Hội nghị phát triển rừng kinh tế

16:55, 30/05/2007

(HGĐT)- Ngày 28.5 tại UBND xã Yên Thành, huyện Quang Bình, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề phát triển rừng kinh tế giai đoạn 2007 - 2010 định hướng 2015. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí: Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


        

Trước khi tổ chức hội nghị các đại biểu đã đến tham quan mô hình rừng kinh tế thôn Mỹ Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình). Đây là những mô hình trồng keo của các gia đình, hiện nay đang sinh trưởng và phát triển tốt phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương.

 

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Diện tích đất có rừng, đất chưa qua sử dụng, đất rừng núi đá chiếm tới 71,9 % tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh, trong đó tổng diện tích đất lâm nghiệp là 375 .723,06 ha; đất rừng sản xuất 87.288,77ha; đất rừng phòng hộ 226.698,92 ha; rừng đặc dụng 61.73ha. Những năm gần đây tỉnh ta luôn chú trọng phát huy thế mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp nên mỗi năm trồng mới được trên 3.000 ha rừng các loại, góp phần nhanh chóng tăng độ che phủ của rừng từ 38% năm 1999 lên 46% vào năm 2006. Nhưng hiện nay phần lớn diện tích đất lâm nghiệp là rừng phòng hộ, rừng đang ở độ mới được phục hồi nên sản phẩm lâm nghiệp khai thác được còn thấp. Diện tích đất rừng, đất chưa qua sử dụng, đất lâm nghiệp chưa có rừng còn nhiều. Tỷ lệ diện tích đất rừng phòng hộ ở mộ số huyện, xã còn quá lớn dẫn đến thiếu diện tích đất sản xuất cho người dân địa phương.

 

Đồng chí Trịnh Duy Quyền khẳng định, Hội nghị chuyên đề phát triển rừng kinh tế nhằm tạo ra bước đột phá trong nhận thức về lâm nghiệp, đưa rừng trồng trở thành một hoạt động kinh tế mũi nhọn chủ yếu của ngành lâm nghiệp, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, gắn trồng rừng với phát triển cây công nghiệp chế biến, áp dụng chế độ cao để trồng rừng thâm canh nhằm nâng cao hiệu quả sử sụng đất, tạo khối lượng sản phẩm lớn có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, cung cấp gỗ làm nguyên liệu để sản xuất giấy, ván nhân tạo đáp ứng nhu cầu gỗ và các loại lâm sản khác cho các nhà máy chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời góp phần bảo vệ rừng tự nhiên,đưa độ che phủ của rừng đạt 55% vào năm 2010. Tạo được 6 vạn ha rừng kinh tế chủ lực bằng các loại cây có năng suất chất lượng và hiệu quả kinh tế cao trồng tập trung cho vùng rừng kinh tế sinh thái của tỉnh với mức đầu tư thâm canh cao về vốn, lao động lẫn KHKT đẩy nhanh tiến độ trồng cây phân tán bằng các loại cây có năng suất chất lượng cao với số lượng trồng cây phân tán hàng năm khoảng 300.000 cây, từ nay đến năm 1015 đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho 10 vạn tấn bột giấy.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Tỉnh ta cần đầu tư và khuyến khích tạo điều kiện cho các hộ nông dân và các thành phần kinh tế tham gia phát triển rừng, trong đó cần coi trọng kinh tế tập thể và có chính sách ưu tiên đối với từng hộ gia đình, những vùng dân cư thuộc diện 135 sẽ được trợ cấp về vốn và hướng dẫn áp dụng KHKT vào sản xuất. Khoanh vùng phát triển rừng cho người dân hướng dẫn trồng rừng với chủng loại cây phù hợp điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, chú ý đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Điều chỉnh đầu tư phát triển cân đối giữa rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất... Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Phát triển kinh tế rừng chính là phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với XĐGN thu hút và tạo việc làm ổn định cho người lao động, góp phần phát triển mạnh kinh tế nông, lâm nghiệp nông thôn...


Nguyễn Chưng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả bầu cử Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang
Chiều 29/5, thông báo về kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khoá XII, ông Bùi Ngọc Thanh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử cho biết, có 493 người đã trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XII.
30/05/2007
493 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 12
Chiều 29/5, Hội đồng bầu cử Trung ương cho biết, trong số người trúng cử đại biểu Quốc hội có 153 người do Trung ương giới thiệu, 340 người do địa phương tiến cử. Đại biểu cao tuổi nhất là 80, ít tuổi nhất là 24.
30/05/2007
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bắt đầu chuyến thăm Braxin
Chiều 27/5 giờ địa phương, tức rạng sáng 28/5 giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thành phố Riô đê Gianêrô, bắt đầu chuyến thăm chính thức Braxin.
29/05/2007
Hoạt động của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại Brazil
Tiếp tục chương trình thăm chính thức Cộng hoà Liên bang Brazil, hôm qua 28/5, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có nhiều hoạt động tại thành phố Rio de Janeiro: tham dự lễ khai trương Phòng thương mại Brazil- Việt Nam; gặp Thống đốc bang Rio de Janeiro và thăm bảo tàng thành phố.
29/05/2007