Công khai hủy bỏ những quy hoạch bất hợp lý

09:26, 13/05/2007

Theo Chỉ thị số 09 Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, những quy hoạch bất hợp lý, không có tính khả thi thì UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải quyết định hủy bỏ ngay và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.


 
 
Thủ tướng Chính phủ ngày 7-5 ban hành Chỉ thị số 09 về tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư.

Ðây là chỉ thị quan trọng của Thủ tướng Chính phủ nhằm chấn chỉnh những yếu kém trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thời gian qua.

Ðể tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai; đặc biệt chú trọng các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất... bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Bộ Kế hoạch và Ðầu tư chủ trì phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng rà soát các quy định về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để thống nhất đề xuất việc sửa đổi, bổ sung theo hướng làm rõ phạm vi của từng loại quy hoạch và mối quan hệ giữa các loại quy hoạch, khắc phục sự chồng chéo, thiếu thống nhất và thiếu đồng bộ giữa các loại quy hoạch.

Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan có trách nhiệm rà soát các quy hoạch, dự án có sử dụng đất, nhất là quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu đô thị mới, hệ thống giao thông và các công trình hạ tầng về văn hóa, xã hội có quy mô lớn trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh cho phù hợp.

Ðặc biệt đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về giá đất, về vận dụng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho phù hợp tình hình thực tế của địa phương; chỉ đạo việc lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2006 - 2010) của cấp huyện và cấp xã, bảo đảm hoàn thành trong quý II năm 2007. 
 
Những quy hoạch trước mắt chưa có khả năng thực hiện được thì điều chỉnh mốc thời gian thực hiện quy hoạch. Những quy hoạch không hợp lý về quy mô diện tích đất thì phải điều chỉnh quy mô, những quy hoạch bất hợp lý, không có tính khả thi thì phải quyết định hủy bỏ ngay và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc xử lý các quy hoạch nêu trên phải hoàn thành trước ngày 30-6-2007. Sau thời hạn đó, nếu địa phương nào còn tình trạng quy hoạch "treo" thì Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Phải bãi bỏ và chấm dứt ngay việc tùy tiện định ra các quy định trái pháp luật nhằm hạn chế quyền của người sử dụng đất trong vùng có quy hoạch.

Khi công bố kế hoạch thu hồi đất có công trình, nhà ở để thực hiện quy hoạch phải đồng thời công bố kế hoạch tái định cư gắn với giải quyết việc làm, ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi. Ðôn đốc việc sử dụng đất của các chủ đầu tư, kiên quyết thu hồi đất các dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện để giao hoặc cho thuê đối với tổ chức, cá nhân có năng lực và có nhu cầu về đất đai để thực hiện dự án đầu tư.

Thực hiện đúng chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bảo đảm ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi. Phát huy vai trò của Tổ chức phát triển quỹ đất trong việc chủ động giải phóng mặt bằng sau khi quy hoạch được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, tạo sẵn quỹ đất cho các nhà đầu tư.

Khắc phục có hiệu quả tình trạng ách tắc, kéo dài việc giải phóng mặt bằng. Chấn chỉnh công tác giao đất, cho thuê đất, đặc biệt phải xem xét kỹ nhu cầu sử dụng đất, hiệu quả và tính khả thi của dự án, khả năng thực hiện của nhà đầu tư trước khi quyết định giao đất, cho thuê đất.

Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng cử viên ĐBQH khóa XII gặp gỡ tiếp xúc với cử tri tại Xín Mần và Hoàng Su Phì
(HGĐT)- Trong các ngày từ 8-10.5, các ứng cử viên ĐBQH khóa XII ứng cử tại đơn vị bầu cử số 2 gồm ông Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; bà Triệu Thị Nái, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận - Dân tộc Tỉnh ủy;
10/05/2007
Bầu cử Quốc hội khóa XII: Trách nhiệm của mỗi công dân
Trong mỗi lá phiếu bầu là hàm chứa không chỉ niềm tin tưởng, sự gửi trao, mong đợi và hy vọng; không chỉ là trách nhiệm với quyền lợi mà còn là trách nhiệm trước nghĩa vụ của người công dân thời kỳ phát triển mới.
10/05/2007
Lớp học tập nghị quyết T.Ư 4 (khóa X)
(HGĐT)- Sáng 8.5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức lớp học tập, nghiên cứu Nghị quyết T.Ư 4 (khóa X) về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới WTO.
09/05/2007
Thăm và kiểm tra công tác bầu cử tại Hà Giang
Đ/c Trương Mỹ Hoa phát biểu tại buổi làm việc với Hội đồng Bầu cử tỉnh
09/05/2007