Cần đầu tư nhiều hơn cho VĐV thành tích cao

16:51, 27/10/2010

HGĐT- Tính đến thời điểm này, tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao (HL - TĐTDTT) của tỉnh đang tập trung 62 vận động viên (VĐV) các môn thể thao thành tích cao.


 

 Giờ tập luyện của của VĐV PencakSilat và khẩu phần ăn bữa chính của VĐV.


Trải qua những khổ luyện của từng VĐV; sự quan tâm của Ban Giám đốc; sự chăm sóc, hướng dẫn nhiệt tâm, nhiệt tình các huấn luyện viên... những năm qua, các bộ môn thể thao thành tích cao đã xuất hiện những VĐV tài năng. Thông qua các giải thi đấu thể thao cấp Quốc gia, họ đã mang về cho tỉnh ta nhiều tấm huy chương các loại.


Lực lượng VĐV tại trung tâm có tuổi đời từ 13 đến 20 tuổi, họ đều là con em các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh ta được huấn luyện viên của Trung tâm HL - TĐTDTT phát hiện năng khiếu, tuyển chọn về huấn luyện. Có thể khẳng định, Trung tâm HL - TĐTDTT là cái nôi chăm sóc, nuôi dưỡng, sàng lọc ra những tài năng thể dục thể thao của tỉnh. Từ đây, nhiều VĐV đã trưởng thành, bước đi vững vàng trong sự nghiệp của mình. Trao đổi với đồng chí Hoàng Khắc Giang, Giám đốc trung tâm được biết: Hiện nay trung tâm huấn luyện các môn thể thao thành tích cao như vật nữ, võ Wushu, PencakSilat, bóng chuyền, bóng ném và đẩy gậy. Từ đầu năm đến nay, các VĐV của trung tâm đã tham gia thi đấu các giải do Trung ương tổ chức như giải Vật nữ Cúp các Câu lạc bộ toàn quốc đoạt 1 Huy chương Đồng; Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI đoạt 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Cũng tại đại hội này, môn Wushu đoạt 2 Huy chương Đồng (cấp I Quốc gia). Môn PencakSilat tham gia giải Trẻ đoạt 1 Huy chương Vàng (cấp I Quốc gia) và 1 Huy chương Đồng...


Để đạt được những thành tích trên, ngay từ đầu năm, Ban Giám đốc trung tâm đã chỉ đạo các huấn luyện viên xây dựng kế hoạch huấn luyện theo từng giai đoạn; xây dựngkế hoạch, giáo án huấn luyện theo từng ngày kịp thời đưa ra những bài tập hợp lý. Thông qua nhật ký huấn luyện để điều chỉnh công tác huấn luyện, đào tạo; tăng cường đổi mới biện pháp huấn luyện, đào tạo... từ đó truyền đạt một cách tốt nhất các kỹ, chiến thuật trong các bộ môn đến VĐV. Bên cạnh công tác huấn luyện, trung tâm cũng chú trọng đầu tư các trang, thiết bị để phục vụ luyện tập cho các bộ môn; đầu tư tủ sách gồm 426 đầu sách các thể loại như: Lịch sử, Văn học - nghệ thuật, sách chuyên môn... phục vụ nhu cầu văn hóa, tinh thần của huấn luyện viên và VĐV; môi trường ăn ở, sinh hoạt tại ký túc vệ sinh, sạch sẽ, lành mạnh. Thường xuyên giữ mối liên hệ với các trường THPT, THCS nơi có VĐV theo học văn hóa để động viên, khuyến khích cũng như uốn nắn, nhắc nhở kịp thời.


Theo chân các đồng chí trong Ban Giám đốc, chúng tôi đến thăm lớp huấn luyện PencakSilat, Wushu, vật nữ do các huấn luyện viên Trịnh Văn Tuấn, Vũ Anh Tuấn và Hà Thu Quân đảm nhiệm. Được chứng kiến những giọt mồ hôi, cường độ luyện tập của cả thầy và trò mới thấy rằng trong thể thao thành tích cao, con đường đến với tấm huy chương không hề dễ dàng chút nào. Và chúng tôi cũng thật ngỡ ngàng khi nhìn thấy bữa ăn của các VĐV, với khẩu phần ăn này, không thể tưởng được rằng các VĐV sẽ thực hiện được những động tác tập luyện dũng mãnh đến vậy. Trước ánh thực sự mắt ái ngại của tôi, đồng chí Nguyễn Chính Phương, Phó Giám đốc trung tâm tâm sự: Biết là ăn như thế này sẽ không đảm bảo dinh dưỡng cho VĐV nhưng, kinh phí được cấp cho trung tâm quá thấp. Từ năm 2003 đến nay, mỗi VĐV chỉ được tiền ăn 600.000 đồng/tháng. Trong đó lại trừ đi 30.000 đồng tiền thuốc, chỉ còn lại 570.000 đồng thôi. Mỗi ngày chế độ ăn của các em còn lại 19.000 đồng, trong đó ăn sáng 4.000 đồng, mỗi bữa chính 7.500 đồng. Đã 7 năm nay, nhiều thế hệ VĐV thành tích cao của trung tâm đã phải ăn chế độ 7.500 đồng/bữa. Năm 2003 giá cả lương thực, thực phẩm trên thị trường còn rẻ, chứ bây giờ 7.500 đồng thì khẩu phần ăn của các em chỉ... thế thôi. Hiện nay, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Trung tâm HL - TĐTDTT đã có tờ trình lên UBND tỉnh để nâng mức ăn cho VĐV lên 50.000 đồng/ngày (tương đương với 1.500.000 đồng/tháng) nhưng chưa biết có được phê duyệt không!


Thật sự chúng tôi cũng rất mong muốn tờ trình của các anh được phê duyệt, chứ nhìn khẩu phần ăn cái gì cũng “một chút” thế này (cơm khoảng 2 lưng bát con, rau vài gắp, cá mắm 1 miếng, thịt kho mấy lát...) chắc chắn là không đảm bảo sức khỏe, nhất là đối với VĐV nam. Cấp dưỡng Nguyễn Thị Hải Yến, nấu cơm cho các VĐV đã 3 năm nay thổ lộ: Thương các em lắm, tập luyện suốt ngày mà ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng. Nhiều khi các em ăn cơm xong, đi dọn mâm, thấy khay nào cũng hết sạch mà... muốn khóc. Đội trưởng đội Bóng chuyền nữ Vũ Thị Xuân, năm nay 16 tuổi cho biết, thỉnh thoảng ăn cơm xong, mấy bạn rủ nhau đi mua bánh mỳ ăn thêm.


Dù vậy, các VĐV của chúng ta vẫn kiên trì khổ luyện, khắc phục được những khó khăn, thử thách trên sàn tập cũng như trong cuộc sống, mang lại cho cá nhân, cho trung tâm và cho tỉnh những tấm huy chương quí giá.


AN DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cheryl Cole lên kế hoạch song ca cùng Rihanna
Vị giám khảo xinh đẹp của chương trình 'The X Factor' xác nhận thông tin cô và ca sĩ Rihanna sẽ cùng nhau thực hiện một bản song ca hứa hẹn 'đốt cháy' các bảng xếp hạng âm nhạc vào năm tới.
27/10/2010
M.U 3-2 Wolves: Chicharito giải cứu Quỷ đỏ
Tưởng như M.U sẽ tiếp tục có trận hòa trước Woles trên sân nhà Old Trafford khi hai lần vươn lên dẫn trước là hai lần bị đội khách gỡ hòa. Thế nhưng, Quỷ đỏ lại được “hạt đậu” Chicharito giải cứu ở những phút cuối cùng của trận đấu khi ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho M.U ở phút 90.
27/10/2010
Cuộc đua đến ngôi vô địch: Arsenal dám sống!
Chặn đứng Man Xanh ngay tại pháo đài City of Manchester, đó không chỉ là món quà tuyệt vời cho sự báo thù của Pháo thủ. Điều quan trọng nhất vẫn là việc Arsenal đang tham gia vào cuộc đua theo cách của mình. Băng qua núi tiền của người Ảrập quả là một cảm giác thú vị. Nhưng khác với suy nghĩ của nhiều người, thầy trò Wenger đã không tới Eastlands bằng một chuyến bay cảm tử…
26/10/2010
U19 Việt Nam ngược dòng thắng U21 Singapore
Đánh bại Singapore 2-1 sau khi bị dẫn trước nhưng U19 Việt Nam cũng không để lại chút ấn tượng nào ở trận đầu ra quân tại giải U21 quốc tế Cup báo Thanh Niên, chiều thứ hai trên sân Thống Nhất (TP HCM).
26/10/2010