Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh hội đàm với Tổng thống Chile Michelle Bachellet Jeria

07:45, 27/05/2007
Ngày 25-5, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gặp và hội đàm với Tổng thống Chile Michelle Bachellet Jeria. Hai nhà lãnh đạo đã thỏa thuận sẽ tăng cường các cuộc tiếp xúc cấp cao; hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa hai nước; tích cực chia sẻ với nhau những kinh nghiệm về phát triển kinh tế-xã hội gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, xóa đói, giảm nghèo, v.v.

 
Tổng thống Chile Michelle Bachellet Jeria
đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh
.
Chiều 25-5, tại thủ đô Santiago de Chile, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức cao nhất của Chile dành cho nguyên thủ nước ngoài.

Ngay sau lễ đón chính thức, tại Dinh Tổng thống, diễn ra cuộc hội đàm riêng giữa Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Tổng thống Michelle Bachellet Jeria. Tổng thống Michelle Bachellet Jeria nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đến CH Chile trong chuyến thăm Nhà nước; bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Chile và Việt Nam lên bước phát triển mới và góp phần thúc đẩy sự hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển giữa hai khu vực Mỹ la-tinh và Ðông - Nam Á.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bày tỏ vui mừng lần đầu đến thăm đất nước Chile tươi đẹp và mến khách, mang theo những tình cảm hữu nghị và mong muốn của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam tăng cường hợp tác nhiều mặt với Chile; cảm ơn bà Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Chile đã dành cho Tổng Bí thư và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp trọng thị và nhiệt tình.

Tổng Bí thư và Tổng thống nhấn mạnh tầm quan trọng và khẳng định quyết tâm của hai nước Việt Nam và Chile trong việc tăng cường các mối quan hệ hợp tác song phương, vì lợi ích của nhân dân và sự phát triển thịnh vượng của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Ðông - Nam Á, Mỹ la-tinh và trên thế giới. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ quyết tâm thúc đẩy trao đổi thương mại tự do và tăng cường hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Tiếp theo, tại Phòng họp Hội đồng Nội các trong Dinh Moneda, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã hội đàm với Tổng thống Michelle Bachellet Jeria.

Trong bầu không khí chân thành, cởi mở và hiểu biết lẫn nhau, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Tổng thống Michelle Bachellet Jeria đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước; tập trung trao đổi ý kiến về các phương hướng, biện pháp lớn nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương Việt Nam - Chile; trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Tổng thống Michelle Bachellet Jeria, một lần nữa, nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Chile; nhấn mạnh chuyến thăm thể hiện quyết tâm của hai nước phát triển không ngừng quan hệ hữu nghị song phương. Tổng thống bày tỏ khâm phục sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử mà Việt Nam đạt được qua 20 năm đổi mới mà Tổng thống đã có dịp tận mắt chứng kiến trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 11-2006. Tổng thống tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ thực hiện thành công công cuộc CNH, HÐH, xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh chân thành cảm ơn Tổng thống Michelle Bachellet Jeria, Chính phủ và nhân dân Chile về những tình cảm hữu nghị, đoàn kết, ủng hộ đối với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; đánh giá cao những thành quả to lớn và quan trọng mà Chính phủ và nhân dân Chile giành được trong việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao vị thế của Chile trong khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của bà Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Chile sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng Bí thư và Tổng thống bày tỏ hài lòng về những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác song phương; nhất trí cho rằng, quan hệ giữa hai nước đang trong thời điểm thuận lợi để xây dựng và thúc đẩy các cơ chế hợp tác ổn định lâu dài theo tinh thần đối tác toàn diện, bình đẳng, cùng có lợi, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Hai nhà lãnh đạo cùng chia sẻ nhận thức chung sâu sắc rằng những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Chile trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, hòa bình, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội là vốn quý cần được coi trọng và phát huy trong hợp tác cùng phát triển giữa hai nước trong thời kỳ mới.

Hai bên thỏa thuận sẽ tăng cường các cuộc tiếp xúc cấp cao; mở rộng giao lưu chính đảng, giao lưu nhân dân; mở rộng trao đổi đoàn và hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa các ngành, các cấp của hai nước; tích cực chia sẻ với nhau những kinh nghiệm về phát triển kinh tế-xã hội gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, xóa đói, giảm nghèo, v.v.

Hai bên nhất trí thành lập Ủy ban hợp tác liên Chính phủ Việt Nam - Chile làm đầu mối thống nhất các nỗ lực mở rộng hợp tác song phương; bày tỏ quyết tâm thúc đẩy các sáng kiến tạo thuận lợi cho sự hợp tác lâu dài giữa các doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực như khai khoáng, năng lượng, nông nghiệp, đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp và du lịch..., tăng cường hơn nữa hợp tác về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, trao đổi sinh viên bậc đại học...; Hai bên nhấn mạnh việc gia tăng trao đổi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Chile sẽ tạo thuận lợi và thúc đẩy sự hợp tác giữa Ðông - Nam Á và Mỹ La tinh.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đánh giá cao và cảm ơn Tổng thống Michelle Bachellet Jeria về việc Chile đã ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tổng thống Michelle Bachellet Jeria  một lần nữa khẳng định, Chile ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực HÐBA LHQ nhiệm kỳ 2008-2009 và đề nghị Việt Nam ủng hộ Chile trở thành Ủy viên không thường trực HÐBA LHQ nhiệm kỳ 2014-2015. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp với nhau tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế mà hai bên đều là thành viên, nhằm thúc đẩy đối thoại, sự hợp tác đa phương thiết thực và hiệu quả trong khuôn khổ APEC, Diễn đàn Ðông Á - Mỹ la-tinh (FEALAC) và sự hợp tác giữa các nước Ðông - Nam Á và Mỹ la-tinh.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh chân thành cảm ơn Tổng thống Michelle Bachellet Jeria , Chính phủ và nhân dân Chile đã dành cho Tổng Bí thư và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp nhiệt tình, trọng thị và trân trọng mời Tổng thống Michelle Bachellet Jeria sang thăm lại Việt Nam vào thời gian thích hợp. Tổng thống Michelle Bachellet Jeria chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Kết thúc Hội đàm, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Tổng thống Michelle Bachellet Jeria đã dự lễ ký Bản ghi nhớ về việc thành lập Ủy ban hợp tác liên Chính phủ Việt Nam - Chile và Hiệp định trao đổi Khoa học - Công nghệ Việt Nam - Chile.

Sau đó, hai nhà lãnh đạo đã gặp và thông báo kết quả Hội đàm cấp cao Việt Nam - Chile cho các phóng viên Việt Nam, Chile và quốc tế. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Tổng thống Michelle Bachellet Jeria  khẳng định chuyến thăm nhà nước tại CH Chile của Tổng Bí thư đã đạt được những kết quả tốt đẹp; nhấn mạnh hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, thúc đẩy các sáng kiến, tiếp xúc và hoạt động, nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam - Chile, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Ðông - Nam Á, Mỹ la-tinh và trên thế giới.

Trưa ngày 25-5, tại Dinh Moneda, Tổng thống Michelle Bachellet Jeria tổ chức chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Trước đó, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã đến đặt vòng hoa viếng tượng đài Tướng Béc-na-rơ-đô Ô-in-gít, Anh hùng giải phóng dân tộc của Chile, ở trung tâm thủ đô Santiago de Chile.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

La Habana - Ðiểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm chính thức các nước Mỹ la-tinh của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh
Theo đặc phái viên TTXVN, tối 24-5 (giờ La Habana), trên đường đi thăm chính thức các nước CH Chile, CH LB Brazil và CH Boliva Venezuela, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dừng chân tại thủ đô La Habana của CH Cuba.
26/05/2007
Tổng thống CH Nam Phi Thabo Mbeki thăm chính thức Việt Nam
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Nam Phi Thabo Mbeki và phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Sáng 24.5, lễ đón chính thức Tổng thống Thabo Mbeki và phu nhân đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
25/05/2007
Tổng thống Đức: Tôi ngưỡng mộ vì những gì VN đạt được
Lần đầu tiên sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nguyên thủ quốc gia Đức, Tổng thống Horst Koehler đã đến thăm và làm việc tại VN từ 21-23/5.
22/05/2007
* Xã Cực Bắc tổ quốc (Lũng Cú, Đồng Văn) 11 giờ đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử.
(HGĐT)- Hòa chung với không khí ngày hội bầu cử ĐBQH của cả nước, ngay từ 5 giờ sáng ngày 20.5.2007, trên khắp các nẻo đường từ vùng thấp đến vùng cao, từ trung tâm thị xã đến vùng nông thôn, từ nội địa đến vùng biên giới của tỉnh Hà Giang… cử tri các dân tộc trong toàn tỉnh Hà Giang đã nô nức đến các điểm bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XII.
21/05/2007