Tổng thống Đức: Tôi ngưỡng mộ vì những gì VN đạt được

07:30, 22/05/2007

Lần đầu tiên sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nguyên thủ quốc gia Đức, Tổng thống Horst Koehler đã đến thăm và làm việc tại VN từ 21-23/5.


Ngưỡng mộ vì những gì VN đạt được

Chiều nay, 21/5 tại Phủ Chủ tịch, lễ đón tiếp Tổng thống Đức đã được tổ chức trọng thể. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân đã tiếp và hội đàm với Tổng thống Đức và phu nhân.

6.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàm với Tổng thống Đức Horst Koehler chiều 21/5.

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã bày tỏ sự vui mừng được chào đón vị nguyên thủ đầu tiên của Đức đến VN. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn những tình cảm thân tình mà Tổng thống Horst Koehler và đoàn đã mang tới VN. Chủ tịch nước bày tỏ sự cảm ơn đối với những nỗ lực hợp tác hiệu quả thời gian qua. Với cá nhân Tổng thống Koehler, thay mặt VN, Chủ tịch nước cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt thành bằng cử chỉ và việc làm khi còn là Chủ tịch IMF. Ông đã giúp đỡ rất nhiều cho sự phát triển kinh tế cũng như xóa đói giảm nghèo ở VN.

"Cá nhân tôi vui mừng vì là nguyên thủ đầu tiên của Đức sang thăm VN", Tổng thống Horst Koehler nói. Sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, "đã đến lúc nếu không nói là đã muộn để một vị Tổng thống của Đức sang thăm chính thức VN".

Giải thích về lý do của chuyến thăm mang tính đột phá đến VN lần này, ông Horst Koehler nói: "Từ khi còn là Chủ tịch Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, tôi luôn quan tâm, theo dõi từng bước phát triển của VN. Tôi đã nhìn thấy sự thay đổi mạnh mẽ, đáng kể của VN thời gian qua, tạo sự tăng trưởng trong hiện tại. Chuyến đi này nhằm thể hiện sự ngưỡng mộ và kính trọng đối với tất cả những gì VN đã làm được. Hơn nữa, tại VN có rất nhiều người nói tốt tiếng Đức.

Và tại Đức, rất nhiều người VN đang sống và làm việc rất chăm chỉ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nước Đức. Đây chính là những cầu nối cho quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước".

Ông nói thêm, những người VN ở Đức rất chăm chỉ và giàu ý tưởng phát triển. Họ luôn chăm chỉ làm việc để đạt được mục đích của mình. "Nhiều lúc tôi ước giá như điều đó ở người VN các bạn có thể lan tỏa sang người Đức", Tổng thống Koehler chia sẻ.

DN Đức sẽ đầu tư nhiều hơn vào VN

7.jpg

Phát biểu với báo chí sau buổi hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, nội dung cuộc hội đàm rất bổ ích và thiết thực. Phía VN đánh giá cao mối quan hệ hợp tác đang trên đà phát triển giữa VN và Đức. Tuy nhiên, so với tiềm năng, thế mạnh, quan hệ hợp tác kinh tế và một số lĩnh vực vẫn còn chưa đạt như mong muốn.

Hai bên thống nhất sẽ tăng cường thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị - ngoại giao, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, thúc đẩy hợp tác văn hóa, khoa học - kỹ thuật, giáo dục đặc biệt ưu tiên cho hợp tác về môi trường và năng lượng. 

Đi cùng đoàn đại biểu Đức đến VN lần này, ngoài 4 nghị sỹ Quốc hội đại diện các đảng phái chính trị ở Đức, đại diện các Bộ ngành còn có đại diện của nhiều doanh nghiệp Đức. Ngay buổi chiều đầu tiên ở VN, các DN Đức đã có những cuộc tiếp xúc và làm việc đầu tiên với phía DN VN.

Đức sẵn sàng hỗ trợ VN trong lĩnh vực môi trường

Tổng thống Đức đặc biệt quan tâm đến hợp tác môi trường với VN và hứa sẽ giúp đỡ VN nhiều hơn nữa trong lĩnh vực này. "Hiện nay, nước Đức đang đạt được sự nhảy vọt về KHCN, nhất là các công nghệ với môi trường. Hợp tác giữa DN hai nước trong vấn đề này, phía VN sẽ được hưởng lợi", Tổng thống Đức nói. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng "trong thế kỷ XXI, VN hoàn toàn có thể dẫn đầu thế giới về môi trường".

"Muốn phát triển mạnh về kinh tế, cần phải quan tâm nhiều hơn tới môi trường, đặc biệt là phải tiết kiệm năng lượng... Đức có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này và chúng tôi sẵn sàng giúp VN".

Chuyến thăm VN lần này của Tổng thống Horst Koehler được hai bên ghi nhận là "mốc đánh dấu quan trọng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc trên con đường phát triển, mở ra khả năng mới tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai bên". Tổng thống Horst Koehler khẳng định "một trong những yếu tố quyết định cho quan hệ đối tác giữa hai nước chính là tinh thần thẳng thắn và cởi mở. Hai bên có thể có ý kiến khác nhau trong một vài vấn đề nhưng điều này không đe dọa đến quan hệ đối tác VN - Đức".

Sau buổi hội đàm, nguyên thủ hai nước đã cùng chứng kiến lễ ký kết 2 thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giáo dục: thỏa thuận về đưa tiếng Đức vào giảng dạy tại các trường cơ sở và THPT của VN và thỏa thuận thành lập trường ĐH nghiên cứu và kỹ thuật Đức tại VN. 

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Horst Koehler. Ngày mai, Tổng thống Koehler sẽ đến chào Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, đối thoại với một số ĐBQH, doanh nghiệp và chuyên gia hợp tác phát triển VN, đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, thăm Văn Miếu Quốc Tử GIám. Sáng 23/5, Tổng thống Koehler rời VN đi Trung Quốc.


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

* Xã Cực Bắc tổ quốc (Lũng Cú, Đồng Văn) 11 giờ đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử.
(HGĐT)- Hòa chung với không khí ngày hội bầu cử ĐBQH của cả nước, ngay từ 5 giờ sáng ngày 20.5.2007, trên khắp các nẻo đường từ vùng thấp đến vùng cao, từ trung tâm thị xã đến vùng nông thôn, từ nội địa đến vùng biên giới của tỉnh Hà Giang… cử tri các dân tộc trong toàn tỉnh Hà Giang đã nô nức đến các điểm bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XII.
21/05/2007
Cử tri cả nước đi bầu Quốc hội
Đúng 7h sáng ngày 20/5, các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã chính thức mở cửa để hàng chục triệu thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình: bầu ra những ĐBQH xứng đáng nhất, những vị dân biểu có đủ đức, tài để gánh vác trọng trách của một QH mới trong thời kỳ hội nhập.
20/05/2007
Hơn 50 triệu cử tri bầu cử Quốc hội
7h sáng nay, người dân cả nước bắt đầu đi bỏ phiếu, lựa chọn 500 đại biểu Quốc hội khóa 12. Cử tri sẽ quyết định lựa chọn những người tài đức, đại diện cho ý chí nguyện vọng của mình vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước.
20/05/2007
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi đường chúng ta đi
Sáng 18/5, tại Nhà Văn hóa Lao động ở trung tâm thành phố Vinh (Nghệ An), đã diễn ra Lễ kỷ niệm 117 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm Bác Hồ về thăm quê hương. Tham dự có các đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành trung
19/05/2007