493 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 12

08:38, 30/05/2007

Chiều 29/5, Hội đồng bầu cử Trung ương cho biết, trong số người trúng cử đại biểu Quốc hội có 153 người do Trung ương giới thiệu, 340 người do địa phương tiến cử. Đại biểu cao tuổi nhất là 80, ít tuổi nhất là 24.


 
 
Theo Hội đồng bầu cử trung ương, trong số đại biểu trúng cử có 345 người tham gia Quốc hội lần đầu, 164 người có trình độ trên đại học, 309 đại biểu trình độ đại học. Số người ngoài Đảng trúng cử là 43. Trong danh sách trúng cử chỉ có một người tự ứng cử.

Tổng thư ký Hội đồng bầu cử Bùi Ngọc Thanh cho biết, có 12 ứng cử viên do trung ương giới thiệu đã không trúng cử - tỷ lệ cao nhất trong những khóa Quốc hội gần đây. Độ tuổi trung bình của Quốc hội khóa 12 cũng trẻ hơn các khóa trước, do các đại biểu chuyên trách bị khống chế tuổi.

Tổng số cử tri cả nước đi bầu hơn 56 triệu, đạt 99,6%. Kinh phí dự kiến để tổ chức bầu cử Quốc hội khóa 12 khoảng 350 tỷ đồng, tăng 50% so với tổ chức bầu cử khóa 11.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc chỉ có một người tự ứng cử và 43 người ngoài Đảng trúng cử, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử Bùi Ngọc Thanh cho rằng, kết quả này hoàn toàn do sự lựa chọn của cử tri, thể hiện tính dân chủ trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội. Xác xuất trúng cử tại cuộc bầu cử lần này là 50-60%, thấp hơn so với các cuộc bầu cử trước (66-75%). Các ứng cử viên Trung ương gửi về địa phương có 12 người không trúng cử. 

"Các kỳ bầu cử trước cũng có trường hợp ứng cử viên do trung ương giới thiệu không đắc cử nhưng không nhiều, nếu có thường là người của đoàn thể. Lần này có cả ứng viên trung ương khối nhà nước không đắc cử. Điều này có thể do khả năng thể hiện của họ trước cử tri về trí tuệ, phẩm chất...", ông Thanh nói.

Trong 12 ứng cử viên trung ương giới thiệu không trúng cử, có một số đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa 11. Ông Thanh cho biết, căn cứ theo quy định của pháp luật, đối với những trường hợp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc chính quyền địa phương sẽ thu xếp công việc cho họ.

Ông Lê Quang Bình, Ủy viên Hội đồng bầu cử, Trưởng Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo cho biết, đến ngày 10/5, tiểu ban đã nhận được 224 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua xác minh, có 8 ứng viên có khuyết điểm, nhưng vẫn đủ điều kiện ứng cử.

Ông Thanh cho biết, ngày 18-20/7, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 12 sẽ khai mạc. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ bàn thảo về nhân sự cấp cao của nhà nước.

Đại biểu duy nhất tự ứng cử: ông Nguyễn Minh Hồng (ứng cử ở Nghệ An).

Đại biểu trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao nhất: ông Nguyễn Tấn Dũng, 99,07% (ứng cử ở thành phố Hải Phòng).

Đại biểu cao tuổi nhất: Hoà thượng Thích Thanh Tứ, 80 tuổi (ứng cử ở thành phố Hà Nội).

Đại biểu trẻ tuổi nhất: bà Vi Thị Hương, 24 tuổi (ứng cử ở tỉnh Điện Biên).


VnExpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bắt đầu chuyến thăm Braxin
Chiều 27/5 giờ địa phương, tức rạng sáng 28/5 giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thành phố Riô đê Gianêrô, bắt đầu chuyến thăm chính thức Braxin.
29/05/2007
Hoạt động của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại Brazil
Tiếp tục chương trình thăm chính thức Cộng hoà Liên bang Brazil, hôm qua 28/5, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có nhiều hoạt động tại thành phố Rio de Janeiro: tham dự lễ khai trương Phòng thương mại Brazil- Việt Nam; gặp Thống đốc bang Rio de Janeiro và thăm bảo tàng thành phố.
29/05/2007
Dự khai mạc và chỉ đạo bầu cử tại huyện Bắc Quang
(HGĐT)- Hoà chung không khí của cả nước, đúng 6h30 sáng 20.5 tất cả 213 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện Bắc Quang đã chính thức được khai mạc. Đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tới dự và trực tiếp bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bầu cử số 4, khu phố Nguyễn Huệ, thị trấn Việt Quang.
28/05/2007
Tư lệnh Quân khu 2 Đỗ Bá Tỵ thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong các ngày từ 20 đến 22. 5, đồng chí Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên T.Ư Đảng, Trung tướng, Tư lệnh Quân khu 2 đã lên thăm và làm việc với LLVT tỉnh ta, thăm các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.
28/05/2007