Nhật Bản- Paraguay: Giấc mơ châu Á vỡ tan trên chấm 11m

07:22, 30/06/2010

Phải dùng đến những loạt đá luân lưu 11m, Paraguay mới đánh bại được Nhật Bản để giành tấm vé thứ 7 bước vào vòng Tứ kết.


Cả Nhật Bản và Paraguay đều muốn thay đổi lịch sử của mình ở các kì World Cup. Trong khi Paraguay chỉ thắng được duy nhất 1 trận ở mỗi kì Mundial mà họ tham dự thì "những Samurai xanh" chưa từng thắng được 1 đội bóng Nam Mỹ nào trong 14 lần chạm trán trước đây. Chính vì thế, nếu đội bóng nào giành được chiến thắng ở trận đấu này thì không chỉ giành tấm vé vào tứ kết mà còn viết nên chương mới cho lịch sử bóng đá nước nhà.

Cú sút suýt thành bàn trong hiệp 1 của tiền đạo Paraguay. (Ảnh: Daylife)
Có lẽ chính vì tính chất quan trọng ấy mà hiệp 1 đã diễn ra rất thận trọng và tương đối hòa nhã. Khu vực giữa sân trở nên vô cùng chật chội khi phần lớn quân số của hai bên. Phải đến phút 20, cơ hội đầu tiên mới xuất hiện trước khung thành Kawashima. Pha phối hợp ngẫu hứng của hàng công Paraguay đã đặt Barrios vào tư thế vô cùng thuận lợi. Tiếc là cú xỉa bóng của tiền đạo đang khoác áo Dortmund lại chưa đủ hiểm hóc để phá vỡ thế quân bình của trận đấu.

Ở bên kia chiến tuyến, Nhật Bản đã chủ động chọn lối chơi phòng ngự phản công ngay từ đầu. Song không phải là họ không làm thủ thành Villar điêu đứng. Phút 22, cú sút xa rất kỹ thuật của Matsui đã đưa bóng tìm đúng xà ngang khung thành Paraguay. Và khi hiệp 1 chỉ còn 5 phút nữa là kết thúc, ngôi sao lớn nhất của Nhật Bản tại giải lần này, Honda, suýt chút nữa đã có bàn thắng mở tỉ số nếu cú sút của anh đi chính xác hơn chút nữa. Dẫu sao, tỉ số 0-0 cũng đã phản ánh đúng cục diện trận đấu.

Bước sang hiệp 2, thế trận có vẻ sáng sủa hơn cho đội bóng Nam Mỹ. Họ cầm bóng tốt hơn, đồng thời các pha tấn công cũng có ý đồ rõ ràng hơn khi đều nhắm vào "những cây sào'' trong vòng cấm địa. Tuy nhiên, cái mà người Paraguay thiếu lại là một chân chuyền thật sự sắc sảo để xuyên phá hàng phòng ngự dày đặc của đối phương. Cũng phải nói rằng, bộ tứ vệ của Nhật Bản dưới sự chỉ huy của trung vệ Tanaka đã thi đấu xuất sắc với sự tập trung cao độ nên đã vô hiệu hóa hoàn toàn sức công phá của đối phương.
Pha băng cắt đánh đầu đầy sức mạnh của Tanaka. (Ảnh: Corriere)
Và cũng giống như ở 45 phút đầu, Nhật Bản là đội tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Đáng chú ý nhất là pha băng cắt đánh đầu rất dũng mãnh của Tanaka, tiếc là bóng đã đi chệch khung thành trong gang tấc. Honda dù bị theo kèm rất chặt, nhưng vẫn kịp để lại dấu ấn bằng các pha chọc khe thông minh cho đồng đội, hay ở một vài thời khắc quan trọng của hiệp 2. Tuy nhiên, có vẻ như Paraguay đã lường hết sự nguy hiểm của "số 18", nên rốt cuộc anh đã chẳng thể phát huy hết tài năng của mình.

Những nỗ lực sau đó của Honda của các đồng đội, đặc biệt là ở những phút cuối chỉ giúp trận cầu bớt đi đôi chút nhàm chán mà thôi. Kết thúc 90 phút, tỉ số 0-0 buộc hai đội phải bước vào thi đấu ở hai hiệp phụ.

Tình hình bất ngờ thay đổi trong 2/3 thời gian đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất. Cơ hội nối tiếp cơ hội diễn ra trước khung thành 2 bên. Đầu tiên là cú sút xa của tiền đạo vào sân thay người Nakamura, nhưng hậu vệ Paraguay đã kịp dùng chân cản phá. Một cầu thủ vào sân thay người khác là Baretto thậm chí còn thoát xuống đối mặt với Kawashima song chiến thắng vẫn thuộc về "số 21" của Nhật Bản.

Tới đấy, tính chất cù cưa của trận đấu lại được tiếp tục. Hai đội dường như đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho đòn cân não trên chấm phạt đền. Thế nên, chẳng bất ngờ khi sau 120 phút thi đấu, niềm hi vọng của đôi bên đặt cả vào khoảng cách 11m.

Trong loạt đấu súng đầy may rủi ấy, Komano là người duy nhất đá hỏng, còn cả 5 tuyển thủ Paraguay đều sút thành công. Chiến thắng chung cuộc 5-3 đã giúp đội bóng áo sọc đỏ- trắng lần đầu tiên góp mặt ở vòng tứ kết của một kì World Cup.

Đội hình ra sân
Paraguay: Villar, Morel, Da Silva, Alcaraz, Bonet, Ortigoza, Benitez, Vera, Riveros, Barrios, Santa Cruz.
Nhật Bản: Kawashima; Abe, Komano, Tanaka, Nakazawa, Nagatomo, Endo, Matsui, Hasebe, Honda, Okubo.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Lan 2–1 Slovakia: Kết thúc chuyện thần tiên Slovak
Trước một Hà Lan không ngoan và bản lĩnh, đội bóng Đông Âu đã không thể viết tiếp câu chuyện thần tiên của mình tại kỳ World Cup 2010. Dù vậy, thất bại 1-2 cũng đã giúp NHM có những cảm xúc lạ về một tinh thần của người Slovak.
29/06/2010
Brazil 3 - 0 Chile: Brazil dễ dàng vào tứ kết
Không tốn quá nhiều sức lực nhưng đội tuyển Brazil vẫn dễ dàng có được thắng lợi ròn rã “3 sao” trước đối thủ cùng khu vực Chile để ghi tên mình vào vòng tứ kết. Đối thủ của đội bóng vàng xanh tại tứ kết sẽ là “cơn lốc” da cam Hà Lan.
29/06/2010
Tevez nổ, Messi vẫn xịt, Argentina đại thắng Mexico
Messi tiếp tục không ghi bàn, nhưng vẫn chơi rất hay. Và với cái duyên ghi bàn được bù lại bởi Carlos Tevez và Golzalo Higuain, Argentina đã có một chiến thắng tưng bừng trước Mexico để tiễn nhà vô địch khu vực CONCACAF về nước, theo chân anh bạn láng giềng Mỹ.
28/06/2010
Bị... “nốc ao” !?
HGĐT- Nhà Điều thường “lên mâm” lúc bảy giờ tối, thế mà hôm nay chưa tới năm giờ cô vợ đã tươm tất điệu hai bố con vào ẩm thực, miệng lẩm bẩm: -Nốc ao, nốc ao!
28/06/2010