Vượt qua “lốc da cam”, Tây Ban Nha lên ngôi vua

07:39, 12/07/2010
Trong một trận chung kết nghẹt thở, Tây Ban Nha phải cần đến những phút thi đấu của hiệp phụ để có thể vượt qua “lốc da cam” và lần đầu đăng quang ngôi vô địch World Cup bằng bàn thắng tuyệt đẹp của Iniesta.

Vượt qua “lốc da cam”, Tây Ban Nha lên ngôi vua
Tây Ban Nha lần đầu vô địch thế giới

HLV Vicente Del Bosque đã giữ đúng lời hứa khi không có nhiều thay đổi về mặt nhân sự trong trận trận chung kết; vẫn là Pedro đá thay vị trí của Torres trên hàng công. Trong khi đó, Hà Lan cũng đã có sự trở lại quý giá của Van der Wiel cùng De Jong. Vẫn như thường lệ, “cơn lốc màu cam” bắt đầu trận chung kết với sự thận trọng và nhường thế trận cho nhà ĐKVĐ châu Âu. Liên tục là các pha bật tường ngắn ở tốc độ cao của Tây Ban Nha đã giúp cho họ có được thế trận thanh thoát và cái tên nổi bật nhất trong những phút đầu hiệp một chính là Sergio Ramos.

Chỉ trong vòng 10 phút đầu, hậu vệ phải Ramos đã khiến khung thành của Stekelenburg chao đảo với pha đánh đầu cần thành ở phút thứ 6 cùng pha đột phá và sút bóng ở phút 11. Ngay sau đó, Villa cũng đã có pha volley đẹp mắt ở phút 12 nhưng đáng tiếc là bàn thắng vẫn chưa đến với các cầu thủ Tây Ban Nha cùng NHM xứ đấu bò. Thế nhưng đó cũng là những pha bóng điển hình nhất của La Seleccion trong 45 phút đầu tiên.
 
Trong khi đó, Hà Lan âm thầm tổ chức một thế trận phòng ngự chắc chắn và chờ đợi những cơ hội phản công. Tuy nhiên, việc Tây Ban Nha bố trí 5 tiền vệ ở khu vực giữa sân khiến các học trò của HLV HLV Marwijk không có nhiều những pha lên bóng áp sát khung thành của Iker Casillas. Dù vậy, Hà Lan cũng có được cơ hội đầu tiên ở phút 36 khi Robben nhả ngược lại cho Bommel từ tuyến hai băng lên rồi tung ra pha bóng nửa sút nửa chuyền đưa bóng đến vị trí của Mathijsen nhưng đáng tiếc là trong một tư thế không bị ai kèm, trung vệ của Hà Lan lại dứt điểm không trúng bóng.
 
Robben đã bỏ lỡ những cơ hội rõ nhất
 
Không chỉ vậy, NHM Hà Lan tưởng như đã được ăn mừng bàn thắng sau pha đi bóng và dứt điểm sở trường của Robben trong những phút bù giờ. Tuy nhiên thủ thành Casillas đã cảnh giác và đổ người cản phá. Do vậy, tỉ số 0-0 đã được duy trì trong hiệp 1 và nó đã phản ánh đúng cục diện trên sân.
 
Bước sang hiệp thi đấu thứ hai, Tây Ban Nha là đội tiếp tục kiểm soát được thế trận. Tuy nhiên, cơ hội thực sự lại đến với đội bóng xứ hoa Tulip. Phút 58, từ một tình huống cố định,  Robben tung ra một đường treo bóng cực kì khó chịu vào trong để Heitinga băng vào dứt điểm nhưng pha kết thúc bằng đầu của trung vệ Hà Lan lại đi cắt ngang khung thành của Casillas. Sau đó 3 phút, Robben có cơ hội đối mặt với Casillas sau đường chuyền bất ngờ Sneijder. Thế nhưng trong một tư thế thoải mái và đã có thời gian để chỉnh bóng, tiền vệ đang khoác áo Bayern Munich lại không thể chiến thắng được thủ thành của Tây Ban Nha.
 
ĐKVĐ châu Âu cũng đã có câu trả lời ở phút 70 khi Jesus Navas có đường căng ngang khó chịu đã loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự của Hà Lan nhưng ở tình huống dứt điểm cuối cùng, David Villa lại tỏa ra quá thiếu sắc sảo khi đưa bóng chạm chân của Heitinga. Ít phút sau, vẫn là Villa có cơ hội tung ra cú dứt điểm nhưng thêm một lần nữa sự lăn xả của Heitinga đã khiến cho bóng không thể đi vào lưới. Đáng tiếc hơn khi các học trò của Del Bosque tiếp tục bỏ lỡ cơ hội ghi bàn khi Ramos trong tư thế không bị ai kèm đã bật cao dứt điểm từ pha đá phạt góc của Xavi ở phút 77, nhưng cú đánh đầu của hậu vệ đang chơi cho Real Madrid lại đi vọt xà ngang.
 
Villa đã không thể tỏa sáng trong trận chung kết
 
Trong những phút cuối của 90 phút chính thức, Tây Ban Nha suýt chút nữa đã phải trả giá cho việc dâng cao đội hình tấn công khi Robben dùng tốc độ thoát khỏi sự truy cản của Pique lẫn Puyol đối mặt với Casillas. Dù vậy, thủ môn đang thi đấu cho Real Madrid đã xuất sắc băng ra ôm gọn trái bóng trong chân Robben.
 
Không thể có được bàn thắng trong 90 phút thi đấu chính thức, cả hai đội phải bước vào hai hiệp phụ căng thẳng. Phút 95, từ đường chọc khe không thể tốt hơn của Iniesta, Fabregas thoát xuống đối mặt với thủ môn đối phương nhưng trong một trận đấu kì lạ, cơ hội ngon ăn nhất lại bị bỏ lỡ khi Stekelenburg xuất sắc dùng chân cản phá. Ngay sau đó, Hà Lan có câu trả lời khi Mathijsen đánh đầu đưa bóng vọt xà ngang. Ít phút sau, Fabregas đã có đường chọc khe tinh tế để Iniesta băng xuống nhưng Iniesta lại quá chần chừ trong dứt điểm và để cho Bronckhorst kịp thời lùi về cản phá. Đến phút 101, Tây Ban Nha lại là người bỏ lỡ khi Navas có cú sút ở góc hẹp bị Heitinga cản phá xuất sắc.
 
Trong hiệp phụh thứ hai, Del Bosque đã tung Torres vào sân và Tây Ban Nha vẫn là đội bóng có thế trận vượt trội. Sự thay đổi đã đến khi Heitinga phải nhận thẻ vàng thứ hai rời sân ở phút 109 sau pha phạm lỗi với Iniesta. Lợi thế hơn người được các cầu thủ xứ đấu bò tận dụng sau đó 7 phút khi các hậu vệ Hà Lan đã phá bóng không dứt khoát sau đường tạt bóng của Torres để Fabregas có bóng và chuyền cho Iniesta. Sau một nhịp ngắm bắn, tiền vệ của Barca tung ra cú sút chân phải rất căng. Stekelenburg đã chạm tay vào bóng nhưng vẫn không thể cứu thua cho Hà Lan.
 
Iniesta đã có bàn thắng vĩ đại nhất trong sự nghiệp cầu thủ
 
Thời gian còn lại là không đủ để Hà Lan tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa và buộc phải chấp nhận nhìn Tây Ban Nha đăng quang ngôi vô địch World Cup 2010. Và đây như lời khẳng định sự lên ngôi của bóng đá đẹp. Còn Hà Lan, với những toan tính của mình và lối đá đánh mất bản sắc của bóng đá tổng lực đã thêm một lần lỡ hẹn với chức vô địch.
 
Bàn thắng: Iniesta 117'
 
Thẻ đỏ: Heitinga 109'
 
Đội hình thi đấu:
 
Hà Lan: Stekelenburg; van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Bronckhorst (Braafheid 103'); Dirk Kuyt (Elia 70'), Bommel, Sneijder, de Jong (van der Vaart 99'), Robben; Persie.
 
Tây Ban Nha: Casillas; Ramos, Pique, Puyol, Capdevila; Alonso (Fabregas 86'), Xavi, Iniesta, Busquets; Pedro (Navas 60'), David Villa (Torres 105').
 
Trọng tài: Howard Webb (Anh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển thể thao thành tích cao: Cần hướng đi bài bản
HGĐT- Xây dựng và phát triển các bộ môn thể thao thành tích cao là mối quan tâm hàng đầu của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch. Để các môn thi đấu thể thao như Pencatsilat, Usu trở thành thế mạnh có thể gây bất ngờ và gặt hái được thành công trên đấu trường thể thao khu vực thì sự đầu tư đúng đắn về cơ sở vật chất, đào tạo bài bản về trình độ VĐV sẽ là yếu tố quyết định đến
09/07/2010
Những giọt nước mắt... vàng!
HGĐT- Đang mải xem “bò tót” Tây Ban Nha húc “xe tăng” Đức, thấy thằng Văn cứ nheo nhéo bên tai “Đâu, đâu... Con thương chú Triều Tiên”. Hóa nổi cáu: -Tiên, tiên cái... sư mày. Húc mãi còn chưa đổ đây này. Nó thua từ hai vòng trước rồi con ạ.
09/07/2010
Kim Hyun Joong tiếp tục thử sức với phim truyền hình
Chiều 8/7, thông tin Kim Hyun Joong - đại diện mới của làn sóng Hàn Quốc nhận vai diễn chính trong bộ phim "Thơ ngây" phiên bản Hàn Quốc trở thành tâm điểm chú ý trên khắp các thông tin giải trí Hàn Quốc.
09/07/2010
Mổ xẻ thất bại của ĐT Đức qua 5 chữ "T"
“Cỗ xe tăng” Đức đã dừng cuộc phiêu lưu của mình tại World Cup 2010, họ không thể biến Tây Ban Nha thành kẻ bại trận dưới tay mình như người Anh và người Argentina.
09/07/2010