HLV xuất sắc nhất thế giới: Ai xứng đáng?

09:20, 29/10/2010

Song song với phần thưởng cao quý - “Quả bóng vàng FIFA” dành cho các cầu thủ, danh hiệu “HLV xuất sắc nhất thế giới” sẽ được trao cho ai cũng trở thành sự quan tâm rất lớn của NHM.


Cách đây ít ngày, FIFA đã chọn ra 10 huấn luyện viên sáng giá nhất cho danh hiệu này. Tuy nhiên, phần lớn giới chuyên môn và người hâm mộ đều nhận định rằng Vicente Del Bosque và Jose Mourinho sẽ đua “song mã”. Bởi lẽ, trong năm 2010, cả hai đều đạt được những chiến tích vô cùng tuyệt vời. Trong khi “Ngài râu kẽm” đưa ĐT Tây Ban Nha đoạt cúp vàng thế giới lần đầu tiên – chiếc cúp được coi là cao quý và thiêng liêng hơn mọi chiếc cúp thì “Người đặc biệt” xuất sắc giúp Inter Milan giành cú “ăn ba” lịch sử (Serie A, Cup C1/Champions League và Cup quốc gia Italia) – một chiến tích mà bất kì HLV nào cũng “ao ước”.

Del Bosque (bên trái ngoài cùng) đã giúp ĐT Tây Ban Nha giành cúp vàng thế giới 2010


Về tuổi tác, đương nhiên HLV Del Bosque thuộc bậc đàn anh, thậm chí cha chú so với Mourinho. Trong khi đó, ở mặt thành tích, chiến lược gia người Bồ Đào Nha lại không hề thua kém. Ở cấp CLB, thậm chí chính Mourinho mới đáng khen hơn người đồng nghiệp của mình khi ông đã lập nên rất nhiều kì tích cùng các đội bóng khác nhau như Porto (từ 2002-2004), Chelsea (2004-2007), Inter (2008-2010). Nhưng Mourinho lại chưa từng một lần trải nghiệm ở cương vị HLV trưởng của một ĐTQG. Còn Del Bosque (cũng giành nhiều thành công cùng Real) đã làm được điều tuyệt vời nhất, giúp La Furia Roja lên ngôi cao nhất tại World Cup 2010.

Nhìn vào những thống kê trên, quả thật đây là cuộc đua của “người tám lạng, kẻ nửa cân”. Song để đánh giá chi tiết, có lẽ Mourinho chiếm “ưu thế” hơn? Điều mà ai cũng thừa nhận rằng khi “người đặc biệt” dẫn dắt đội bóng nào, ông cũng đều mang lại cho đội bóng đó lối chơi đậm phong cách, tài năng và bản lĩnh của mình. Gần nhất cú “ăn ba” Mourinho giành được cùng Inter ở mùa giải trước đã thể hiện rất rõ điều này. Chính Mr Special đã giúp cho NHM trên toàn thế giới chiêm ngưỡng lại hệ thống phòng ngự “catanacio” - Một lối chơi phong tỏa toàn khu vực và hết sức chậm rãi nhưng chỉ cần một thoáng thiếu tập trung của đối thủ họ tung ngay đòn sát thủ rồi lại quay về phòng thủ chặt chẽ. Còn với Del Bosque, có nhiều ý kiến cho rằng “Ngài râu kẽm” đã may mắn khi được “kế thừa” quá nhiều từ người tiền nhiệm Luis Aragones – từng giúp TBN lên ngôi vô địch Euro 2008. Dẫu vậy, không phủ nhận, ĐT TBN giờ cũng có những nét khác biệt.

Trong năm 2010, Mourinho đã mang về cú "ăn ba" lịch sử cho CLB Inter


Điều tạm gọi là bất lợi nhất với Mourinho chính là thói ngông. Nhiều khi những phát biểu và hành động của ông lại không nhận được sự đồng tình của báo giới và NHM. Trong khi đó, sự kiệm lời quá mức của Del Bosque cũng có thể khiến nhiều người không ưa. Phải tới đầu năm sau, trong đêm Gala trao giải “Quả bóng vàng FIFA”, danh hiệu “HLV xuất sắc nhất thế giới” mới đồng công bố và rõ ràng dự đoán Mourinho hay Del Bosque sẽ thắng cuộc thật khó. Tất nhiên, trong danh sách 10 ứng viên sáng giá, một nhân vật khác cũng được đánh giá khá cao, đó là HLV Carlo Ancelotti – người giúp Chelsea giành cú đúp Ngoại hạng Anh và Cup FA mùa trước.


bongda

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Nội - Paris: Đêm thời trang Pháp- Việt
Giới yêu thích thời trang tại Hà Nội sẽ có cơ hội thưởng thức những bộ sưu tập mới nhất của 9 nhà tạo mẫu Pháp – Việt trong đêm thời trang đặc biệt nhân dịp 1000 năm Thăng Long Hà Nội, diễn ra vào tối ngày 3/11/2010 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
28/10/2010
Cần đầu tư nhiều hơn cho VĐV thành tích cao
HGĐT- Tính đến thời điểm này, tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao (HL - TĐTDTT) của tỉnh đang tập trung 62 vận động viên (VĐV) các môn thể thao thành tích cao.
27/10/2010
Cheryl Cole lên kế hoạch song ca cùng Rihanna
Vị giám khảo xinh đẹp của chương trình 'The X Factor' xác nhận thông tin cô và ca sĩ Rihanna sẽ cùng nhau thực hiện một bản song ca hứa hẹn 'đốt cháy' các bảng xếp hạng âm nhạc vào năm tới.
27/10/2010
M.U 3-2 Wolves: Chicharito giải cứu Quỷ đỏ
Tưởng như M.U sẽ tiếp tục có trận hòa trước Woles trên sân nhà Old Trafford khi hai lần vươn lên dẫn trước là hai lần bị đội khách gỡ hòa. Thế nhưng, Quỷ đỏ lại được “hạt đậu” Chicharito giải cứu ở những phút cuối cùng của trận đấu khi ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho M.U ở phút 90.
27/10/2010