Hà Giang hân hoan chào đón ngày hội lớn của đất nước

09:17, 18/05/2007

Chỉ còn vài ngày nữa, đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang vui mừng chào đón đợt bầu cử Quốc hội khóa XII qua đó tìm ra những đại biểu ưu tú, xứng đáng với niềm tin, nguyện vọng của người dân để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.


Từ thị xã Hà Giang- trung tâm chính trị, kinh tế văn hóa xã hội của tỉnh đến 4 huyện vùng cao núi đá Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn và các địa phwong trong tỉnh đều sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội. Trên khắp các nẻo đường từ thị xã đến nông thôn, miền núi, biên giới rực rỡ cờ hoa, panô, áp phích khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử.

Các xe hoa cổ động, trạm truyền thanh xã, loa tay phóng thanh đã phổ biến về những điều cử tri cần biết như: trách nhiệm cử tri, cách thức bầu cử, địa điểm bầu cử..., tạo khí thế tưng bừng của ngày hội.

Những ngày này, nhân dân của 11 huyện thị Hà Giang tưng bừng ra sức thi đua lập thành tích chào mừng ngày bầu cử. Tỉnh ủy, UBND Hà Giang ban hành kế hoạch 12 về phát động đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, chào mừng 117 năm ngày sinh Hồ Chủ tịch gắn liền với phong trào học tập tấm gương của chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII nên trên khắp các huyện thị, các tổ dân phố ra sức lao động cộng sản làm đường xanh – sạch – đẹp, lát vỉa hè, xóa nhà tạm…

Chúng tôi đến huyện Mèo Vạc vào những ngày cuộc bầu cử đã đến rất gần. Không khí thật là cũng sôi động, nhiều buổi văn nghệ được tổ chức ngay tại chợ ở trung tâm huyện bằng hai thứ tiếng: tiếng Kinh và tiếng H’ Mông. Các đội thông tin lưu động và Đội chiếu bóng đã xây dựng nhiều vở kịch để xuống xã biểu diễn. Dọc các tuyến đường từ trung tâm thị trấn xuống các xã Tả Lủng, Lũng Pù, Sủng Trả, Niêm Sơn… đâu đâu cũng thấy sắc đỏ cờ hoa. Danh sách cử tri được niêm yết tại các khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu tại trường học và các thôn bản cũng chuẩn bị xong.
Ông Nguyễn Văn Tuệ, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Đến giờ, tất cả các khâu chuẩn bị cho ngày bầu cử đã cơ bản được hoàn thiện, 32.676 cử tri của huyện đang chờ đón ngày hội lớn. Hiện chỉ còn một số cử tri của các xã vùng biên đang đi làm ở Trung Quốc cũng được xã tuyên truyền để về nước thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội”.

Đến nay, cử tri của 18 xã huyện Mèo Vạc gồm nhiều dân tộc H’ Mông, Dao, Lô Lô, Giấy đã nắm bắt nội dung cơ bản về Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, tìm hiểu tiểu sử 5 ứng cử viên để chọn bầu 3 đại biểu. Ông Sùng A Pao, cử tri xã Tả Lủng nói: “Đồng bào H”Mông chúng tôi chọn đại biểu biết lo cho dân trồng lúa trồng ngô, nuôi bò năng suất cao, biêt tìm cách hướng dẫn người dân thoát khỏi đói nghèo...''.

Trong đợt thi đua chào mừng ngày bầu cử Quốc hội khoá XII, Huyện Mèo Vạc đã xóa được 167 nhà tạm trong số 250 nhà tạm của huyện, làm đường giao thông nông thôn đến một số điểm xã, giải ngân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách cho 406 hộ nghèo…

Trở lại với thị xã Hà Giang, chúng tôi được hoà trong không khí tưng bừng của ngày hội lớn. Cả thị xã rực rỡ trong sắc cờ hoa. Tại các tổ bầu cử, các điểm bỏ phiếu, các nơi niêm yết danh sách cử tri… chỗ nào cũng như nhộn nhịp và rực rỡ với sắc cờ hoa. Danh sách các ứng cử viên được dành ở những nơi trang trọng, rõ ràng nhất. Danh sách cử tri được niêm yết sạch sẽ và có nhiều người đang xem danh sách tên tuổi của mình.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩ, tầm quan trọng của đợt bầu cử này, mỗi xã tổ chức xoá 2 nhà tạm cho người dân, làm một số tuyến đường dân sinh, giải phóng mặt bằng…công tác an ninh cũng đã được đảm bảo. Cho đến giờ, 99 thôn, bản của thị xã Hà Giang cũng đã được tổ chức triển khai, quán triệt luật bầu cử tới tất cả cử tri.

Tại đợt bầu cử lần này 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XII đều có trình độ đại học trở nên, nên có thể nói chất lượng ứng cử viên kỳ này rất tốt. Ông Nguyễn Hồng Hải, cử tri phường Quang Trung cho biết: “Chúng tôi có niềm tin vào các ứng cử viên lần này bởi họ có trình độ, có năng lực, tin rằng các cử tri sẽ chọn ra được những đại biểu đủ tài, đủ đức, có trách nhiệm để đại diện cho ý chí của người dân”.

Ông Hoàng Đình Châm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử Hà Giang cho biết: “Đến thời điểm này toàn bộ cơ sở vật chất, phòng bỏ phiếu cho 1.438 khu vực đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Ban bầu cử 11 huyện, thị đã hoàn thành việc tập huấn hướng dẫn công tác bầu cử cho các tổ bầu cử (mỗi tổ bầu cử từ 5 đến 11 người). Hơn 406 nghìn cử tri đang hân hoan đón chào ngày hội lớn, hy vọng kỳ bầu cử sẽ thành công tốt đẹp”.

Hiện nay các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh đang tăng thời lượng tuyên truyền hàng ngày bằng tiếng. Tiểu ban an ninh trật tự phục vụ bầu cử đã triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử trên phạm vi toàn tỉnh. Các phương án đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử đã được lực lượng vũ trang triển khai. Với công tác chuẩn bị chu đáo, đồng bộ và sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát từ tỉnh đến cơ sở, tin rằng ngày bầu cử Quốc hội trên địa bàn tỉnh Hà Giang sẽ diễn ra nhanh chóng, đạt kết quả cao.


Đảng cộng sản

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Sáng 17-5, Ðoàn đại biểu BCH T.Ư Ðảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh của Người. Vòng hoa của các Ðoàn mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".
18/05/2007
Khởi công xây dựng công trình thuỷ điện Nậm Ly I
(HGĐT)- Sáng 15.5, tại thôn Nậm Choong, xã Quảng Nguyên (Xín Mần), UBND tỉnh và Công ty Cổ phần Thuỷ điện Quảng Nguyên đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng công trình Thuỷ điện Nậm Ly I.
17/05/2007
Triển khai công tác chỉ đạo, kiểm tra các kỳ thi cấp tỉnh năm 2007
(HGĐT)- Ngày 15.5, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác chỉ đạo, kiểm tra các kỳ thi cấp tỉnh năm 2007. Đồng chí Vương Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ và kiểm tra các kỳ thi cấp tỉnh chủ trì hội nghị.
16/05/2007
Quán triệt Hiệp ước biên giới và công tác PGCM
(HGĐT)- Trong hai ngày 9 - 10.5, tại đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì), Ban chỉ đạo phân giới cắm mốc (PGCM) tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt Hiệp ước biên giới và công tác PGCM biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
16/05/2007