19h, sân Mỹ Đình, bảng A, AFF Cup 2014:

Việt Nam - Lào: Đi tìm một trận thắng đậm

07:36, 25/11/2014

Về lý thuyết, Lào không phải là đối thủ quá đáng gờm với đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), nhưng mục tiêu của chúng ta không chỉ dừng lại ở việc giành 3 điểm trong trận đấu này, mà còn phải thắng đậm, hòng so sánh chỉ số phụ khi cần.


Trận đấu dễ nhất vòng bảng?

Dĩ nhiên, ở một giải đấu có tính cạnh tranh cao như AFF Cup, không có trận đấu nào là trận dễ. Dù vậy, đá với Lào dĩ nhiên sẽ nhẹ gánh hơn nhiều so với khi đụng độ với Indonesia, hay sắp tới là Philippines.


Trong khu vực Đông Nam Á, dù gì thì trình độ của bóng đá Lào, của các cầu thủ Lào vẫn chưa vươn đến đẳng cấp của bóng đá Việt Nam. Đấy chính là lý do mà chúng ta đặt mục tiêu phải thắng đội bóng đến từ xứ Triệu Voi.

Thậm chí, nếu nhìn vào chiến thắng 4-1 của Philippines trước Lào cách nay ít ngày, ĐTVN còn có thêm nhiệm vụ là phải thắng đậm. Chúng ta cần thắng đậm vì trong trường hợp nếu chúng ta bằng điểm 1 trong 2 đội là Philippines hoặc Indonesia, hoặc bằng điểm với cả 2, chúng ta buộc phải so sánh chỉ số phụ với họ, để phân định thứ hạng trong bảng.

May cho HLV Miura là hàng tấn công của ĐTVN trong trận đấu đầu tiên của giải hoạt động rất tốt, tạo ra nhiều pha phối hợp hay và nhiều tình huống ghi bàn. Đấy là tiền đề để vị HLV người Nhật hướng các học trò đến một trận đấu có nhiều bàn thắng trước Lào.

ĐTVN cần chiến thắng đậm trước Lào (ảnh: Gia Hưng)
ĐTVN cần chiến thắng đậm trước Lào (ảnh: Gia Hưng)


Chúng ta hiện có nhiều mũi tấn công nguy hiểm, ngoài các tiền đạo như Công Vinh, Hải Anh, Anh Đức, những tiền vệ như Minh Tuấn, Thành Lương, hay hộ công Văn Quyết cũng đang rất khát khao tìm được bàn thắng.

Hàng thủ của đội Lào cũng không thuộc vào loại chắc chắn, nếu nhìn vào những gì mà họ đã thể hiện trong trận đấu với Philippines, thành ra các mũi nhọn của chúng ta có thể sẽ dễ đá hơn.

Cũng trước đội tuyển Lào, các hậu vệ của ĐTVN không phải chịu áp lực lớn, nên hy vọng rằng họ đừng mắc những sai lầm như trong trận đấu với Indonesia, bởi những sai lầm kiểu ấy sẽ khiến toàn đội phải trả giá.

Đội hình nào trước người Lào?

Vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay đối với nhiều người hâm mộ là HLV Miura sẽ sử dụng Công Vinh trong đội hình xuất phát hoặc để anh ra sân từ ghế dự bị.

Dù vậy, đây có thể không phải là vấn đề của vị HLV người Nhật, bởi với đội Lào, HLV Miura sẽ không vấp phải những rào cản quá lớn như khi đá trước Indonesia. Thể hình của các hậu vệ đội Lào không quá cao lớn, nên có thể HLV Miura sẽ để cho Công Vinh chơi trong đội hình xuất phát, với vai trò là trung phong. Còn hỗ trợ cho anh sẽ là Văn Quyết.

ĐTVN cần khắc phục yếu điểm ở trận hòa Indonesia - Ảnh: Gia Hưng
ĐTVN cần khắc phục yếu điểm ở trận hòa Indonesia - Ảnh: Gia Hưng


Trong khi đó, các tiền đạo Anh Đức, Hải Anh, Hồng Quân sẽ được sử dụng khi cần thiết, bởi họ cũng cần được làm nóng, nếu ĐTVN vẫn tính đến những kế hoạch đường dài.

Trong khi đó, nơi hàng tiền vệ, Tấn Tài nhiều khả năng sẽ ra sân ngay từ đầu. Ở trận trước với Indonesia, HLV Miura cần 2 tiền vệ thiên về phòng ngự là Huy Hùng và Hoàng Thịnh, bởi ông lo ngại sức mạnh tấn công từ đội bóng xứ vạn đảo.

Lào không phải là đội mạnh như thế, nên Tấn Tài sẽ được sử dụng, nhằm tăng sức tấn công cho đội tuyển.

Với các tiền vệ biên, Minh Tuấn và Thành Lương chơi rất tốt trong trận đấu trước sẽ tiếp tục là chỗ dựa của chúng ta trong các đợt tấn công. Thành Lương vẫn lắt léo như thường lệ trong khi Minh Tuấn càng đá càng chững chạc.

Riêng với hàng hậu vệ, dù họ mắc nhiều sai lầm trong trận đấu với Indonesia, nhưng khả năng HLV Miura xáo trộn hàng thủ là rất thấp. Nên nhớ các sai lầm dẫn đến những bàn thua trước đội bóng xứ vạn đảo đều là những sai lầm cá nhân, chứ chưa chắc toàn bộ hệ thống phối hợp với nhau kém.

Vả lại, chuyện xáo trộn hàng thủ là chuyện tối kỵ đối với những đội bóng ở những giải đấu quan trọng, nếu đội bóng ấy muốn tiến xa. Thành ra, có thể vị HLV người Nhật vẫn sẽ sử dụng bộ khung hậu vệ cũ, rồi tự cho họ cơ hội sửa sai.

Dự đoán: Việt Nam thắng 4-0

Đội hình dự kiến của ĐTVN:

Thủ môn:Nguyên Mạnh,hậu vệ:Ngọc Hải, Phước Tứ, Tiến Thành, Xuân Thành,tiền vệ:Thành Lương, Hoàng Thịnh, Tấn Tài, Minh Tuấn,tiền đạo:Văn Quyết, Công Vinh.


dantri.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thái Lan ngược dòng đánh bại chủ nhà Singapore
Hơn hẳn đối phương về thực lực, Thái Lan đã đánh bại Singapore 2-1 ở trận mở màn bảng B AFF Cup 2014. Đoàn quân HLV Kiatisak đang nổi lên là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Đông Nam Á năm nay...
24/11/2014
Việt Nam 2-2 Indonesia: Công làm thủ phá
Tạo lập thế trận áp đảo và liên tục dẫn bàn trước Indonesia, nhưng những sai lầm sơ đẳng đến mức ngớ ngẩn ở hàng thủ khiến đội chủ nhà bảng A để tuột chiến thắng ngày ra quân AFF Cup 2014.
23/11/2014
M.U hay Chelsea có thực sự cần Bale?
Đang có tin đồn, Manchester United và Chelsea cùng hướng tới một mục tiêu chung là tiền vệ Gareth Bale của Real Madrid. Tất nhiên, một ngôi sao đã chứng tỏ được đẳng cấp như Bale là cầu thủ mà đội bóng nào cũng muốn có, nhưng liệu M.U và Chelsea có nhất thiết phải cố gắng chiêu mộ anh cho kỳ được?
21/11/2014
ĐT Việt Nam: Khắc chế “đòn” bóng bổng
Trong các trận đấu tại bảng A, cuộc đọ sức giữa Việt Nam – Indonesia đáng được chờ đợi nhất. Cuộc đọ sức giữa hai đội bóng nhiều duyên nợ này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến cục diện bảng đấu cũng như mang tính quyết định nhiều đến việc đội bóng nào sẽ giành 2 tấm vé của bảng A vào vòng bán kết.
21/11/2014