5 dấu hiệu bất thường trận U23 Việt Nam - U23 Lào

14:25, 24/11/2011

Không phải đợi tới bây giờ, mà ngay sau trận U.23 Việt Nam - U.23 Lào (3-1) tại vòng bảng SEA Games năm nay, CAND đã có bài viết khẳng định "hiệp 1 có vấn đề" cùng hàng loạt những dấu hiệu khả nghi ngoài chuyên môn. Nhưng vì khi đó ĐT vẫn đang trong quá trình thi đấu, nên chúng tôi chỉ dừng vấn đề ở cấp độ của… một bài viết. Tuy nhiên, hiện nay, khi U.23 Việt Nam đã đá xong SEA Games thì cần thiết phải mổ xẻ lại trận đấu này. Và chúng tôi chỉ ra 5 dấu hiệu bất thường của trận đấu.


Cặp trung vệ "mở toang khung thành"

Suốt 90 phút trận đấu, đặc biệt là trong khoảng 60 phút đầu tiên, cặp trung vệ của U.23 Việt Nam là Long Giang - Anh Quang liên tục có những pha di chuyển rất khó hiểu. Những pha di chuyển mà với nó, cầu thủ tấn công của U.23 Lào có thể dễ dàng lọt xuống, đối mặt với khung thành Việt Nam. Nếu dứt điểm cẩn thận, chính xác hơn, U.23 Lào thậm chí còn có thể ghi nhiều hơn 1 bàn thắng.

Phải thấy rằng, cầu thủ U.23 Lào ở một đẳng cấp kém xa so với U.23 Việt Nam. Trong khi ngược lại cặp trung vệ Việt Nam, đặc biệt là đội phó Long Giang - người đang chinh chiến tại V.League dưới màu áo Navibank Sài Gòn, cũng là người đã có kinh nghiệm đá 3 kỳ SEA Games đều có chất lượng chuyên môn ở mức khá. Vậy thì sai số của cặp trung vệ trước những đối thủ yếu kém hơn mình liệu chỉ là những sai số chuyên môn, hay còn có những lý do ngoài chuyên môn nào khác?

Hệ thống tấn công dứt điểm quá vô duyên

Ngay cả khi không có được một thể trạng tốt nhất cùng một phong độ ổn định nhất thì U.23 Việt Nam vẫn có thể tạo ra vô số cơ hội nguy hiểm trước khung thành U.23 Lào, trong đó phải có khoảng 7-8 cơ hội đối diện với khung thành. Nhưng kỳ lạ là các cầu thủ tấn công của Việt Nam, đặc biệt là Trọng Hoàng và Văn Quyết đều dứt điểm hết sức vô duyên.

Sự vô duyên mà ở đó, quả bóng hoặc là đi vọt xà ngang hoặc là bắn thẳng vào người thủ môn bật ra. Khi cùng chúng tôi ngồi mổ băng trận đấu này, một cựu cầu thủ Việt Nam (đề nghị giấu tên) cho biết với kinh nghiệm thi đấu của mình, ông không tin là trong những tình huống trên, cầu thủ Việt Nam bỏ lỡ cơ hội vì "lý do chuyên môn".

Ông phân tích cụ thể: "Đồng ý là V.League và giải hạng Nhất bây giờ tràn ngập các tiền đạo ngoại, khiến cho các chân sút nội ít có cơ hội ra sân, cọ xát. Nhưng trong các tình huống dứt điểm mười mươi trước U.23 Lào thì chẳng cần phải là một người thường xuyên được ra sân cọ xát, ngay cả các cầu thủ U.18, U.21 cũng có thể dứt điểm thành công. Hơn nữa, nếu bảo những Văn Thắng, Hoàng Thiên ít được ra sân trong màu áo CLB thì có lý, chứ Trọng Hoàng, Văn Quyết thì vẫn ra sân thường xuyên và vẫn ghi bàn đều đặn đấy thôi".

U.23 Việt Nam với một kỳ SEA Games thảm bại. Ảnh: An Nhi.


Thẻ đỏ phản cảm của Long Giang

Trong một tình huống bị hệ thống tấn công Lào đánh lận lưng, trung vệ Long Giang đã cản phá trái phép và lập tức nhận thẻ đỏ rời sân.Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí sau trận đấu, Long Giang nói rằng anh biết phạm lỗi như vậy rất có thể phải nhận thẻ đỏ, nhưng bắt buộc phải phạm lỗi vì không muốn U.23 Việt Nam bị dẫn 2-0. Trong bóng đá chuyện các cầu thủ ở một hoàn cảnh nào đó không kiểm soát được lý trí của mình cũng là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên chiếc thẻ đỏ của Long Giang khiến "người xem có kinh nghiệm" lập tức nhớ đến chiếc thẻ đỏ của trung vệ Hữu Thắng cũng trong trận Việt Nam - Lào tại Tiger Cup năm 1996. Chiếc thẻ đỏ mà với nó, ông HLV trưởng Weigang đã lập tức nhận định: "Đây là một trận đấu có vấn đề" và đã kiên quyết đòi đuổi 4 cầu thủ không chơi đúng sức về nước.

Thực tế cho thấy trong rất nhiều trận đấu "có vấn đề" cầu thủ thường tự làm suy yếu đội bóng của mình bằng cách chủ động nhận thẻ đỏ rời sân. Và đấy là điều buộc người ta phải mổ xẻ thật kỹ chiếc thẻ đỏ phản cảm của Long Giang.

Quả Penalty đáng ngờ của Trọng Hoàng

Hiệp 2 trận đấu, khi U.23 Lào phạm lỗi trong vòng cấm địa và U.23 được hưởng Penalty thì rất nhanh tiền vệ Trọng Hoàng lao ra ôm bóng, đặt vào chấm 11m cứ như thể sợ người khác sút Penalty của mình. Và rồi Trọng Hoàng chạy đà "bắn" quả bóng sát sạt cột dọc bên trái khung thành U.23 Lào. Thông thường các cầu thủ chỉ bỏ lỡ Penalty khi sống trong một trạng thái áp lực lớn lao, hoặc kĩ thuật sút Penalty quá kém. Nhưng cả hai yếu tố này không xảy ra với Trọng Hoàng lúc đó. Bởi kĩ thuật sút bóng của Trọng Hoàng tới đâu thì mọi người đều đã rõ, còn nói đến chuyện áp lực, chắc chắn một cầu thủ giàu kinh nghiệm như Trọng Hoàng khó có thể áp lực trước một quả Penalty trong một trận đấu với… U.23 Lào.

Có một sự thật là trước khi Trọng Hoàng thực hiện quả 11m, rất nhiều người hiểu nội tình ĐT và hiểu những vấn nạn của bóng đá Việt Nam đã dự đoán là "Trọng Hoàng kiểu gì cũng… đá ra ngoài". Kỳ lạ thay, sự thực diễn ra đúng như những gì người ta dự đoán.

Văn Thắng ghi bàn, nhiều đồng đội dửng dưng

Sau khi Văn Thắng nhận bóng, đệm lòng nâng tỷ số 3-1 cầu thủ này đã tỏ ra hết sức hạnh phúc. Thế nên Văn Thắng giơ tay lên trời, cười rạng rỡ, và dường như đang chờ đón các đồng đội chạy đến chia vui với mình. Nhưng rất lạ là cái khoảnh khắc mà Văn Thắng hạnh phúc với bàn thắng nâng tỷ số cũng là lúc mà rất nhiều đồng đội khác của anh tỏ ra dửng dưng. Phải sau đó ít lâu thì một, hai người mới chạy lại, chia vui với Văn Thắng một cách chiếu lệ. Tất cả buộc người ta phải đặt ra một câu hỏi: Có phải nhiều người trong đội không vui khi Văn Thắng nâng tỷ số lên 3-1?


bongda.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nội bộ U23 phủ nhận chuyện bán độ
Từ Jakarta trở về nhà sau một kỳ SEA Games thất bại, U23 Việt Nam đối diện với nghi vấn bán độ trận đấu cuối ở bảng B với Lào. Tuy nhiên, trợ lý Phan Thanh Hùng cho biết nội bộ U23 phủ nhận thông tin này.
24/11/2011
Nghi vấn tiêu cực sau thất bại của U23 Việt Nam
Không phải vô cớ mà sau trận đấu với Lào, nhiều phóng viên có mặt tại Jakarta đã hỏi HLV Falko Goetz về nghi vấn dàn xếp tỉ số...
24/11/2011
'Ngẫu hứng đông' cùng Eva de Eva
Bộ sưu tập “Ngẫu hứng đông” mới của thời trang công sở cao cấp Eva de Eva là sự hòa âm của sắc màu và đường nét theo đúng phong cách thời trang Color block mà thương hiệu hướng tới trong mùa thu đông này.
23/11/2011
Man United - Benfica 2-2: "Quỷ đỏ" trước nguy cơ bị loại
Được thi đấu trên sân nhà song những sai lầm nơi hàng phòng ngự đã khiến Man United trả giá bằng trận hòa 2-2 trước Benfica, qua đó buộc phải “sinh tử chiến” với Basel ở vòng đấu cuối cùng nếu muốn đi tiếp.
23/11/2011