đêm 24-6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

               
                    Chủ tịch nước dự Diễn đàn doanh nghiệp
                                      Việt Nam -Hoa Kỳ.


Ðánh giá về kết quả chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ đã có sự nhất trí với nhau trên nhiều vấn đề, nổi bật là mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Hoa Kỳ. Hai bên đã đi đến nhất trí tăng cường hoạt động giao lưu ở các ngành, các cấp; tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam có cơ hội vào thị trường Hoa Kỳ nhiều hơn, đồng thời thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Việt Nam. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, giáo dục, y tế, giúp đỡ bệnh nhân HIV/AIDS, các vấn đề nhân đạo, đặc biệt là giúp đỡ những người bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin, tẩy độc các vùng bị ô nhiễm chất độc đi-ô-xin. Về những vấn đề còn khác biệt trong quan hệ hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước với Tổng thống G.Bush, cũng như các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo tại Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ, hai bên đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở những vấn đề lớn cùng quan tâm; nhất trí cho rằng cần tăng cường trao đổi, đối thoại để có sự cảm thông, chia sẻ với nhau.

Với cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi đến bà con thông điệp: Ðảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đồng bào Việt Nam ở nước ngoài nói chung và đồng bào ở Hoa Kỳ nói riêng. Chuyến thăm có chặng dừng chân ở quận Cam (bang California) là nhằm khẳng định lãnh đạo Ðảng và Nhà nước Việt Nam mong muốn gặp gỡ với đồng bào đang sinh sống tại Hoa Kỳ, mong muốn xây dựng sự hiểu biết, tình đoàn kết, và đặc biệt là mong muốn đồng bào hội nhập tốt hơn, thành đạt hơn ở Hoa Kỳ. Chủ tịch nước nói: "Tôi mong đồng bào ta ở Hoa Kỳ có cuộc sống ổn định, thành đạt, hòa nhập ngày càng tốt hơn vào đời sống xã hội Hoa Kỳ; luôn luôn hướng về Tổ quốc, tham gia xây dựng đất nước, làm nhịp cầu nối tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Hoa Kỳ".

* Từ trên máy bay trên đường về nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện cảm ơn Tổng thống G. Bush và Phu nhân.

* Trước đó, sáng 23-6 giờ địa phương (tối 23-6 giờ Hà Nội), tại Los Angles, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hội doanh nghiệp Việt Nam tổ chức; tiếp đại diện 20 tập đoàn kinh tế lớn ở vùng bờ Tây Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng được gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và giới doanh nghiệp bang California nói riêng, bang lớn nhất Hoa Kỳ cả về số dân và tiềm lực kinh tế. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đối với Việt Nam, bang California là địa bàn quan trọng về thương mại, đầu tư tài chính, khoa học công nghệ, du lịch... Chủ tịch nước nêu rõ, với mục tiêu đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển ổn định và hiệu quả trong những năm tới, Việt Nam mong muốn có bước đột phá mới cả về chiều rộng và chiều sâu trong quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ, mong muốn Hoa Kỳ trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, không chỉ về thị trường hàng hoá mà cả về chuyển giao công nghệ, cung cấp nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý và đào tạo chuyên gia. Ngược lại, các đối tác Hoa Kỳ có thể tham gia trực tiếp vào quá trình đổi mới ở Việt Nam và tìm thấy ở Việt Nam một thị trường ổn định, an toàn và đầy tiềm năng. Cùng với sự hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới, Việt Nam đang ngày càng trở thành thị trường hấp dẫn đối với các nhà doanh nghiệp Hoa Kỳ, các doanh nghiệp từ bang California càng có nhiều thuận lợi hơn trong việc mở rộng sự hợp tác với Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong rằng, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và cộng đồng doanh nghiệp bang California nói riêng sẽ là động lực đóng vai trò chủ chốt để góp phần xây dựng nền tảng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chứng kiến lễ ký một loạt thỏa thuận hợp tác, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Cũng tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng thông báo tổng giá trị các thỏa thuận, hợp đồng kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được trong chuyến thăm lần này là hơn 11 tỷ USD. Chủ tịch nước hy vọng và tin tưởng, con số hết sức ấn tượng này mới chỉ là bước đầu, tương lai sẽ phát triển hơn nữa, bởi cả hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đều mong muốn tăng cường hợp tác, đặc biệt là về thương mại - kinh tế, đầu tư, hợp tác khoa học - kỹ thuật. Chủ tịch nước nói: "Việt Nam giờ là một đất nước mở cửa, năng động hướng tới tương lai. Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đang làm hết sức mình để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng hơn, nhân dân Việt Nam luôn nở nụ cười thân thiện chào đón các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế nói chung, các nhà đầu tư và bạn bè Hoa Kỳ nói riêng".

* Cũng trong sáng 23-6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp và nói chuyện thân mật với Ngài Fabian Nunez, Chủ tịch Hạ viện bang California. Chủ tịch Hạ viện Fabian Nunez đã thông báo với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết những nét chính trong mối quan hệ giữa bang California và Việt Nam, bày tỏ lạc quan về triển vọng phát triển của quan hệ thương mại - kinh tế giữa bang California và Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Fabian Nunez khẳng định, bang California mong muốn tăng cường và mở rộng quan hệ với Việt Nam, không chỉ về thương mại - kinh tế, mà còn cả ở các lĩnh vực khác như khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao, văn hóa - xã hội...; hứa sẽ thúc đẩy và khuyến khích giới doanh nghiệp bang California sang Việt Nam tìm hiểu thị trường và môi trường đầu tư, kinh doanh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã giới thiệu với Ngài Chủ tịch Hạ viện Fabian Nunez những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước những năm qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với bang California, đồng thời tin tưởng hai bên có tiềm năng to lớn để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác cùng có lợi, trước hết là ở những lĩnh vực mà bang California có thế mạnh như khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao, du lịch...

* Chiều 23-6, trước khi rời TP Los Angles, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trả lời phỏng vấn một số tờ báo Việt ngữ tại bang California; đến thăm gia đình Việt kiều Nguyễn Minh Tiến hiện đang sinh sống tại quận Cam.

* Tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã đi thăm Văn phòng MIA của Hoa Kỳ; gặp mặt một số giáo sư, trí thức người Mỹ gốc Việt định cư tại bang California.

Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm 82 năm Ngày Báo chí CMVN và Hội thảo giáo dục đạo đức nghề báo
(HGĐT)- Chiều 20.6, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 82 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 2007) và Hội thảo giáo dục đạo đức nghề báo gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Dự lễ kỷ niệm và Hội thảo có đồng chí Vương Mí Vàng, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
23/06/2007
Quán triệt hiệp ước biên giới và công tác PGCM Việt Nam - Trung Quốc
(HGĐT)- Trong 2 ngày 19 - 20.6, tại Đồn Biên phòng Thanh Thuỷ (Vị Xuyên), Ban chỉ đạo phân giới cắm mốc (PGCM) tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt Hiệp ước Biên giới và công tác PGCM biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Mai, Vụ phó Vụ Việt- Trung, Ban biên giới - Bộ Ngoại giao.
22/06/2007
Trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng
(HGĐT)- Sáng 21.6, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 2 đồng chí: Hạng Mí De, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và Vũ Ngọc Anh, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.
22/06/2007
Việt-Mỹ ký Hiệp định khung về thương mại và đầu tư
Trưa ngày 21/6, Chủ tịch nước đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định khung về thương mại và đầu tư cùng nhiều hợp đồng kinh tế. Chủ tịch nước đã có bài phát biểu trước khoảng 20 CEO của các tập đoàn hàng đầu nước Mỹ.
22/06/2007