Tuyển Anh và khao khát suốt 58 năm

09:33, 14/07/2024

2 giờ sáng 15/7 (theo giờ Việt Nam), đội tuyển Anh và đội tuyển Tây Ban Nha sẽ bước vào thi đấu trận chung kết EURO 2024 trên sân Vận động Olympic của Berlin (Đức).

Harry Kane và đồng đội có mang về chiếc Cúp cho tuyển Anh sau 58 năm chờ đợi?
Harry Kane và đồng đội có mang về chiếc Cúp cho tuyển Anh sau 58 năm chờ đợi?

Đây là lần đầu trong lịch sử, Anh lọt vào một trận chung kết lớn trên đất khách và huấn luyện viên Gareth Southgate cùng đoàn quân của mình đang đứng trước cơ hội chuộc lỗi cho thất bại ở trận chung kết với Italia ở kỳ giải trước trên quê nhà.

Trong bóng đá, mục tiêu chỉ có một, đó là nâng Cúp vô địch. Người hâm mộ của Anh và Tây Ban Nha sẽ bỏ qua cho bất kỳ màn trình diễn buồn tẻ nào nếu đội của họ mang về chiếc Cúp châu lục danh giá vào rạng sáng mai. Với đội tuyển Anh, đó là cơ hội để chấm dứt 58 năm dài chờ đợi. Nhờ có nhiều cầu thủ tấn công tài năng, đội tuyển Anh lọt vào bán kết chính từ những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân, đầu tiên là Jude Bellingham và sau đó là Bukayo Saka giải cứu Tam sư trong hai trận đấu loại trực tiếp trước đó.

Huấn luyện viên Gareth Southgate đã tuyên bố, đoàn quân của ông “sẽ phải hoàn hảo để đánh bại Tây Ban Nha trong trận chung kết”. Sở dĩ có thể nói như vậy bởi ông Southgate tin tưởng tuyển Anh có những yếu tố then chốt để có thể quyết định kết quả trận chung kết.

Trước đó, tương lai của huấn luyện viên Southgate từng bị đồn đoán nhiều, từ việc ông sẽ bị sa thải nếu đội tuyển Anh bị loại ở tứ kết hoặc bán kết, đến việc ông nhận được một hợp đồng mới và phong tước hiệp sĩ nếu họ vô địch giải đấu. Tuy nhiên, đến thời điểm này khi đưa Tam sư vào tới trận chung kết, theo báo chí Anh, Liên đoàn Bóng đá của xứ sương mù đã quyết định sẽ cố gắng lôi kéo Southgate ở lại bất kể kết quả có thế nào ở trận chung kết.

Cựu danh thủ Alan Shearer tin rằng Gareth Southgate sẽ thực hiện một sự thay đổi trong lối chơi của tuyển Anh ở trận chung kết với Tây Ban Nha. Còn chính ông Southgate thì lại tỏ ra lo ngại: “Chúng tôi phải chạm trán đội tuyển mạnh nhất giải và có ít hơn họ một ngày để chuẩn bị. Tôi rất lo lắng và đang hết sức nỗ lực giúp các học trò hồi phục, nhưng quá trình này không đơn giản. Chúng tôi chỉ biết cố gắng và cố gắng mà thôi. Cơ hội cho cả hai vẫn là 50-50”. Vị chiến lược gia của tuyển Anh nhấn mạnh, các cầu thủ của mình đã thi đấu kiên cường và có sự tiến bộ, đồng thời tạo ra được một sự gắn kết cần thiết.

Đánh giá về Tam sư, huyền thoại bóng đá Anh Alan Shearer cũng có quan điểm tương tự khi cho rằng: “Ngoài chiều sâu tài năng thật sự, một điểm mạnh mà đội tuyển Anh đang sở hữu là sự đoàn kết và tinh thần đồng đội. Điều đó đã giúp ích rất nhiều cho Anh trong vài tuần qua, giúp đội bóng tìm ra câu trả lời cho những vấn đề gặp phải và cần phải làm trước Tây Ban Nha”.

Trong khi đó, các cầu thủ Anh như Declan Rice thì thể hiện quyết tâm và khát vọng giành Cúp. Anh cho biết, đội tuyển Anh mong muốn “viết lại lịch sử” khi đã từng tuyệt vọng nhìn thấy Italia nâng cao chiếc Cúp trên đất Anh cách đây ba năm. Nỗi ám ảnh đó sẽ khiến các cầu thủ phải “biết làm thế nào để có thể giành chiến thắng”.

Tuy nhiên, không phải người Anh nào cũng quá kỳ vọng vào đội bóng của mình. Chính cựu ngôi sao tuyển Anh Alan Shearer phải thừa nhận đối thủ Tây Ban Nha rất mạnh khi nhận xét: “Tây Ban Nha có mọi thứ cần thiết để thành công và đó là lý do họ đã toàn thắng mọi trận đấu tại giải này trước đó”. Trong khi đó, tiền đạo từng ghi 150 bàn thắng tại Giải Ngoại hạng Anh cho nhiều câu lạc bộ là Chris Sutton thì nhìn nhận Tây Ban Nha: “Thật khó để bất cứ ai có thể chạm vào. Họ dường như ở một đẳng cấp khác so với mọi đội bóng ở giải đấu này”.

Theo dự đoán của siêu máy tính Opta, Tây Ban Nha có khả năng vô địch EURO 2024 cao hơn với xác suất 57% so tỷ lệ 43% của Anh và dựa chủ yếu trên màn thể hiện của hai đội kể từ đầu giải.

Theo Nhân Dân Điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thùy Linh, Đức Phát sáng cửa làm nên lịch sử ở Olympic Paris 2024?
Cả Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát đều đã biết được đối thủ của mình ở vòng bảng môn cầu lông Olympic Paris 2024 sắp tới.
13/07/2024
Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 với 39 thành viên
Đoàn Thể thao Việt Nam dự Olympic Paris 2024 gồm 39 thành viên, do Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt làm Trưởng đoàn.
12/07/2024
Lịch thi đấu chung kết Euro 2024: Tây Ban Nha vs Anh
Trận chung kết Euro 2024 hứa hẹn sẽ là màn tranh tài đỉnh cao, khi Tây Ban Nha sở hữu dàn cầu thủ trẻ đầy tiềm năng kết hợp với nhiều "cựu binh" đối đầu tuyển Anh toàn ngôi sao.
12/07/2024
Hà Giang đoạt 7 huy chương tại Giải Vô địch Muay trẻ Quốc gia
BHG - Giải Vô địch Muay trẻ Quốc gia diễn ra tại Đồng Nai từ ngày 1-11.7 với sự tham dự của 31 đoàn từ các tỉnh, thành, ngành và 400 vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu. Đoàn Hà Giang tham gia giải với 14 VĐV. Mặc dù phải cạnh tranh với nhiều đoàn và nhiều đối thủ mạnh, nhưng các VĐV Hà Giang đã quyết tâm thi đấu tốt, đạt được thành tích với 1 chiếc Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng.
11/07/2024