Roger Federer lần thứ 6 vô địch ATP World Tour Finals

08:21, 29/11/2011

Bước sang tuổi 30, cùng với những thất bại trước Rafael Nadal và Novak Djokovic, tưởng như Roger Federer đã bước vào những ngày cuối của sự nghiệp. Thế nhưng, trong giải đấu quan trọng cuối cùng của năm 2011 - ATP World Tour Finals, tay vợt người Thụy Sĩ đã đăng quang một cách ngoạn mục.


 Federer và chiến thắng thứ 6 tại ATP World Tour Finals
(Nguồn: Getty Images)

Bước vào ATP World Tour Finals, Djokovic đánh mất đi sự bùng nổ sau khi giành chức vô địch giải Mỹ mở rộng. Andy Murray tự làm đau mình khi tập luyện và không thể tham dự giải đấu trên sân nhà tại London. Và khi đó, “người đàn ông già”, Federer, đã bước ra ánh sáng.

Tham dự với tư cách nhà ĐKVĐ, Federer chung bảng B với Nadal, Jo-Wilfried Tsonga, Mardy Fish và đứng đầu bảng với 3 trận toàn thắng. Nadal sa sút và chỉ đứng thứ 3, sau Tsonga, còn tại bảng A, Djokovic cũng chỉ đứng thứ 3, nhường suất bán kết cho Tomáš Berdych và David Ferrer.

Tại bán kết, Federer đối đầu Ferrer và thắng chóng vánh sau 2 séc (7-5, 6-3), trong khi Tsonga cũng “giải quyết” Berdych với tỷ số tương tự (6-3, 7-5) để tái ngộ Federer tại chung kết.

Bước vào trận chung kết rạng sáng ngày 28/11, trong sự thăng hoa của tay vợt người Pháp Jo-Wilfried Tsonga cũng như sức trẻ của anh, giới chuyên môn đánh giá rằng, Federer sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Điều đó đã đúng.

Roger Federer và Jo-wilfried Tsonga đã thực hiện những pha bóng nhanh và kỹ thuật ngay từ séc đấu đầu tiên. Tsonga giao bóng ổn định và giành phần thắng áp đảo hơn trong các game giành quyền giao bóng. Tuy nhiên, màn đáp trả đầy kinh nghiệm không chỉ giúp Federer không bị mất điểm break mà còn giúp anh giành break đầu tiên của trận đấu và sau đó thắng 6-3.

Bị dẫn trước, tay vợt người Pháp có một chút vấn đề tâm lý trong séc 2, mất break và bị dẫn trước vì nôn nóng. Khi Federer dẫn trước 3-2, anh hoàn toàn chủ động và đưa tỷ số lên 5-4. Tuy vậy, đó cũng chính là lúc anh “run tay” để thực hiện những đường bóng có phần đơn giản nên bị Tsonga đòi lại break. Lúc này, sức trẻ của Tsonga phát huy tác dụng để đưa trận đấu vào loạt tie-break và thắng 8-6.

Nhưng rồi thì sức trẻ cũng không thể được duy trì mãi trong séc 3. Tsonga lại mất break ở game thứ 8, giúp Federer vượt lên dẫn 5-3. Trong game quyết định, Federer cầm giao bóng và không để lặp lại sai lầm như ở séc 2 và thắng 6-3.

Chức vô địch ATP World Tour Finals thứ 6 ở trận chung kết thứ 100 trong sự nghiệp giúp Federer vượt qua kỷ lục mà anh đã chia sẻ với Ivan Lendl và Pete Sampras, đồng thời đưa anh trở lại vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng nhờ 1.500 điểm từ chiến thắng này


dangcongsan

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhọc nhằn cầm hòa Liverpool, Man City giữ vững mạch bất bại
Một Liverpool đã chơi rất hay trên thánh địa Anfield cũng chưa thể khuất phục được Manchester City. Cửa ải Lữ đoàn Đỏ đã qua, liệu ai sẽ cản được bước của Gã nhà giàu này đây?
28/11/2011
Thua Getafe, Barca kém Real 6 điểm tại Liga
Barca phải chịu thất bại đầu tiên trong mùa bóng 2011-2012. Cú vấp bất ngờ khiến khoảng cách giữa đương kim vô địch và Real nhân đôi trên bảng tổng sắp.
27/11/2011
Chelsea 3-0 Wolves: Chiến thắng của Mata và Villas Boas
HLV Villas Boas đã đặt niềm tin đúng chỗ khi trao cơ hội thể hiện cho Mata. Chính anh đặt dấu ấn cho cả 3 bàn thắng của Chelsea ngay trong hiệp 1.
27/11/2011
Premier League sẽ có công nghệ “soi” bàn thắng vào mùa tới
Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đang cân nhắc việc áp dụng công nghệ xác định bàn thắng tại Premier League vào mùa giải tới.
25/11/2011