Tổng thống CH Nam Phi Thabo Mbeki thăm chính thức Việt Nam

08:18, 25/05/2007

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Nam Phi Thabo Mbeki và phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Sáng 24.5, lễ đón chính thức Tổng thống Thabo Mbeki và phu nhân đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.


 
 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đón tiếp Tổng thống Thabo Mbeki
Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiến hành hội đàm với Tổng thống Thabo Mbeki. Phát biểu tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Nam Phi đã đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước trong hơn 10 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đại hội Dân tộc Phi (ANC) và ngài Tổng thống Thabo Mbeki cũng như những đóng góp tích cực của Nam Phi cho hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Phi và trên thế giới.

Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước Việt Nam anh hùng. Tổng thống Thabo Mbeki bày tỏ mong muốn tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam theo tinh thần "Tuyên bố chung về đối tác vì hợp tác và phát triển" ký tháng 11 năm 2004 giữa Tổng thống Thabo Mbeki và Thủ tướng Phan Văn Khải; đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam ở khu vực, trong Phong trào không liên kết và trên thế giới. Trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Nam Phi và Việt Nam, Tổng thống Thabo Mbeki khẳng định Nam Phi ủng hộ Việt Nam trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khóa 2008-2009 và đã quyết định công nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế có quy chế kinh tế thị trường...

Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki cảm ơn lòng mến khách, sự đón tiếp thân tình và những tình cảm tốt đẹp mà Chủ tịch và nhân dân Việt Nam đã dành cho Tổng thống và đoàn đại biểu cấp cao Nam Phi. Tổng thống đã trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hữu nghị chính thức Nam Phi. Chủ tịch nước đã vui vẻ nhận lời. Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Thabo Mbeki đã ký Tuyên bố chung giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước Cộng hòa Nam Phi. Tiếp đó hai nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký 3 văn kiện hợp tác hai nước, gồm Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nam Phi (thông qua Bộ Ngoại giao hai nước); Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nam Phi và Biên bản diễn đàn đối tác Việt Nam - Nam Phi. Chiều cùng ngày, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Thabo Mbeki. 


Thanh niên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Đức: Tôi ngưỡng mộ vì những gì VN đạt được
Lần đầu tiên sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nguyên thủ quốc gia Đức, Tổng thống Horst Koehler đã đến thăm và làm việc tại VN từ 21-23/5.
22/05/2007
* Xã Cực Bắc tổ quốc (Lũng Cú, Đồng Văn) 11 giờ đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử.
(HGĐT)- Hòa chung với không khí ngày hội bầu cử ĐBQH của cả nước, ngay từ 5 giờ sáng ngày 20.5.2007, trên khắp các nẻo đường từ vùng thấp đến vùng cao, từ trung tâm thị xã đến vùng nông thôn, từ nội địa đến vùng biên giới của tỉnh Hà Giang… cử tri các dân tộc trong toàn tỉnh Hà Giang đã nô nức đến các điểm bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XII.
21/05/2007
Cử tri cả nước đi bầu Quốc hội
Đúng 7h sáng ngày 20/5, các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã chính thức mở cửa để hàng chục triệu thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình: bầu ra những ĐBQH xứng đáng nhất, những vị dân biểu có đủ đức, tài để gánh vác trọng trách của một QH mới trong thời kỳ hội nhập.
20/05/2007
Hơn 50 triệu cử tri bầu cử Quốc hội
7h sáng nay, người dân cả nước bắt đầu đi bỏ phiếu, lựa chọn 500 đại biểu Quốc hội khóa 12. Cử tri sẽ quyết định lựa chọn những người tài đức, đại diện cho ý chí nguyện vọng của mình vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước.
20/05/2007