Lớp học tập nghị quyết T.Ư 4 (khóa X)

10:55, 09/05/2007

(HGĐT)- Sáng 8.5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức lớp học tập, nghiên cứu Nghị quyết T.Ư 4 (khóa X) về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới WTO.


Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ; BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, huyện, thị trong tỉnh. Đồng chí Lương Văn Tự, Thứ trưởng Bộ Thương mại, trực tiếp quán triệt một số nội dung cơ bản của nghị quyết và giới thiệu quá trình nước ta ra nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO.

 

Sau phát biểu khai mạc lớp học của đồng chí Nguyễn Trần Bắc, đồng chí Lương Văn Tự giới thiệu những nội dung chính trong quá trình nước ta ra nhập WTO và những cơ hội, thách thức. Tổ chức Thương mại thế giới có 150 nước và vùng lãnh thổ là thành viên chính thức, 30 nước và vùng lãnh thổ là quan sát viên. WTO có hệ thống quy tắc là các hiệp định về tất cả các vấn đề kinh tế toàn cầu. Để ra nhập WTO, nước ta đã phải mất 11 năm đàm phán, trong đó những năm đầu là thời gian chuẩn bị, từ năm 1998 bắt đầu tiến hành đàm phán song phương, đa phương với 28 nước trên thế giới. Quá trình ra nhập WTO của nước ta diễn ra lâu như vậy là do nước ta vừa phải tiến hành đàm phán, vừa tiến hành đổi mới, sửa đổi chính sách phù hợp. Trong quá trình đàm phán về các vấn đề như: Chương trình xây dựng pháp luật; vấn đề trợ cấp; vấn đề về nông nghiệp; sở hữu trí tuệ; dệt may…diễn ra hết sức căng thẳng, đỏi hỏi phải mềm mỏng, khéo léo và kiên quyết để đạt được mục đích của mình. Đến tháng 10.2006, Việt Nam chính thức kết thúc đàm phán và chính thức ra nhập WTO vào cuối năm 2006. Ra nhập WTO, Việt Nam đã nâng vị thế của mình trên trường quốc tế; được đối xử công bằng và được tham gia vào các vấn đề kinh tế toàn cầu, thị trường toàn cầu; đặc biệt là đã xây dựng được hệ thống pháp luật minh bạch, rõ ràng, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước…Tuy nhiên, ra nhập WTO cũng là thách thức lớn, đòi hỏi Việt Nam phải chủ động hội nhập. Trước hết là phải thay đổi chính sách quản lý từ trực tiếp sang gián tiếp; khi mở cửa, nguồn thu ngân sách từ các mặt hàng nhập khẩu giảm đòi hỏi phải khai thác triệt để các nguồn thu trong nước; do năng lực cạnh tranh hàng hoá trên thị trường quốc tế còn yếu nên cần khai thác thị trường nội địa; quan tâm hơn đến dạy nghề, đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu công nhân kỹ thuật cao…Đồng chí Lương Văn Tự cũng nhấn mạnh một số nội dung của của Nghị quyết T.Ư 4 (khóa X) cần quan tâm, đặc biệt là những vấn đề về phát triển kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá, chính sách thu hút đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực…

 

Phát biểu bế mạc lớp học, đồng chí Nguyễn Trần Bắc nhấn mạnh: Các vấn đề về quá trình nước ta ra nhập WTO, thời cơ và thách thức cũng như nội dung của Nghị quyết T.Ư 4 rất quan trong, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên cần quán triệt và nghiên cứu nghiêm túc. Đồng chí chỉ đạo, những cán bộ, đảng viên đã được học tại lớp học này khi về cơ sở sẽ có trách nhiệm mở các lớp học tập nghị quyết tại cơ quan, đơn vị, huyện, thị nơi mình công tác, nhằm tạo ra một đợt sinh hoạt chính trị rộng: Đồng thời, phải xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết một cách cụ thể, thiết thực, sát với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương…


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

30 tháng Tư là ngày bắt đầu
Sau những nỗ lực to lớn để thắng trong chiến tranh giành độc lập, những nỗ lực to lớn hơn lại cần phải có để thắng trong hòa bình…
30/04/2007
Thăm xưởng sản xuất, chế biến hàng nông, lâm sản - thủ công mỹ nghệ
(HGĐT)- Trong khuôn khổ chuyến gặp gỡ, tiếp xúc giữa ứng cử viên ĐBQH khóa XII với cử tri huyện Bắc Quang, chiều 4.5 đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm xưởng sản xuất, chế biến hàng nông, lâm sản - thủ công mỹ nghệ (Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Bắc Quang).
07/05/2007
Trên 34.000 cử tri huyện Đồng Văn sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu quốc hội khoá XII
(HGĐT)- Với không khí sôi động, khẩn trương thi đua lập thành tích chào mừng ngày Bầu cử, đến nay hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trên địa bàn huyện Đồng văn đều đã bước vào giai đoạn hoàn thành theo đúng kế hoạch, tất cả đều đã sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII.
07/05/2007
Ứng cử đại biểu Quốc hội tại Hà Giang là nguyện vọng của tôi
(HGĐT)- Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Chiền, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XI tại Hà Giang.
07/05/2007