Giao thông châu Âu rối loạn vì bão tuyết

08:28, 20/12/2010

Tuyết rơi nặng hạt tiếp tục làm rối loạn giao thông hàng không ở châu Âu, đồng thời làm tắc nghẽn giao thông  đường bộ khiến cho hàng trăm lái xe bị kẹt giữa thời tiết giá lạnh.


Cơ quan hàng không dân dụng Pháp cho biết đã phải lùi giờ bay đối với 60% số chuyến bay trong ngày khởi hành từ sân bay Charles de Gaulle và sẽ hủy 1/4 số chuyến bay xuất phát từ đây trong ngày 19/12.

Tại Anh, tình trạng tuyết rơi nhiều khiến giao thông ngưng trệ, hàng nghìn trường học phải đóng cửa, hoặc cho học sinh nghỉ Giáng sinh sớm. Toàn nước Anh đã bị tuyết phủ trắng, tuy nhiên các khu vực phía Đông Nam nước này là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, điều kiện thời tiết tại khu vực này được mô tả là “giá lạnh cùng cực”.

Sân bay Charles de Gaulle (Pháp) ngập chìm trong tuyết (Ảnh: Getty Images)

Sân bay London Hithrow đã đóng cửa tất cả các đường băng để dọn tuyết, trong khi sân bay Gatwick chỉ được mở cửa trở lại sau khi 140 công nhân làm việc cật lực để giải tỏa lớp tuyết dày 10 cm trên sân bay. Hãng hàng không quốc gia Anh BA đã phải hủy tất cả các chuyến bay ngắn và lùi giờ bay đến nửa đêm đối với các chuyến bay đường dài xuất phát từ hai sân bay này.

Các hãng hàng không Anh cũng chưa thể lên kế hoạch nối lại các chuyến bay với lo ngại về tình hình thời tiết còn xấu đi. Một phi công cho biết: “Rất nhiều chuyến bay đã bị huỷ. Chúng tôi đang theo dõi tình hình tại các sân bay và hy vọng sớm nối lại các chuyến bay”.

Trong khi đó, các chuyến tàu cao tốc Eurostar nối London với  Paris, và Brussels phải hạn chế tốc độ, khiến mọi hành trình đều kéo dài thêm một giờ.

Tại các nước châu Âu khác cũng ghi nhận hàng trăm chuyến bay bị hủy hoặc hoãn. Sân bay bận rộn nhất ở Đức Frankfurt đã hủy khoảng 170 chuyến bay trong ngày, chưa kể 560 chuyến trong ngày hôm trước vì lý do thời tiết. Hãng hàng không Lufthansa của Đức khuyến cáo hành khách chọn tàu hỏa thay vì máy bay để đi lại.

Những hành khách đã mua vé máy bay có thể đổi sang vé tàu hỏa. Tuy nhiên, công ty điều phối đường sắt Deutsche Bahn của Đức cảnh báo sẽ lùi giờ khởi hành hoặc hủy nhiều chuyến tàu vì tuyết rơi dày.

Sân bay Schiphol của Hà Lan cũng đã hủy hàng chục chuyến bay, khiến 3.000 hành khách phải ngủ qua đêm tại sân bay; tình trạng giao thông hỗn loạn xảy ra tại các thành phố lớn ở nước này. Trong khi sân bay Ferihegy của Hungari cũng phải đóng cửa suốt buổi chiều do các đường băng không hoạt động được vì tuyết rơi. Tình trạng tuyết rơi dày đặc tại Scotland được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong 25 năm qua.

Tại Italy, dịch vụ tàu cao tốc giữa các thành phố Milan, Florence và thủ đô Roma đã ngừng hoạt động, buộc 5.000 hành khách phải nghỉ tạm trong một hội trường ở thành phố Tuscan. Tuyến đường từ thành phố Florence tới thành phố Bologna bị tắc nghẽn trong thời tiết giá lạnh khiến hàng nghìn tài xế bị “đóng băng”, trong đó nhiều người phải ngoài trời suốt 15h đồng hồ.

Bão tuyết hiện đã chuyển hướng xuống Nam Âu, nhưng thời tiết lạnh giá sẽ kéo dài sang tuần tới trên phần lớn lãnh thổ châu Âu./.

                                                                             Hoàng Lê


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Indonesia nhẹ nhàng vào chung kết AFF Cup
Chiến thắng 1-0 trong trận lượt về bán kết tối chủ nhật đưa thầy trò HLV Alfred Rield vào chung kết gặp Malaysia với thành tích toàn thắng cả 5 trận.
20/12/2010
Vận son Rajagopal
Ông Rajagopal lên nắm tuyển Malaysia từ tay HLV Sathianathan cách đây hai năm, ở thời điểm mà đội tuyển Malaysia đá đâu thua đó từ SEA Games đến AFF Cup.
20/12/2010
Đội tuyển Việt Nam bị loại khỏi AFF Cup 2010: Điều phải đến đã đến
Thất bại của ĐTVN là điều mà không một người VN nào mong đợi, nhưng xét ở khía cạnh nào đó thì có khi lại là điều tốt cho chúng ta. Với thực lực như thế, ngay cả khi vượt qua được Malaysia để vào chung kết thì ĐTVN cũng khó có thể bảo vệ thành công chức vô địch, mà nếu thua ở trận chung kết thì cảm giác xót xa và tiếc nuối có khi lại còn nhân lên gấp nhiều lần.
20/12/2010
Những ngôi sao mặc đẹp nhất năm 2010
Blake Lively rạng rỡ, Taylor Swift mơ màng, Justin Timberlake lịch lãm... và nhiều nghệ sĩ trẻ khác được nêu tên trong danh sách các sao có phong cách thời trang tinh tế nhất do New York Daily tổng hợp.
17/12/2010