Nam Phi - Mexico: Cuộc hẹn hò với định mệnh

07:05, 11/06/2010

Chỉ còn chưa đầy 12 tiếng đồng hồ nữa, World Cup 2010 lần thứ 19 sẽ một lần nữa được khai mở ở SVĐ Soccer City với 64 vòng quay hối hả lôi cuốn gần 8 tỷ người trên hành tinh sau hơn 1460 ngày đằng đẵng đợi chờ mòn mỏi.


Nam Phi có quyền ngẩng cao đầu tự hào khi họ sẽ được lưu danh sử sách bóng đá với tư cách quốc gia Châu Phi đầu tiên tổ chức thành công ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Chính vì thế, HLV Carlos Parreira và các học trò rất quyết tâm vượt qua kình địch Mexico vào tối nay (11/6) để khiến cho bữa tiệc bóng đá của Nam Phi lại càng thêm tưng bừng nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Mphela sẽ là họng pháo nguy hiểm nhất của Nam Phi trước Mexico.

Ở bảng A, ít có cặp đấu nào “đồng cân, đồng lạng” hơn Nam Phi và Mexico. Nam Phi được giới chuyên môn đánh giá ít cửa lọt qua vòng bảng nhất khi lọt vào bảng A có Pháp, Uruguay, Mexico. Thế nhưng, với vị HLV trưởng Carlos Parreira tài ba, hơn nữa là vị thế chủ nhà, Nam Phi hoàn toàn có thể mơ mộng nhiều hơn thế. 13 trận giao hữu gần đây, Bafana Bafana đều bất bại-một thành tích vô cùng ấn tượng thậm chí họ còn khiến một gã to xác ở châu Âu như Đan Mạch phải “ôm hận” với tỷ số 1-0 ở lượt trận giao hữu gần đây nhất.

Lối chơi kỷ luật đồng đều chất lượng về mọi tuyến với bộ khung theo trục dọc gồm thủ môn Khune-Mokena-Steven Pienaar-Mphela đã tạo nên một Nam Phi đầy bản lĩnh và cực kỳ khó nhằn đối với các ông lớn châu Âu khác. Trái tim của Nam Phi được đặt cả vào tay tiền vệ Everton, Steven Pienaar. Cuối mùa giải vừa qua, Pienaar đã được bầu chọn danh hiệu cá nhân Cầu thủ Everton xuất sắc nhất mùa giải. Chính vì thế trọng trách dẫn dắt Nam Phi vượt qua vòng bảng-một quy luật bất thành văn của mỗi đội bóng châu Phi khi tham dự World Cup sẽ được đặt cả lên đôi vai của Steven Pienaar. Trên tuyến đầu, Mphela hiện liên tục ghi bàn chứng tỏ anh sẽ là cascadeur hoàn hảo cho vị trí của ngôi sao Benni Mc Carthy ở Bafana Bafana. Anh đã nổ súng liên tiếp 3 bàn trong 2 lượt trận giao hữu gần đây nhất. Chẳng thế mà HLV kỳ cựu Carlos Parreira tuyên bố họ chẳng ngán bất kỳ ông lớn nào của châu Âu cả cũng là điều dễ hiểu.

Nhìn sang Mexico, đại diện từ Bắc Trung Mỹ đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn kể từ khi HLV Javier Aguirre lên nắm quyền vào tháng 4/2009. Rũ bỏ hình ảnh ủ dột thiếu sức sống của ĐT Mexico dưới thời Steven Goran Erickson, cựu HLV Aletico Madrid đã thổi vào đó hồn bóng đá châu Mỹ La tinh đầy quyến rũ với bước chạy thần tốc mê đắm lòng người dựa trên nền tảng kỹ thuật điêu luyện và thể lực dồi dào của lứa cầu thủ trẻ như Carlos Vela, Giovani Dos Santos, hay nổi bật hơn cả là chân sút trẻ 21 tuổi của MU, Javi Fernandes. “Hạt đậu nhỏ” đã ghi cả ba bàn thắng trong 3 trận gần đây.

HLV Aguirre tự tin cùng học trò bước vào trận đấu khai màn với Nam Phi.

Xét về ưu thế lực lượng, HLV Carlos Parreira chiếm ít nhiều được lợi thế hơn bởi người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến của ông hiện đau đầu với bài toán nhân sự. HLV Javier Aguirre phải “đánh bạc” với trung vệ chủ chốt Rafael Marquez bởi anh chỉ mới hồi phục chấn thương vừa mới đây. Tương tự là với tiền đạo kỳ cựu Franco. Không phủ nhận anh là mối nguy hiểm tiềm ẩn trước tuyến phòng ngự của đối thủ với các pha xử lý xuất thần và các cú đánh đầu “sắc như dao cạo” nhưng lối chơi Mexico thời gian qua chủ yếu tập trung vào sơ đồ tiền đạo ẩn 4-5-1 với hai chân sút trẻ là Giovani Dos Santos và Carlos Vela dãn biên chơi rộng ra hai cánh. Chính vì thế, nhiều khả năng Javi Fernandes sẽ được tin dùng bởi tầm hoạt động rộng cũng như các cú xuyên phá đầy hiệu quả trước hàng phòng ngự to cao nhưng xoay sở kém của Nam Phi.

Như vậy, Mexico tỏ ra nhỉnh hơn đôi chút khi các ngôi sao của họ đều đã dày dặn chinh chiến ở môi trường bóng đá đỉnh cao và sở hữu dàn cầu thủ chất lượng hơn hẳn. Nhưng nói thế không đồng nghĩa Nam Phi sẽ hết cơ hội vượt mặt Mexico vào tối nay (11/6) bởi lượng lớn khán giả trên các khán đài ủng hộ với sự hỗ trợ đắc lực của chiếc kèn Vuvuzela sẽ là cầu thủ thứ 12 giúp Nam Phi dễ dàng chiếm tiên cơ trước đại diện từ khu vực Concacaf. Hơn 90 nghìn người Nam Phi đêm nay kỳ vọng Nam Phi sẽ tái lập thành tích của Senegal ở World Cup 2002 khi đánh bại ĐKVĐ Pháp ngay tại lượt trận đầu tiên.

Giờ G đã cận kề, tất cả 32 ĐTQG đều háo hức chờ tiếng còi khai cuộc của trọng tài Irmatov để quả bóng Jabuni chính thức lăn trên sân cỏ Nam Phi mở ra kỳ World Cup 2010 đầy sôi động nóng bỏng với vòng quay bất tận của cảm xúc con người và thăng hoa tột đỉnh của bóng đá vị nghệ thuật chỉ trong thời gian một tháng ngắn ngủi.

Dự đoán: Nam Phi 1-2 Mexico

Đội hình dự kiến
Nam Phi: Khune, Gaxa, Masilela, Khumalo, Mokena, Tshabalala, Pienaar, Modise, Sibaya, Parker, Mphela.
Mexico: Perez, Rodriguez, Osorio, Salcido, Aquilar, Torrado, Marquez, Juarez, Hernandez, Vela, Dos Santos.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đức vô địch cuộc thi hát Eurovision 2010
Tối 29/5, với bản pop ballad ngọt ngào "Satellite", nữ ca sĩ Lena mang về cho nước Đức chiến thắng thứ hai trong lịch sử 55 năm của cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát lớn nhất châu Âu.
31/05/2010
Vòng 14 V-League: Diện mạo mới, sức mạnh cũ
Khởi động lượt về bằng màn ra mắt của các tân binh nhưng từ Đà Nẵng, Bình Dương... cho đến ứng cử viên xuống hạng Nam Định đều chưa cho thấy những thay đổi về sức mạnh. Nỗ lực có chăng của các nhân tố mới chỉ là nét điểm xuyết trên nền năng lực chung đã có từ giai đoạn một.
31/05/2010
HN T&T - HP.HN: 2 mục tiêu, 2 cuộc ’thay máu’
Phút cuối trước giờ chốt danh sách lượt về, cả HN T&T lẫn HP.HN đều ráo riết "thay máu" ngoại binh. Mục tiêu đã rõ, và sự đầu tư nghe ra đều hợp lý...
28/05/2010
Lee DeWyze giành ngôi quán quân American Idol 2010
Chàng trai 24 tuổi Lee DeWyze đến từ bang Illinois đã chính thức trở thành “thần tượng âm nhạc” mới của nước Mỹ năm 2010.
28/05/2010