Man United - Benfica 2-2: "Quỷ đỏ" trước nguy cơ bị loại

07:38, 23/11/2011

Được thi đấu trên sân nhà song những sai lầm nơi hàng phòng ngự đã khiến Man United trả giá bằng trận hòa 2-2 trước Benfica, qua đó buộc phải “sinh tử chiến” với Basel ở vòng đấu cuối cùng nếu muốn đi tiếp.


Có lẽ trước khi vòng bảng Champions League diễn ra, sẽ không ít người hâm mộ Man United nghĩ về một viễn cảnh nhẹ nhàng của đội nhà khi Man United rơi vào một bảng đấu khá nhẹ. Tuy nhiên, trong bóng đá, không ai nói trước được điều gì. Những trận đấu thiếu thuyết phục trước FC Basel hay mới đây là Benfica đã đẩy Man United vào thế phải đứng trước một cuộc “sinh tử chiến” thực sự trong vòng đấu cuối cùng trên đất Thụy Sĩ. Ở bảng C, Benfica đã giành quyền đi tiếp. Chính vì vậy, Man United sẽ phải đối mặt với nguy cơ, “nặng” thì bị loại khỏi Champions League sau trận đấu cuối cùng với Basel, “nhẹ” thì mất ngôi đầu bảng vào tay Benfica, đội bóng chỉ phải tiếp Otelul Galleti trong vòng đấu cuối cùng.


Nani đi bóng giữa vòng vây cầu thủ Benfica - Ảnh Getty

Trở lại với những diễn biến trong trận. Dù thiếu Rooney nhưng Man United vẫn được đánh giá cao hơn nhờ lợi thế sân nhà cùng dàn cầu thủ danh tiếng. Tuy nhiên, những yếu tố này đã chẳng thể tồn tại lâu bởi bàn phản lưới sớm của Phil Jones. Sau đó, đội chủ nhà đã chơi rất cố gắng và có được hai bàn thắng. Thế nhưng, những sai lầm ở hàng phòng ngự một lần nữa khiến “Quỷ Đỏ” phải làm lại từ đầu. Cũng phải nói rằng trong tình huống để thua bàn thứ hai, không hề thấy bóng dáng hay sự can thiệp của bộ đôi Carrick hay Fletcher. Dù Fletcher đã ghi bàn thắng trong trận đấu này nhưng ở anh không còn những tình huống can thiệp đúng lúc đúng chỗ như trước, còn Carrick bây giờ chỉ cố gắng thực hiện tròn vai trên sân. Với một bộ đôi tiền vệ không còn được đỉnh cao phong độ như trước, Man United đã không gây ra được áp lực từ khu vực trung tuyến và bóng buộc phải luân chuyển sang hai cánh rất nhiều. Nhờ vậy, Benfica đã có thể dồn đội hình sang hai cánh để tập trung chống đỡ, qua đó bảo toàn được tỷ số 2-2 cho tới khi hết trận.

Diễn biến chính của trận đấu:

Phút thứ 3: Đội khách bất ngờ có được bàn thắng mở tỷ số. Từ pha đi bóng bên cánh trái rồi dứt điểm của Gaitan, bóng đập nhẹ vào chân Evra rồi bị trung vệ trẻ Phil Jones lóng ngóng phá bóng thẳng vào lưới trước sự bất lực của thủ môn De Gea.

Phút thứ 6: Từ một tình huống tổ chức đá phạt góc bên cánh trái, bóng tới chân của Witsel và cầu thủ này đã có một cú sút khá kỹ thuật. Bóng bay ra ngoài tầm kiểm soát của De Gea nhưng đã đi chệch khung thành trong gang tấc.

Bảng A
 

Bayern Munich - Villarreal 3-1

Ribery 3', 69'; Mario Gomez 24' - Guzman 50'
 

Napoli - Man City 2-1

Cavani 17', 49' - Balotelli 33'
 

Bảng B
 

CSKA Moscow - Lille 0-2

Berezutski og 49'; Sow 64'
 

Trabzonspor - Inter Milan  1-1

Altintop 23' - Alvarez 18'
 

Bảng C
 

M.U - Benfica  2-2

Berbatov 30'; Fletcher 59' - Jones og 3'; Aimar 61'
 

Otelul Galati - Basel 2-3

Giurgiu 75'; Antal 81' - F. Frei 10'; A.Frei 14'; Streller 37'
 

Bảng D

Lyon - Ajax  0-0

Real Madrid - Dinamo Zagreb 6-2

Benzema 2', 66'; Callejon 6', 49'; Higuain 9'; Ozil 20' - Beqiraj 81'; Tomecak 90'

Bàn thua sớm đang ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý thi đấu của các cầu thủ chủ nhà. Trước một Benfica đang có được sự nhập cuộc cực tốt, hàng tiền vệ của Man United cần phải thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ thu hồi bóng và điều tiết lại nhịp độ trận đấu sao cho có lợi cho thế trận của đội nhà.

Với những diễn biến trên sân, Man United đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc áp đặt lối chơi lên đối phương vì Benfica đang chơi rất chủ động trên sân Old Trafford. Đội bóng tới từ Bồ Đào Nha, với khả năng chơi bóng nhiều chạm và kỹ thuật, đang đẩy cao đội hình để tổ chức phòng ngự ngay từ phần sân của Man United.

Phút thứ 16: Tình huống đáng chú ý đầu tiên của Man United khi Nani cầm bóng đột pha vào thẳng khu vực cấm địa của đội khách. Tuy vậy, Emerson đã chấp nhận phạm lỗi từ phía sau để ngăn cản tình huống này.

Phút thứ 21: Các cầu thủ Man United có được một pha dàn xếp tấn công đáng chú ý bên cánh trái. Từ nỗ lực đi bóng và kiến tạo của Evra, bóng tới chân Ashley Young, cầu thủ trận này đá tiền đạo lùi phía sau Berbatov, song cầu thủ này lại dứt điểm quá nhẹ.

Trước trận đấu này, Man United đã có chuỗi trận thắng năm trận liên tiếp và không để bị thủng lưới một bàn nào. Tuy nhiên, với “tai nạn” của Phil Jones, Man United đã để thủng lưới và với kết quả từ trận đấu giữa Basel và Gallati, khi đội bóng Thụy Sĩ đang dẫn đối phương 2-0, một kịch bản bất lợi đang chờ đợi đội bóng của Anh nếu như kết quả này vẫn giữ nguyên cho tới hết trận.

Tính tới phút 27, Man United đã thực hiện được 115 đường chuyền trên sân, còn Benfica chỉ là 74 đường chuyền. Về tỷ lệ kiểm soát bóng, đội chủ nhà cũng lấn át với tỷ lệ 60% so với 40% của đội khách. Tuy nhiên, hiệu quả từ những số liệu thống kê cụ thể này vẫn chưa được thể hiện rõ trên sân khi có một số vị trí trong đội hình Man United đang chơi dưới sức.

Phút thứ 29: Từ pha tạt bóng bên cánh trái của Nani, Berbatov đã bật cao đánh đầu hiểm hóc tung lưới Benfica.

Phút thứ 30: Ashley Young đã bỏ lỡ một cơ hội hết sức ngon ăn khi đối mặt trước thủ môn Arthur của Benfica. Trước đó, tận dụng tình thế chưa kịp tổ chức lại đội hình của các cầu thủ đối phương, Young đã khôn ngoan thoát xuống song cú dứt điểm cuối cùng của anh lại không đủ độ hiểm hóc để đánh bại chốt chặn cuối cùng của đội khách.

Phút thứ 31: Aimar "đáp lễ" đội chủ nhà bằng một tình huống uy hiếp khung thành De Gea nhưng may cho Man United, mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của thủ môn người Tây Ban Nha khi anh đổ người kịp thời để đẩy cú sút cận thành của Aimar.

Phút thứ 36: Phil Jones suýt chút nữa lại đá phản lưới nhà khi pha trả bóng về khung thành cho De Gea lại hơi mạnh. Qua tình huống này và hành động sau đó của Phil Jones, dường như anh muốn nói với De Gea rằng "mọi chuyện vẫn ổn", có thể nói bàn thua phản lưới đang tác động tới tâm lý của cầu thủ trẻ này.

Phút thứ 41: Young trong một lần kiến tạo hiếm hoi cho Berbatov đã giúp cầu thủ này vượt qua Luisao để dứt điểm trước một khung thành của Arthur. Tuy nhiên, ngay khi bóng được Berbatov sút ra, trung vệ Garay đã kịp thời lao về cản phá.

Kết thúc hiệp 1, Man United đã trải qua 45 phút đầu tiên đầy khó khăn khi ngay đầu trận, Phil Jones đã “biếu” cho đội khách một bàn thắng. Tuy nhiên, với nỗ lực không biết mệt mỏi cùng một chút may mắn, Berbatov đã kịp thời san hòa cho đội chủ nhà, qua đó mở ra cơ hội cho Man United trong hiệp 2.


Berbatov ăn mừng bàn san hòa với Young - Ảnh Reuters

Sau năm phút đầu hiệp 2, Man United đang là đội nhập cuộc tốt hơn khi các tình huống hãm thành của đội chủ nhà bắt đầu đặt hàng phòng ngự đối phương vào tình trạng phải tập trung cao độ.

Phút thứ 53: Man United được hưởng một quả đá phạt trực tiếp ở cự ly khoảng 19m so với khung thành đối phương. Góc sút rộng nhưng Nani lại dứt điểm không vượt qua được hàng rào.

Phút thứ 54: Fabio có được cơ hội cực thuận lợi sau tình huống lộn xộn trước vòng cấm địa của Benfica. Tuy nhiên, trong tình huống đối mặt với thủ môn đối phương, Fabio lại dứt điểm không đủ độ khó để dánh bại Arthur.

Phút thứ 60: Benfica buộc phải thay Luisao bằng Victor do cầu thủ người Brazil đã dính chấn thương. Đây có thể là một tính hiệu tốt lành cho Man United.

Phút thứ 61: Chỉ ít lâu sau khi đối phương mất chốt chặn quan trọng nhất ở hàng phòng ngự, kết cấu của tuyến cuối cùng của đối phương đã bị Man United "đánh sập". Chỉ cần một đường chuyền đủ độ săc của Evra bên cánh trái, Fletcher băng vào dứt điểm nâng tỷ số lên 2-1.

Phút thứ 62: Tưởng như mọi chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng có lợi cho đội chủ nhà nhưng một lần nữa, những sai lầm ở hàng phòng ngự đã khiến "Quỷ Đỏ" trả giá. Trong một tình huống cả Fabio và Phil Jones đều không đảm bảo được vị trí, bóng được căng ngang vào khu vực cấm địa và Ferdinand không còn cách nào phải phá bóng trong thế bị động. Tuy nhiên, trái bóng tìm đến đúng vị trí của Aimar, cầu thủ sau đó đã sút tung lưới Man United để san hòa 2-2.

Phút thứ 65: Bóng đã được Ashley Young đưa vào lưới Benfica nhưng tiền đạo từng chơi cho Aston Villa trước đó đã bị bắt lỗi việt vị.

Sau những phút sôi động, trận đấu đã dần trở lại ổn định khi hai đội chỉnh lại đội hình. Benfica sau bàn thắng thứ hai cũng chủ động đá chậm chắc để kìm hãm những đợt tấn công của đối phương, trong khi đó bên phía đội chủ nhà, có lẽ đã tới lúc HLV Alex Ferguson có sự thay đổi về chiến thuật để mang tới một luồng gió mới cho thế trận tấn công của đội nhà. Liệu Javier Hernandez có được đưa vào sân để thay cho Áhsley Young?.

Phút thứ 75: Carrick đã phải nhận thẻ vàng sau pha truy cản Aimar. Đây là một tình huống mà tiền vệ người Anh không có nhiều lựa chọn khi Aima có thể tạo ra nguy hiểm cho khung thành Man United từ pha phát động phản công nhanh này. 

Phút thứ 78: BERBATOV!!!! Thật đáng tiếc! Fabio chuyền bóng vừa tầm cho tiền đạo người Bulgari, trong tư thế thoải mái không ai kèm, cầu thủ mặc áo số 9 của Man United chọn giải pháp bắt volley. Tuy vậy, trái bóng đã đi vọt xà. Đây là một tình huống bỏ lỡ hết sức đáng tiếc của Berbatov vì nếu anh chọn giải pháp đơn giản hơn cú bắt volley, mọi chuyện có thể đã khác.

Phút thứ 80: "Gà son" Chicharito đã được tung vào sân thay cho Valencia. Với điểu chỉnh này, Ashley Young sẽ lùi về đá tiền vệ phải còn cầu thủ người Mexico sẽ chơi bên cạnh Berbatov trên hàng công.

Trận đấu kết thúc. Dù được bù giờ thêm ba phút song các cầu thủ Man United không thể chọc thủng lưới Benfica thêm một lần nào nữa.


thethaovanhoa.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gục ngã trên chấm phạt đền, Indonesia tan giấc mơ vàng
Không thể kết liễu U23 Malaysia trong hai hiệp chính trận chung kết SEA Games 26, U23 Indonesia đã phải trả giá.
22/11/2011
Áo vest cách điệu xúng xính mùa thu
Với những chiếc áo vest cách điệu dưới đây hình ảnh của những quý cô công sở sẽ bớt cứng nhắc và tẻ nhạt hơn.
22/11/2011
Nát trận trước Myanmar, U23 VN bạc nhược rời SEA Games
Thảm bại 1-4, bị đuổi một người, U23 VN đã chia tay SEA Games theo cách tệ hại nhất.
22/11/2011
Liverpool khiến Chelsea ôm hận ngay tại Stamford Bridge
Thêm một màn trình diễn nghèo nàn của Chelsea trước những đối thủ ngang cơ ở Ngoại hạng Anh. Tối qua, được chơi trên sân nhà nhưng một lần nữa họ phải ngậm đắng nuốt cay bởi thất bại 1-2.
21/11/2011