Cử tri cả nước đi bầu Quốc hội

14:59, 20/05/2007

Đúng 7h sáng ngày 20/5, các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã chính thức mở cửa để hàng chục triệu  thực hiện quyền và trách  nhiệm công dân của mình: bầu ra những ĐBQH xứng đáng nhất, những vị dân biểu có đủ đức, tài để gánh vác trọng trách của một QH mới trong thời kỳ hội nhập.


        
                           Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thực hiện nghĩa vụ công dân. 

Từ 7h sáng, trên 56 triệu cử tri cả nước bắt đầu đi bỏ phiếu bầu ra 500 đại biểu Quốc hội khóa 12. Cử tri sẽ bầu cử ở 55.000 tổ bầu cử, thuộc 182 đơn vị bầu cử.

Thống kê sơ bộ của Hội đồng bầu cử ĐBQH khóa 12 cho thấy, địa phương có số cử tri tham gia bầu cử lớn nhất là TP.HCM là địa phương có số cử tri tham gia bầu cử lớn nhất với 4 triệu người, tiếp đó là tỉnh Thanh Hóa với trên 2,4 triệu cử tri, TP Hà Nội với 2,3 triệu cử tri…

Tại đơn vị bầu cử số 1, khu vực bầu cử số 4 phường Quán Thánh, sau tuyên bố khai mạc của ông tổ trưởng tổ bầu cử, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thường trực Ban Bí thư TƯ Đảng, Uỷ viên Bộ Chính trị Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh, cử tri cao tuổi nhất, bà Phạm Thị Hồng (99 tuổi) và cử tri trẻ tuổi nhất (18 tuổi) đã bỏ những lá phiếu đầu tiên trong ngày bầu cử.

 

Phát biểu với báo giới sau khi bỏ phiếu, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhận định Quốc hội khoá XII "có ý nghĩa rất quan trọng vì diễn ra trong lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang ra sức thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội X. Tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và hoạt động đối ngoại của VN và Tổ quốc, đất nước đã thực sự hội nhập đầy đủ vào tổ chức kinh tế thế giới, đặt ra cho QH khoá 12 này một nhiệm vụ hết sức quan trọng, làm sao để tiếp tục phát huy cho được tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh của toàn dân tộc, đưa sự nghiệp đổi mới của đất nước tiến lên, phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn. Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới của đất nước và đặc biệt phải tập trung sức mạnh để phấn đấu thực hiện cho được mục tiêu đến năm 2010 VN thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo đà cơ sở để đến năm 2020 cơ bản VN trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại".

 

Như mọi công dân khác, TBT cho biết, ông lựa chọn những đại biểu đủ đức, tài, tham gia vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần vào xây dựng QH thực sự vững vàng, nắm được cơ hội, vượt lên thách thức, đưa VN trong thời gian tới tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, sánh vai cùng các nước trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 2, phường Nguyễn Du (Hà Nội). Ảnh: Phạm Hải
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 2, phường Nguyễn Du (Hà Nội).

Cụ bà Phạm Thị Hồng 99 tuổi, cử tri cao tuổi nhất khu vực bỏ phiếu số 4, nhà ở số 70 Phan Đình Phùng, là người thứ 2, sau Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, bỏ phiếu.

Cụ Hồng là một trong những cử tri đi bỏ phiếu ở lần bầu cử ĐBQH khóa đầu tiên năm 1946. "Năm nay còn được đi bỏ phiếu tôi rất xúc động và cảm thấy hân hạnh lắm. Tôi mong các vị ĐBQH lo cho nước, cho dân. Tôi mong còn được đi bầu cho QH khóa sau nữa".

Đi cùng bà Hồng là người cháu nội tên Tùng. Tùng cho hay, trước khi đi, bà nội cũng cảm thấy khó khăn khi lựa chọn ứng viên, phải hỏi con cháu rất nhiều các đồng chí năng lực thế nào để có sự lựa chọn tốt nhất.  "Bà tôi thấy đất nước ngày càng phát triển, càng ngày càng thấy ứng cử viên có năng lực", Tùng nói.

Trước đây, cụ Hồng là cơ sở hoạt động bí mật của cách mạng. Cụ là vợ của nguyên Thứ trưởng Nguyễn Kim Cương, một trong những nhà cách mạng kỳ cựu cùng thời với TBT Lê Duẩn, Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

                    
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XII 
       tại đơn vị bầu cử số 3, khu vực bỏ phiếu số 6 (Trường ĐH Hải Phòng),
                       phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng.


Cũng đúng 7 giờ sáng nay, tại địa điểm bỏ phiếu số 3, đơn vị bầu cử số 2 phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà nội, chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã dự lễ khai mạc bầu cử và bỏ lá phiếu đầu tiên bầu đại biểu QH. Phát biểu với báo chí tại đây, chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nói:

’Tôi hôm nay đi bầu cử không phải với tư cách là chủ tịch QH mà với tư cách là công dân của phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà nội. Tôi rất phấn khởi. Trước hết là bởi lần này, chúng ta chuẩn bị khá kỹ, không khí dân chủ, bà con phấn khởi. Thời tiết hôm nay cũng ủng hộ chúng ta. Tôi mong QH mới sẽ tiếp tục đổi mới, theo hướng dân chủ, thực chất, hiệu quả cao hơn, kế thừa tốt hơn nhiệm vụ của QH khoá trước".

Cùng lúc, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phu nhân đã thực hiện quyền công dân cùng đông đảo cử tri thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bỏ phiếu tại. Ảnh: Phạm Cường
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bỏ phiếu tại.

Đúng 7h, tại các tổ bầu cử tại TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc. Tại tổ bầu cử 60, đơn vị bầu cử số 1, tại 24 Kỳ Đồng, quận 3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với tư cách là cử tri đã đến từ trước khi diễn ra lễ khai mạc mấy chục phút, trò chuyện cùng các cử tri khác.

Sau lễ chào cờ và khâu đọc nội quy bầu cử, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là người đầu tiên bước vào phòng bỏ phiếu. Trao đổi cùng báo giới, ông mong muốn cử tri đi bầu cử đông đủ, bình tĩnh, sáng suốt "để lựa chọn những người thật sự xứng đáng góp phần phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân". Ông kỳ vọng các đại biểu Quốc hội được lựa chọn "thật sự đại diện cho ý chí và quyền lợi của nhân dân, làm hết trách nhiệm của mình, thực hiện lời hứa với cử tri".

Ông mong muốn, 26 đại biểu Quốc hội của TP.HCM sắp tới, cũng là đại biểu cho cả nước, cần làm hết chức năng, nhiệm vụ mà luật pháp quy định, đem hết sức mình phục vụ nhân dân. Riêng TP.HCM là thành phố lớn có tiềm năng về kinh tế, đại biểu Quốc hội cần thể hiện hết vai trò, phải tìm hiểu thật sát tình hình ở TP, giúp cho TP phát triển, và những kinh nghiệm của TP sẽ góp sức xây dựng chung.

Ông nói: "Các quyết sách của Đảng, Nhà nước bao giờ cũng trưng cầu, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Tôi mong bà con hãy tham gia nghiên cứu và góp ý kiến cho các quyết sách một cách thẳng thắn để đi đến sự lựa chọn thật đúng đắn. Khi ý chí chung đã trở thành các quyết định của cơ quan có trách nhiệm, chúng ta hãy hết lòng, hết sức để tổ chức thực hiện thắng lợi".

Trao đổi cùng báo giới, ông mong muốn cử tri đi bầu cử đồng đủ, bình tĩnh, sáng suốt "để lựa chọn những người thật sự xứng đáng góp phần phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân". Ông kỳ vọng các ĐBQH được lựa chọn "thật sự đại diện cho ý chí và quyền lợi của nhân dân, làm hết trách nhiệm của mình, thực hiện lời hứa với cử tri".

Ông Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 4, phường Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội)
       Ông Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư bỏ phiếu tại khu vực
                   bầu cử số 4, phường Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội).

Nam Miền Trung: Nhiều điểm bầu cử sớm

Theo thông tin từ UBBC các tỉnh, sáng nay nhiều điỉem bầu cử đã tổ chức khai mạc sớm để cử tri tranh thủ thời gian bảo đảm sản xuất. đặc biệt tạI các vùng xa, vùng cao, giờ khai mạc đã được tổ chức rất sớm để bảo đảm đúng tiến độ của ngày bầu cử. 

Tại TT-Huế, đúng 6h, toàn bộ 63 điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện miền núi AlướI đã tiến hành khai mạc. Hơn 25.000 cử tri của các dân tộc : Càtu, Pahy, Tà ôi, Vân Kiều đã tập trung khá đầy đủ tại các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình.

Ông Quỳnh Bường- cử tri xã Hương Lâm cho biết: “ Cả nhà tui đã làm xong việc rẫy từ hôm qua, hôm nay giành thời gian cho bầu cử. Vui và tự hào lắm”. "Ông sẽ chọn ai?". Ông cho hay: Tui đã suy nghĩ nhiều, tui sẽ chọn người mình ưng”. 

Cũng tại TT-Huế, đúng 7h sáng tất cả các điểm bầu cử đã tiến hành khai mạc đúng luật định. 

Tại Quảng Nam, đã có nhiều tổ bầu cử khai mạc sớm. Ngay tại điểm bầu cử trên công trường nhà máy thủy điện A Vương, thuộc địa bàn xã Mà Cooi, huyện Đông Giang đã phải tổ chức bầu cử sớm khai mạc vào lúc 6 giờ 30 phút cho khoảng  5.000 công nhân đang thi công nhà máy thủy điện. 

Theo Ban quản lý công trình nhà máy thủy điện A Vương cho biết, phải tổ chức khai mạc bầu cử sớm để cho anh em công nhân kịp thời vào ca. Bởi tiến độ thi công nhà máy không thể dừng lại. Dự kiến đến khoảng  7 giờ 30 phút sáng nay, điểm bầu cử tại khu vực nhà máy thủy điện A Vương sẽ hoàn thành công tác bỏ phiếu. 

Tại công trường nhà máy thủy điện Sông Tranh II, huyện Bắc Trà My cũng đã tổ chức khai mạc bầu cử sớm cho khoảng  1.000 cán bộ công nhân viên đang thi công trên công trường.  

Lãnh đạo Ban quản lý thi công nhà máy cho biết, "Nhiệm vụ bầu cử là số 1, chúng tôi đã tổ chức tốt công tác chuẩn bị cũng như tạo mọi điều kiện cho anh em công nhân thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Nhưng nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ nhà máy, chạy đua với lũ Trường Sơn thất thường mùa này cũng khá nặng nề. Nên chúng tôi phải tổ chức khai mạc bầu cử sớm. Nhưng phải đảm bảo đúng theo qui định".

Tại các huyện miền núi của tỉnh Phú Yên, các điểm bầu cử cũng đã tiến hành khai mạc rất sớm từ 6h. Tất cả các điểm đều tổ chức đúng luật, cử tri đi bầu sớm rất đông. Bà con các dân tộc miền núi Phú Yên đã đón chờ ngày hội lớn trong niềm hân hoan.

Do đặc thù của địa phương, tỉnh Sóc Trăng ở phía Nam đất nước khai mạc bầu cử đại biểu QH từ lúc 5h30 sáng nay. Từ sáng sớm, rất đông cử tri, trong đó chủ yếu là người dân tộc Khmer đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình.

Các tổ bỏ phiếu có người dân tộc Khmer, HĐBC đã chuẩn bị cả hai thứ tiếng để đồng bào nắm bắt được thông tin.

Chỉ trong vòng một giờ sau khai mạc, số cử tri đi bầu tại Sóc Trăng đã chiếm hơn 30%.   

Tại Tổ bầu cử Khóm 9, Phường 3, Sóc Trăng nơi có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, đồng bào náo nức tham gia bỏ phiếu. Trong dòng người đi bầu nhiều sư sãi đã đi bầu.

Ông Lâm Pênh một cử tri sống ở Phường 3 cho biết: Trong những ngày qua ông và gia đình rất náo nức để chuẩn bị cho ngày bàu cử. Ông đã nghiên cứu kỹ các ứng cử viên và sẽ lựa chọn những người đại diện tiêu biểu cho đồng bào để bầu vào Quốc hội.

Ông Châu Sỹ, một cử tri cho biết: Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo để đi bầu cử. Tự tay chúng tôi cầm lá phiếu để bầu chọn những người xứng đáng. Gia đình tôi có 4 cử tri đi bầu cử lầm này nhưng không ai đi bầu thay mà tự tay bỏ phiếu.

Trao đổi với phóng viên, Đại đức Lâm Tú Trinh trụ trì chùa Mã Tộc, TP Sóc Trăng cho biết: Trong những ngày này sư sãi kéo đến chùa rất đông. Ông đã tuyên truyền giải thích luật bầu cử và thông tin về các ứng cử viên cho bà con rõ để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình. 

(tiếp tục cập nhật)


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 50 triệu cử tri bầu cử Quốc hội
7h sáng nay, người dân cả nước bắt đầu đi bỏ phiếu, lựa chọn 500 đại biểu Quốc hội khóa 12. Cử tri sẽ quyết định lựa chọn những người tài đức, đại diện cho ý chí nguyện vọng của mình vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước.
20/05/2007
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi đường chúng ta đi
Sáng 18/5, tại Nhà Văn hóa Lao động ở trung tâm thành phố Vinh (Nghệ An), đã diễn ra Lễ kỷ niệm 117 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm Bác Hồ về thăm quê hương. Tham dự có các đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành trung
19/05/2007
Đồng chí Nguyễn Viết Xuân kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII
(HGĐT)- Trong ba ngày 14, 15 và 17.5, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử ĐBQH khoá XII của tỉnh, đã đi kiểm tra công tác bầu cử tại 3 huyện Quang Bình, Bắc Quang và Vị Xuyên, nhằm đánh giá công tác chuẩn bị của các huyện trước ngày hội lớn.
19/05/2007
Kiểm tra công tác bầu cử ĐBQH khóa XII
(HGĐT)- Từ 15 - 18.5, đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư­ Thư­ờng trực Tỉnh ủy, đã đi kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII tại 4 huyện vùng cao phía Bắc: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn.
19/05/2007