Berbatov 'tặng quà' cho MU

08:07, 27/12/2010

Cú đúp bàn thắng của tiền đạo người Bulgaria đã cụ thể hóa sự vượt trội của MU để đánh bại Sunderland 2-0 và củng cố chắc ngôi đầu trong Lễ Tặng Quà (Boxing Day) tối chủ nhật.


Sunderland được xem là một hiện tượng thú vị ở nửa đầu giải Ngoại hạng mùa này. Trước vòng 19, họ đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng, và tạo nên những bất ngờ thú vị khi cầm hòa chính MU (0-0, vòng 7) hay đại thắng trên sân Chelsea (3-0, vòng 13). Nhưng tối chủ nhật, trên sân Old Trafford, hiện tượng ấy đã bị MU giải mã một cách dễ dàng bằng chiếc "chìa khóa vạn năng" mang tên Berbatov.

Trước Sunderland, MU tiếp tục thói quen thắng như chẻ tre vào các dịp Boxing Day. Ảnh: AFP.
Trước Sunderland, MU tiếp tục thói quen thắng như chẻ tre vào các dịp Boxing Day. Ảnh: AFP.

Chân sút người Bulgaria góp phần quyết định làm nên thắng lợi 2-0 của MU với các pha lập công ở đầu mỗi hiệp. Đầu tiên là pha kết thúc sau tình huống phối hợp ăn ý giữa Giggs với Rooney. Ở tình huống còn lại, dù có chút may mắn vì bóng chạm người Anton Ferdinand rồi đi vào lưới, Berbatov vẫn thể hiện được bản năng, độ nhạy cảm cần có ở một tay săn bàn thượng thặng khi có mặt đúng lúc để nhận đường chuyền của Anderson rồi kết thúc rất táo bạo.

Vòng 19

Cú đúp này giúp cá nhân Berbatov cắt đứt mạch 3 trận tịt ngòi ở Ngoại hạng Anh và bứt lên dẫn đầu danh sách phá lưới với 13 bàn, đồng thời tạo lợi thế lớn cho đội nhà trên đường đua vô địch. Hạ Sunderland, MU tiếp tục trụ vững trên ngôi đầu với 37 điểm, nhiều hơn đội đứng thứ nhì - Man City - 2 điểm. Quan trọng hơn, họ còn tạo nên sức ép khủng khiếp lên Chelsea và Arsenal khi hai đối thủ cạnh tranh tiềm tàng này giáp chiến ở Emirates ở trận đá muộn tối thứ hai.

Trước trận đấu tối chủ nhật, MU đạt kết quả rất khả quan mỗi khi thi đấu vào dịp Boxing Day - toàn thắng 7 trận gần nhất và thắng đến 15 trong 16 dịp như vậy gần đây. Và thầy trò Ferguson nhanh chóng chứng tỏ Sunderland không thể trở thành kẻ phá bĩnh, cắt đứt "thói quen" ưa thích ấy của họ bằng bàn mở tỷ số ngay phút thứ 5. Giggs là người phát động tình huống tấn công khi đi bóng từ giữa sân rồi đẩy sang để Rooney bấm bóng như đặt cho Berbatov đánh đầu, lập công (Xem Clip).

Bàn thắng ngay tình huống phối hợp lên bóng đầu tiên đã đem lại sự tự tin lớn cho MU. Họ sau đó kiểm soát hoàn toàn thế trận, trình diễn thứ bóng đá nuột nà và liên tục tạo sóng gió từ mọi hướng lên cầu môn Sunderland. Vận rủi và phần nào đó là sự xuất sắc của thủ môn khách Craig Gordon là lý do khiến MU không thể ghi thêm ít nhất hai bàn thắng nữa trong hiệp một, hiệp đấu họ chiếm tới 65% thời lượng kiểm soát bóng, sút 9 cú (trong khi Sunderland không sút được cú nào).

Bóng đã lần lượt tìm đến khung gỗ Sunderland khi Berbatov sút vào cột dọc ở phút tứ 10, còn Anderson thì kết thúc trúng xà ngang sau đó 9 phút. Rooney suýt làm nên pha ghi bàn đẹp nhất của anh từ đầu mùa khi nhận pha kiến tạo của Giggs rồi xoay người kết thúc nhanh bằng chân phải từ mép vòng cấm, đưa bóng đi chệch cột dọc phía xa trong gang tấc. Ở ba tình huống khác, chỉ nhờ thủ môn Gordon phản xạ xuất sắc, Sunderland mới không bị thủng lưới thêm bởi các pha bắn phá của Anderson, Giggs và cả Rooney.

Cục diện này không thay đổi sau giờ nghỉ giải lao khi MU vẫn hừng hực lửa tấn công. Sunderland chỉ biết gồng mình chống đỡ và hầu như không có cơ hội phản đòn, ngoài pha dứt diểm xọt xà của Bent ngay phút 46. Nhưng nỗ lực ấy cũng chỉ giúp đội khách trụ được đến phút 57 trước khi lĩnh bàn thua thứ hai. Nhận bóng từ Anderson ở vị trí chếch bên phải vòng cấm, Berbatov giữ thêm hai nhịp rồi táo bạo sút về phía xa. Trong nỗ lực ập vào truy cản, Anton Ferdinand đã chạm vào làm trái bóng đổi hướng đi vào góc gần, làm bó tay Gordon (Xem Clip).

Berbatov lại có thêm một màn trình diễn xuất sắc khi nhiều lần làm hàng thủ Sunderland khốn đốn. Ảnh: AFP.
Berbatov lại có thêm một màn trình diễn xuất sắc khi nhiều lần làm hàng thủ Sunderland khốn đốn. Ảnh: AFP.

Không hài lòng với cách biệt 2-0, HLV Ferguson thay Anderson bằng Gibson và tung Macheda vào sân để chơi tới 3 tiền đạo từ phút 64 nhằm gia tăng sức ép. Trong thế trận thuận lợi ấy, Berbatov rất cố gắng hòng hướng tới cú hattrick thứ ba từ đầu mùa. Và cựu tiền đạo Tottenham lẽ ra đã có thể toại nguyện nếu cú vô-lê ở phút 70 không bị Gordon xuất sắc cản phá.

Mãi đến phút 78, Sunderland mới có pha dứt điểm trúng đích đầu tiên, nhưng Van der Sar không quá khó để chặn cú sút của đồng hương Hà Lan Zenden. Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu, bởi trong thời gian còn lại, nhờ kỹ năng cầm bóng vượt trội, MU đã không cho Sunderland nhiều khoảng trống và thời gian để tiếp cận, uy hiếp khung thành của Van der Sar.

Đội hình thi đấu:

MU (4-4-2): Van der Sar - Evra, Ferdinand, Vidic, Rafael - Giggs (Macheda 63), Anderson (Gibson 63), Carrick, Park - Berbatov (Chichario 82), Rooney.

Sunderland (4-4-2): Gordon - Bardsley, o­nuoha, Anton Ferdinand, Al-Muhammadi - Malbranque (Cook 82), Henderson, Riveros, Zenden (Angeleri 88) - Bent (Meyler 69), Gyan.

Bàn thắng: Berbatov 5' & 57'.

Ngoai hạng Anh 2010-2011
TT Đội Trận H/S Điểm

vnexpress.net

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại thắng Indonesia, Malaysia rộng cửa vô địch AFF Cup
Malaysia bất ngờ giành chiến thắng tới 3-0 ở trận chung kết lượt đi tại Kuala Lumpur tối chủ nhật, nhờ hiệp hai tưng bừng. Indonesia có sự ủng hộ của khán giả nhà ở lượt về nhưng xem ra khó đảo ngược tình thế.
27/12/2010
Inter bổ nhiệm cựu HLV Milan thay Benitez
Chỉ một ngày sau khi sa thải Benitez, Inter đã chỉ định Leonardo, HLV từng dẫn dắt Milan mùa trước, vào chiếc ghế nóng.
25/12/2010
Inter chính thức thông báo sa thải Benitez
6 tháng, 2 danh hiệu, Benitez đã có thể mãn nguyện dứt áo rời Inter Milan mà vẫn giữ nguyên cái duyên “đấu cúp” của mình.
24/12/2010
Silent Night - ca khúc Giáng sinh được thu âm nhiều nhất
Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Silent Night đã đứng đầu trong danh sách những bài hát Giáng sinh thu âm nhiều nhất và cũng được yêu thích nhất ở Anh.
23/12/2010