Việt Nam 0-2 U23 Australia: Nỗi lo hàng thủ

07:30, 23/09/2010
Không thể hiện được bộ mặt tích cực như trong ngày ra quân, ĐTVN đã dễ dàng để thua U23 Australia trong trận đấu thứ 2 tại Cup 1000 năm Thăng Long. Qua đó, nhường quyền quyết định ngôi vô địch giải đấu cho CHDCND Triều Tiên, đội đã có 2 chiến thắng liên tiếp.

Việt Nam 0-2 U23 Australia: Nỗi lo hàng thủ
Thi đấu rất ấn tượng khi đọ sức cùng U23 Kuwait ở trận ra quân và dễ dàng đè bẹp đối thủ với 3 bàn không gỡ, ĐTVN được kỳ vọng sẽ có chiến thắng thứ 2 tại giải đấu chào mừng 1000 Thăng Long khi gặp U23 Australia. Tuy nhiên, các CĐV Việt Nam đã phải vỡ mộng khi đội nhà có ngày thi đấu không thành công và kết thúc với một trận thua trắng.

Có thể nói rằng, nếu như ngày ra quân, hàng công là điểm nhấn tích cực thì ngày hôm nay, với ĐTVN, hàng thủ là điểm nhấn – nhưng là một điểm nhấn rất buồn. Các cầu thủ phòng ngự của ông Calisto đã thường xuyên có những phút thi đấu mất tập trung, thiếu ăn ý, liên tục để lộ khoảng trống cho đối phương khai thác. Hai bàn thua của ĐTVN đã xảy đến sau những tình huống như vậy.

Thực ra, ở trận thắng U23 Kuwait, hàng thủ của chúng ta đã chơi không tốt. Đặc biệt, trong những phút cuối trận đấu, sự thiếu ăn ý giữa hai trung vệ và giữa hàng hậu vệ với hàng tiền vệ khiến nhiều người lo lắng. Rất nhiều cảnh báo cho đội tuyển rằng, nếu không khắc phục được những yếu điểm này, ĐTVN sẽ phải nhận những bàn thua đáng tiếc. Trong trận đấu gặp U23 Australia, những cảnh báo trên đã trở thành sự thực: Như Thành và Phước Tứ không có sự bọc lót cho nhau trong những tình huống đội bạn tấn công.
 
Ở bàn thua thứ nhất, Phước Tứ cho thấy mình cần phải cố gắng rất nhiều: đó là khả năng đọc tình huống, sức rướn và dường như thiếu cả quyết tâm trong một pha bóng mà anh cần phải ngăn chặn được cú căng ngang của tiền đạo đối phương cho Hoffman thoải mái ghi bàn. Mặt khác, ở tình huống này, lẽ ra khi Phước Tứ lùi ra tranh chấp, Như Thành phải có mặt ở phía trong để theo sát Hoffman thì người ta lại không thấy điều này. Việc Hồng Sơn phải vào lưới nhặt bóng là một kết quả tất yếu.
 
 
Tình huống dẫn đến bàn thua thứ 2 của tuyển Việt Nam
 
Đến bàn thua thứ 2 của đội tuyển, lỗi lầm tiếp tục được dành phần nhiều cho hàng thủ nhưng hàng tiền vệ cũng phải gành một phần trách nhiệm. Các cầu thủ thi đấu ở khu vực giữa sân không phong tỏa được các hướng chuyền bóng của đội bạn, trong khi đó các hậu vệ thi đấu quá ỳ và để U23 Australia dễ dàng có tình huống phá bẫy việt vị. Kết quả, lần thứ 2 trong trận đấu thủ môn Dương Hồng Sơn bất lực nhìn lưới nhà bị chọc thủng. Công bằng mà nói, bàn thắng thứ hai mà Rodney ghi được cho U23 Australia không cho thấy đội bạn hơn chúng ta về mặt chuyên môn mà chỉ đơn giản, nó cho thấy sự sai sót đáng trách của hàng thủ Việt Nam.
 
U23 Australia đã ghi hai bàn thắng khác xa với phong cách của họ và có lẽ cũng khác xa những gì mà ông Calisto hình dung. Hai bàn thắng đó không đến từ các đường bóng bổng, không đến từ tình huống cố định mà đến sau những miếng đánh trung lộ gọn gàng – tương tự cái cách mà U23 Việt Nam đã dùng để hạ gục U23 Kuwait. Như vậy, khi gặp những đội bóng có lợi thế về thể hình, chơi đầu tốt thì sự chuẩn bị để đối phó chỉ là những phương án chống bóng bổng có lẽ là chưa đủ...
 
Trong trận đấu này, ngoài việc hàng thủ mắc những sai lầm nghiêm trọng, bài toán về thể lực và yếu thế khi tranh chấp tay đôi với những đối thủ có tầm vóc tiếp tục được đặt ra với các cầu thủ Việt Nam. Rõ ràng, thầy trò Calisto còn quá nhiều việc phải làm, nếu muốn có những trận đấu thành công…
 
 
Tuyển Việt Nam thường yếu thế trong những pha tranh chấp tay đôi
 
AFF Cup sắp đến gần, một trong những đối thủ chính của chúng ta là Singapore – đội bóng có nhiều cầu thủ to khỏe, thể lực sung mãn, và “quái” hơn U23 Australia rất nhiều. Nếu ĐTVN cứ tiếp tục thi đấu như thế này thì quả thực đáng lo...
 
Đội hình tuyển VN:
 
Thủ môn: Hồng Sơn; hậu vệ: Như Thành, Phước Tứ, Quang Thanh, Đình Luật (Văn Phong 28'); tiền vệ: Thành Lương (Vũ Phong 37'), Tài Em (Minh Châu 30'), Minh Phương, Tấn Tài, Quang Hải; tiền đạo: Việt Thắng.
 
Bàn thắng: Hoffman (19’), Rodney (36’)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chelsea bị loại ngay vòng 3 Cup Liên đoàn Anh
Chơi trên sân nhà và dẫn bàn từ khá sớm, nhưng Chelsea đã để Newcastle lật ngược thế cờ giành chiến thắng với tỷ số 4-3.
23/09/2010
Vợ chồng Heidi Klum làm show truyền hình riêng
Trong cuộc trò chuyện với show Daybreak, Seal - ca sĩ của “Kiss from a rose”- nói 2 vợ chồng anh đang lên kế hoạck làm show truyền hình riêng.
22/09/2010
Arsenal phục hận thành công ở Cup Liên đoàn Anh
Đánh bại chủ nhà Tottenham 4-1 sau thời gian thi đấu hiệp phụ, tối qua Arsenal vừa giành một suất vào vòng 4 vừa trả được món nợ cách đây hai năm.
22/09/2010
Katy Perry dẫn đầu bảng xếp hạng đĩa đơn Mỹ
Nữ ca sĩ xinh đẹp Katy Perry tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng 100 đĩa đơn hot nhất của Billboard (Mỹ) tuần thứ hai với singles Teenage Dream, theo Reuters ngày 16.9.
21/09/2010