Các trận bán kết kinh điển trong lịch sử EURO

09:06, 09/07/2024

Vòng bán kết EURO luôn diễn ra đầy kịch tính ngay kể từ khi giải đấu đầu tiên được tổ chức vào năm 1960. Hãy cùng nhìn lại những trận đấu hấp dẫn nhất ở loạt trận bán kết trong lịch sử EURO với sự tỏa sáng của nhiều danh thủ bóng đá lừng lẫy một thời.

Trận bán kết năm 1960 giữa Pháp và Nam Tư đi vào lịch sử EURO với tư cách là trận đấu có tỷ số cao nhất trong lịch sử giải đấu. (Ảnh: EURO 2024)
Trận bán kết năm 1960 giữa Pháp và Nam Tư đi vào lịch sử EURO với tư cách là trận đấu có tỷ số cao nhất trong lịch sử giải đấu. (Ảnh: EURO 2024)

Pháp 4-5 Nam Tư, 1960

Có thể nói đây là trận đấu đầu tiên tại một vòng chung kết EURO với chất lượng rất cao, mặc dù diễn biến trận đấu cho thấy có rất ít dấu hiệu để người hâm mộ có thể cảm nhận được một trận đấu kịch tính sẽ xảy ra.

Ngay cả khi hiệp một trận đấu trên sân Parc des Princes sắp sửa kết thúc, hai đội mới chỉ đang hòa nhau với tỷ số 1-1, nhưng François Huette đã nổ súng đưa Les Bleus vượt lên dẫn trước ở phút 43 và sau đó anh ghi thêm bàn thứ 2 để nâng tỷ số lên 4-2 đầu hiệp 2.

Có vẻ như Nam Tư sẽ phải hứng chịu thất bại với tỷ số này khi trận đấu dần trôi về những phút cuối. Song một màn ngược dòng kinh điển đã xảy ra. Thay vì chịu trận, họ đã gây sốc cho đội chủ nhà bằng việc ghi liền 3 bàn thắng chỉ trong vòng 5 phút để khép lại chiến thắng 5-4 đầy kịch tính. Đây vẫn là trận đấu có tỷ số cao nhất trong lịch sử giải đấu.

Nam Tư 2-4 Tây Đức, 1976

Các cầu thủ Nam Tư trong trận đấu diễn ra ở Belgrade. (Ảnh: Getty Images)
Các cầu thủ Nam Tư trong trận đấu diễn ra ở Belgrade. (Ảnh: Getty Images)

Đương kim vô địch Tây Đức đang rất gần với thất bại ở Belgrade cho đến khi huấn luyện viên Helmut Schön thực hiện một trong những pha thay người ấn tượng nhất mọi thời đại.

Danilo Popivoda và Dragan Džajić đã ghi 2 bàn giúp chủ nhà Nam Tư dẫn trước 2-0. Họ vẫn không hề nao núng khi Heinz Flohe rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Tây Đức.

Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi khi Schön tung vào sân tân binh Dieter Müller - cầu thủ lần đầu tiên được ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia khi trận đấu chỉ còn 11 phút. Ngay pha chạm bóng đầu tiên, tân binh này đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Hòa 2-2 khiến 2 đội phải bước vào hiệp phụ, và lại là Müller tỏa sáng với thêm bàn nữa để ấn định một chiến thắng ngược dòng khó tin cho Tây Đức.

Vào đến chung kết, Müller vẫn tiếp tục cái duyên ghi bàn của mình, song vẫn không thể giúp Tây Đức thoát thua trước Tiệp Khắc trên chấm đá luân lưu.

Pháp 3-2 Bồ Đào Nha, 1984

Sau khi bị loại vào năm 1960, người Pháp cuối cùng đã lọt vào trận chung kết đầu tiên sau 24 năm chờ đợi. Nắm quyền kiểm soát trận đấu trong thời gian dài nhờ sự tỏa sáng của Michel Platini, nhưng cũng cần đến pha lập công của Jean-François Domergue, người Pháp mới mở được tỷ. Họ đã rất gần với chiến thắng cho đến khi Rui Jordão ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Bồ Đào Nha ở phút 74.

Cũng chính cầu thủ này sau đó đã đưa Bồ Đào Nha vượt lên dẫn trước trong hiệp phụ, nhưng Platini với tài nghệ của mình đã kiến tạo giúp Domergue san bằng tỷ số, rồi sau đó chính huyền thoại này một lần nữa lên tiếng khi tự mình ghi bàn ấn định chiến thắng kịch tính 3-2 cho Pháp trên sân Stade Vélodrome khi thời gian hiệp phụ chỉ còn đúng một phút.

Tây Đức 1-2 Hà Lan, 1988

Lothar Matthäus ghi bàn mở tỷ số cho Tây Đức từ chấm 11 m. (Ảnh: Getty Images)
Lothar Matthäus ghi bàn mở tỷ số cho Tây Đức từ chấm 11 m. (Ảnh: Getty Images)

Nỗ lực tuyệt vời của Marco van Basten trong trận chung kết có thể được ghi nhớ nhiều hơn, nhưng bàn thắng quyết định ở bán kết của huyền thoại này cũng rất có ý nghĩa.

Quyết tâm trả món nợ thất bại trước đối thủ truyền kiếp trong trận chung kết World Cup năm 1974, song “Cơn lốc màu da cam” lại bị dội một gáo nước lạnh khi bị Lothar Matthäus chọc thủng lưới từ chấm phạt đền trong cuộc đối đầu ở Hamburg.

Quyết không chấp nhận một trận thua đau đớn khác, người Hà Lan vùng lên đáp trả bằng những nỗ lực không nản lòng, và cuối cùng được đền đáp với bàn gỡ của Ronald Koeman.

Tiếp đó, khi viễn cảnh phải thi đấu hiệp phụ sắp mở ra, Van Basten đã kịp ghi dấu ấn bằng một bàn thắng muộn cực kỳ quan trọng để khép lại màn ngược dòng đầy kịch tính cho Hà Lan.

Đức 3-2 Thổ Nhĩ Kỳ, 2008

Philipp Lahm ăn mừng bàn thắng quyết định ở phút 90. (Ảnh: EURO 2024)
Philipp Lahm ăn mừng bàn thắng quyết định ở phút 90. (Ảnh: EURO 2024)

Đã quá quen thuộc với việc ghi những bàn thắng muộn ở giải đấu đồng tổ chức trên đất Áo và Thụy Sĩ năm 2008, Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng cũng được nếm mùi… dẫn trước trong một màn rượt đuổi tỷ số siêu kinh điển khi gặp Đức ở bán kết.

Thiếu vắng nhiều trụ cột, đoàn quân của huấn luyện viên Fatih Terim đã vươn lên dẫn trước nhờ công của Uğur Boral, song Bastian Schweinsteiger cũng nhanh chóng gỡ hòa cho Đức. Miroslav Klose tiếp đó ghi bàn mang về lợi thế cho “Cỗ xe tăng” khi trận đấu còn 11 phút.

Tất nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không dễ dàng chịu thua như vậy. Họ vùng lên đáp trả và được tưởng thưởng bằng bàn gỡ 2-2 của Semih Şentürk.

Tuy vậy, nụ cười chiến thắng cuối cùng vẫn thuộc về người Đức khi Philipp Lahm khép lại trận đấu kịch tính với pha lập quyết định ở phút 90.

Đức 1-2 Italia, 2012

Mario Balotelli lập cú đúp giúp Italia đánh bại Đức ở bán kết EURO 2012. (Ảnh: Getty Images)
Mario Balotelli lập cú đúp giúp Italia đánh bại Đức ở bán kết EURO 2012. (Ảnh: Getty Images)

Đức đã lọt vào vòng bán kết với thành tích toàn thắng cả 4 trận ở giải đấu tổ chức tại Ba Lan và Ukraine, và sẽ cần một điều gì đó đặc biệt để ngăn chặn họ thi đấu thăng hoa. Đó chính là Mario Balotelli - tiền đạo ít ai ngờ tới có thể làm nên chuyện cho Italia.

Tiền đạo người Italia, vốn chưa bao giờ tỏa sáng trong một trận đấu lớn đã đánh đầu ghi bàn mở tỷ số từ đường chuyền của Antonio Cassano. Đây là bàn thắng đầu tiên của anh cho Azzurri ở bán kết EURO. Sau đó, Balotelli tiếp tục lần thứ 2 hạ gục thủ thành Manuel Neuer chỉ trong vòng 36 phút bóng lăn.

Đang có tới 15 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, song người Đức đã choáng váng trước cú đúp của Balotelli và không thể đáp trả Italia, ngoại trừ bàn gỡ từ quả phạt đền trong thời gian bù giờ của Mesut Özil.

Theo Nhân Dân Điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Italia gặp khó, Đức được dự đoán sẽ đi tiếp
Vòng 16 đội EURO 2024 sẽ khởi tranh vào 23 giờ ngày 29/6 (theo giờ Việt Nam) với trận đấu giữa hai đội tuyển Italia-Thụy Sĩ và 2 giờ ngày 30/6 là cuộc đối đầu Đức-Đan Mạch. Với phong độ thiếu ổn định, Italia bị đánh giá sẽ gặp khó trước một đối thủ rất khó chịu, trong khi Đức được dự đoán sẽ vượt qua Đan Mạch.
29/06/2024
Hứa hẹn nhiều bất ngờ tại vòng 16 đội EURO 2024
Vòng bảng EURO 2024 đã khép lại rạng sáng 27/6 và xác định được tám cặp đấu ở vòng 16 đội sẽ bắt đầu từ đêm 29/6 đến rạng sáng 3/7 (theo giờ Việt Nam). Vòng đấu này góp mặt đầy đủ những tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu, nhưng bất ngờ hơn là có cả những đội bóng yếu như Slovenia, Slovakia, nổi bật là Gruzia, đội bóng ít được biết đến, lần đầu dự EURO đã quật ngã được Bồ Ðào Nha 2-0 ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng. Cũng vì vậy, vòng 16 đội hứa hẹn đua tranh khốc liệt, nhất là khi nhánh đấu “tử thần” lộ diện.
28/06/2024
Hạ Bồ Đào Nha, Georgia vào vòng 1/8 Euro 2024
Lần đầu tiên tham dự một kỳ Euro, Georgia đã tạo nên địa chấn khi bất ngờ đánh bại Bồ Đào Nha hai bàn không gỡ trong trận đấu cuối cùng của bảng F, qua đó chính thức tiến vào vòng 1/8 Euro 2024.
27/06/2024
Hòa Ba Lan, Pháp rơi vào nhánh đấu tử thần
Trong một trận đấu được đánh giá cao hơn và Mbappe đã nổ súng nhưng Pháp cũng chỉ có được một trận hòa thất vọng trước đối thủ Ba Lan.
26/06/2024