Tất cả đã sẵn sàng cho ngày bầu cử

16:27, 14/05/2007

(HGĐT)- Chỉ còn 5 ngày nữa trên 406 nghìn cử tri ở 1.438 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh sẽ đi bỏ phiếu bầu 6/10 ứng cử viên vào Quốc hội khóa XII.


        

Để ngày bầu cử thành công tốt đẹp, từ nhiều tháng nay việc chuẩn bị đã được các cấp, các ngành liên quan ráo riết thực hiện. Đến nay, về cơ bản, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, đông đảo cử tri đang nô nức đón chào ngày bầu cử.

 

Trong những ngày đầu tháng 5, 2 đoàn ứng cử viên ĐBQH khóa XII ứng cử tại 2 đơn vị bỏ phiếu của tỉnh đã tiến hành gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri. Theo nhận xét của Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh Hạng Mí De: Việc tổ chức cho ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại các đơn vị bầu cử là bước quan trọng và cuối cùng của quy trình chuẩn bị bầu cử ĐBQH. Tại mỗi điểm gặp gỡ, tiếp xúc, các ứng cử viên đã trình bày chương trình hành động, từ đó cử tri sẽ cân nhắn, lựa chọn những ứng cử viên có đủ điều kiện, năng lực, đại diện cho tiếng nói của nhân dân vào Quốc hội. Tỉnh ta có 2 đơn vị bầu cử, 10 ứng cử viên và sẽ có 6 ứng cử viên chính thức trở thành ĐBQH khóa XII. Vì vậy, từ 3-10.5, 10 ứng cử viên đã đi gặp gỡ, tiếp xúc tại 30 điểm của 11 huyện, thị với hàng nghìn cử tri. ở mỗi điểm tiếp xúc, các ứng cử viên không chỉ đưa ra chương trình hành động mà còn dành thời gian tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn của mỗi vùng đất, sự trăn trở của người dân trên con đường XĐGN. Các bức bách về chất lượng giáo dục; chất lượng cuộc sống; bảo tồn giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể là những vấn đề không chỉ cử tri mà ứng cử viên cũng rất quan tâm. Các ứng cử viên cho rằng nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội sẽ làm hết khả năng, trách nhiệm của người đại biểu cùng chia sẻ, bàn hướng tháo gỡ khó khăn với người dân.

 

Cùng đoàn ứng cử viên ĐBQH khóa XII ứng cử tại đơn vị bầu cử số 2 đi gặp gỡ tiếp xúc cử tri, tôi nhận thấy những tình cảm chân thành, sự tin tưởng và niềm hy vọng rất lớn của cử tri đối với mỗi ứng cử viên ĐBQH và Quốc hội khóa này. Dù buổi gặp gỡ đó trời nắng như đổ lửa hay những hôm trời mưa gió thì cử tri vẫn đến rất đông. Họ nghe tâm sự và những điều ứng cử viên sẽ làm nếu được tín nhiệm bầu vào Quốc hội. Hôm đoàn ứng cử viên đến gặp gỡ cử tri xã Vĩ Thượng (Quang Bình), địa điểm được tổ chức ở hội trường thôn. Lúc này, trời nắng gay gắt nhưng người dân các thôn trong xã vẫn đến rất đông. Hội trường thôn, mái lợp Phi brô xi-măng, bên trong nóng hầm hập vậy mà cử tri vẫn chăm chú nghe ứng cử viên nói. Tại khu vực bỏ phiếu, ảnh, tiểu sử tóm tắt của từng ứng cử viên đã được niêm yết từ nhiều ngày, nhiều cử tri đã nghiên cứu. Nhưng khi đại diện ủy ban MTTQ tỉnh giới thiệu tên, tuổi ứng cử viên, các cử tri bên ngoài hội trường đứng bật dậy để nhìn rõ hơn ứng cử viên. Đến Xín Mần, huyện vừa chịu sự tàn phá nặng nề của thiên tai, nhân dân các xã đang tập trung toàn bộ sức lực, vật lực khắc phục hậu quả. Nhưng khi đoàn ứng cử viên đến xã Cốc Pài, Xín Mần, đông đảo cử tri đã dành thời gian nghe ứng cử viên nói. Nhiều cử tri, sau khi nghe ứng cử viên nói những điều tâm huyết cũng như chương trình hành động đã tâm sự với chúng tôi: Các ứng cử viên đều có trình độ, năng lực, đủ điều kiện để trở thành ĐBQH, đại diện cho ý trí, nguyện vọng của nhân dân. Nhưng số lượng có hạn nên cử tri sẽ xem xét, cân nhắc để bầu đúng, trúng đảm bảo kết quả tốt nhất.

 

Theo đánh giá sơ bộ, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Có kết quả này do từ nhiều tháng nay, tỉnh ta đã triển khai sâu, rộng các bước chuẩn bị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mọi phương tiện với nhiều hình thức phong phú. Các huyện, thị đã tổ chức học tập Luật bầu cử cho cử tri, kẻ vẽ và dựng các cụm pano, áp phích, biển tường, băng zôn. Các huyện như Xín Mần, Quản Bạ, Yên Minh…đã in tờ rơi cấp phát đến từng thôn bản, nâng cấp trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền, biên soạn tài liệu ra các thứ tiếng dân tộc như Mông, Dao, Nùng. Các hoạt động thông tin cổ động được trú trọng với hình thức tuyên truyền tại điểm chợ, tổ chức chiếu phim, văn nghệ, thể thao lồng ghép với tuyên truyền bầu cử. Tính đến nay, 100% thôn, bản, tổ dân phố đã tổ chức học tập, tuyên truyền cho cử tri về mục đích, ý nghĩa của bầu cử ĐBQH, Luật bầu cử ĐBQH, quyền và nghĩa vụ của công dân tham gia bầu cử. Huyện Mèo Vạc đã xây dựng mô hình tổ bầu cử sau đó mời lãnh đạo các xã đến học tập, làm theo. Cách làm này đã tạo ra hiệu quả thiết thực, từ mô hình điểm các xã đã xây dựng, thiết kế, chuẩn bị khu vực bầu cử đảm bảo theo quy định.

 

Cùng với công tác tuyên truyền, việc chuẩn bị cơ sở vật chất cũng được thực hiện rất chu đáo, nhanh chóng. Nhằm đảm bảo tính chủ động, Sở Nội vụ đã có văn bản thống nhất với các huyện, thị trong việc chuẩn bị hòm phiếu, con dấu. Đến nay, số hòm phiếu, con dấu đã được cấp đủ cho các tổ bầu cử. Ngoài ra, các huyện, thị còn chỉ đạo cấp xã đóng thêm hòm phiếu phụ để tổ chức bầu cử lưu động ở những nơi cử tri không đi bỏ phiếu được do ốm, đau, cử tri nơi xảy ra mưa lũ cách sông, suối hoặc các tình huống bất ngời xảy ra… Các phương án đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử đã được lực lượng vũ trang triển khai. Với công tác chuẩn bị chu đáo, đồng bộ và sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát từ tỉnh đến cơ sở, chúng ta tin rằng ngày bầu cử Quốc hội trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra nhanh chóng, đạt kết quả cao.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công khai hủy bỏ những quy hoạch bất hợp lý
Theo Chỉ thị số 09 Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, những quy hoạch bất hợp lý, không có tính khả thi thì UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải quyết định hủy bỏ ngay và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
13/05/2007
Tăng cường hơn nữa hợp tác đầu tư, kinh tế - thương mại Việt Nam - Quảng Tây
Chiều 12/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với đồng chí Lưu Kỳ Bảo, Bí thư khu ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây, dẫn đầu Đoàn đại biểu Quảng Tây đang ở thăm Việt Nam.
13/05/2007
Bầu cử Quốc hội khóa XII: Trách nhiệm của mỗi công dân
Trong mỗi lá phiếu bầu là hàm chứa không chỉ niềm tin tưởng, sự gửi trao, mong đợi và hy vọng; không chỉ là trách nhiệm với quyền lợi mà còn là trách nhiệm trước nghĩa vụ của người công dân thời kỳ phát triển mới.
10/05/2007
Ứng cử viên ĐBQH khóa XII gặp gỡ tiếp xúc với cử tri tại Xín Mần và Hoàng Su Phì
(HGĐT)- Trong các ngày từ 8-10.5, các ứng cử viên ĐBQH khóa XII ứng cử tại đơn vị bầu cử số 2 gồm ông Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; bà Triệu Thị Nái, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận - Dân tộc Tỉnh ủy;
10/05/2007