Italy nhạt nhòa trước New Zealand

08:30, 21/06/2010

Một quả phạt đền thành công chỉ có thể giúp thầy trò Lippi gỡ hòa 1-1 sau khi bị dẫn bàn vì sai sót tệ hại của Cannavaro tối chủ nhật. Kết quả này một lần nữa cho thấy sự yếu kém về mọi mặt của các nhà ĐKVĐ thế giới.


Giữa Italy (đứng thứ 5 thế giới) với New Zealand (thứ 78) không chỉ là một khoảng cách rất xa trên bảng xếp hạng FIFA. Italy còn là đội tuyển đang giữ Cup vàng, đến từ một trong những nền bóng đá giàu truyền thống nhất thế giới với 17 lần góp mặt và 4 lần vô địch World Cup. Còn New Zealand thì ngược lại, mới lần thứ hai dự ngày hội bóng đá hành tinh và thậm chí từng bị xem là kẻ lót đường, đội bóng yếu nhất tại World Cup 2010. Nếu Italy sở hữu dàn cầu thủ chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm từng chinh chiến ở những giải đấu có trình độ cao nhất, thì New Zealand chỉ là một tập thể gồm nhiều cầu thủ vô danh, chơi bóng ở những giải đấu kém danh tiếng và có tính cạnh tranh thấp.

Để New Zealand cầm hòa, Italy trở thành đại gia mới nhất gây thất vọng lớn tại World Cup đến thời điểm này, sau những Tây Ban Nha, Pháp, Đức. Ảnh: AFP.
Để New Zealand (áo trắng) cầm hòa, Italy trở thành đại gia mới nhất gây thất vọng lớn tại World Cup 2010, sau những Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Anh. Ảnh: AFP.

Bóng đá luôn có chỗ cho bất ngờ, nhưng sự chênh lệch quá lớn cả về đẳng cấp, trình độ, kinh nghiệm giữa hai bên vẫn khiến Italy được dự báo sẽ có một trận thắng dễ dàng thậm chí có thể thắng to, còn New Zealand thì khó có thể thoát khỏi một thất bại. Tuy nhiên, thực tế trên sân Mbombela cho thấy điều hoàn toàn ngược lại. New Zeland chẳng những không thua đậm, mà còn gây ấn tượng mạnh ở khả năng chớp cơ hội, sự tập trung, bền bỉ, sức mạnh ý chí và trên hết, là lối chơi phòng ngự kiên cường.

Ý thức rõ vị thế cửa dưới, New Zealand chủ động nhập cuộc bằng cách bố trí đội hình thấp, dồn số đông bên phần sân nhà và chơi áp sát. Đó là cách tiếp cận trận đấu rất hợp lý và giúp các học trò của HLV Ricky Herbert chống chọi lại sức ép mà Italy sớm tạo ra ngay từ đầu trận. Nhưng nếu cứ chơi như vậy, chẳng có gì đảm bảo họ sẽ không sụp đổ khi sức ép lớn dần từ phía Italy.

Tuy nhiên, khi nguy cơ ấy còn chưa kịp hiện hữu, New Zealand đã bất ngờ nhận món quà quý như vàng từ cầu thủ nổi tiếng và dày dạn kinh nghiệm nhất bên phía đối phương - trung vệ thủ quân Fabio Cannavaro, trong một tình huống cố định. Từ quả đá phạt ở gần giữa sân, bóng được Ellitot treo vào vòng cấm Italy và đi không hề hiểm. Nhưng chủ nhân danh hiệu Quả bóng vàng 2006 lại vụng về để bóng chạm vào hông rồi nẩy ra đúng tầm Shane Smeltz băng xuống, và tiền đạo cắm của New Zealand đã không để lỡ thời cơ, xỉa bóng hạ Marchetti trong pha đối mặt. (Xem Clip)

Được khích lệ bởi bàn thắng sớm và bất ngờ này, nhưng New Zealand không vì thế mà đánh mất sự tỉnh táo và quên đi sự chênh lệch về trình độ với các nhà ĐKVĐ thế giới. Đội bóng châu Đại Dương tiếp tục phòng ngự với số đông, siết chặt hơn nữa đội ngũ và tận dụng triệt để ưu thế về chiều cao, sức mạnh trong những pha tranh chấp trực tiếp. Phong độ chói sáng của thủ môn Paston cũng là một yếu tố giúp New Zealand trụ vững. Cầu thủ cao 1,95 mét này đã xuất sắc từ chối hai cú sút xa nguy hiểm của De Rossi cuối hiệp một và Montolivo giữa hiệp hai. Trong 2 pha bóng mà Paston và đồng đội chịu thua, New Zealand chỉ để thủng lưới một bàn từ quả phạt đền của Iaquinta ở phút 29. Trước đó hai phút, cột dọc đã giúp họ từ chối cú sút xa rất hiểm hóc của Montolivo. (Xem Clip)

New Zealand không chỉ phòng ngự tốt mà còn biết cách tận dụng triệt để sai sót từ hàng thủ già nua của Italy để ghi bàn. Ảnh: AFP.
New Zealand không chỉ phòng ngự tốt mà còn biết cách tận dụng triệt để sai sót từ hàng thủ già nua của Italy để ghi bàn. Ảnh: AFP.

New Zealand chơi xuất thần và chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc so với khi thua Italy 3-4 trong trận giao hữu hè 2009. Nhưng công bằng mà nói, chính Italy và màn trình diễn tệ hại của họ đã góp phần giúp đội bóng đến từ châu Đại Dương có điểm tối chủ nhật. Còn đó "Gã đầu bạc" Lippi và một vài thành viên của thế hệ vinh quang 4 năm trước đó, nhưng trên sân Mbombela, chẳng ai còn nhận ra hình ảnh của một đội quân đang thực hiện sứ mạng bảo vệ Cup vàng. Tấn công thiếu hiệu quả, sơ hở trong khâu chống bóng bổng và phòng ngự các tình huống cố định - những điểm yếu cố hữu mà Italy thể hiện ở các giải đấu lớn từ sau ngày lên ngôi vô địch World Cup 2006 - chẳng những chưa được khắc phục và còn trở trên trầm trọng hơn.

Sau Paraguay trong trận ra quân, tới lượt New Zealand làm lộ rõ sự kém cỏi của hàng thủ Italy trong khâu phòng ngự bóng bổng trong các tình huống cố định, với bàn thắng của Smeltz. Ngoài ra, hàng thủ Italy, do một Cannavaro đã lớn tuổi và chậm chạp chỉ huy, cũng hơn một lần thót tim bởi những tình huống phản công nhanh và lẽ ra phải trải giá đắt, nếu các chân sút New Zealand dứt điểm tốt hơn. Điển hình là tình huống Cannavaro mắc sai sót, để Chris Wood vượt qua và dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc ở phút 83.

Hàng công Italy cũng tiếp tục có một trận đấu đáng quên. Việc Lippi quyết định chọn xuất phát bằng sơ đồ 4-4-2 với 10 trong 11 cầu thủ từng đá chính trước Paraguay (trừ trường hợp bất khả kháng Marchetti thay thủ môn Buffon chấn thương) đã giúp Italy cải thiện rõ rệt tính chiến đấu và tạo sức ép mạnh mẽ sang phần sân New Zealand. Thống kê sau trận cho thấy Italy giữ bóng tới 57%, 15 lần hưởng phạt góc, và dứt điểm cả thảy 23 lần, vượt trội hoàn toàn so với New Zealand (3 cú sút và không có quả phạt góc nào). Nhưng đó chỉ là những con số vô nghĩa.

Sự thua thiệt về chiều cao khiến Italy gặp bất lợi trong những pha rót bóng bổng vào vòng cấm. Nhưng khi chơi bóng sệt, kết hợp với những đường chuyền tầm trung, đội quân của Lippi cũng chẳng tạo ra bất kỳ tín hiệu tích cực nào. Cặp Gilardino - Iaquinta xoay trở nặng nề và mất hút trong sự kèm cặp của các trung vệ New Zealand. Marchisio tiếp tục mờ nhạt, còn Pepe thì thừa năng nổ, nhưng thiếu khôn khéo. Hệ quả là họ phải tìm cơ hội qua những cú sút xa. Trước khi Montolivo bị cột dọc từ chối ở phút 27, Zambrotta đã một lần "nã đại bác" vọt xà. Trong thế trận khó khăn ấy, Italy phải cậy đến pha ngã đẹp mắt của De Rossi để kiếm phạt đền và gỡ hòa ở phút 29 nhờ cú sút thành công của Iaquinta. (Xem Clip)

Các tifosi Italy có lý do để bi quan về cơ hội bảo vệ ngôi báu của đội bóng con cưng. Ảnh: AFP.
Các tifosi Italy có lý do để bi quan về cơ hội bảo vệ ngôi báu của đội bóng con cưng. Ảnh: AFP.

Tỷ số hòa sau 45 phút đầu khiến Lippi quyết định chuyển sang đá 4-3-3 với hàng tiền đạo gồm Iaquinta ở giữa và hai cầu vào thay người là Camoranesi, Di Natale ở hai biên. Italy tiếp tục áp đảo, tạo thế trận một chiều, nhưng họ thiếu một tiền vệ dẫn dắt lối chơi như Pirlo để tạo chất kết dính cho các đợt lên bóng. Ngay cả khi Lippi chơi canh bạc tất tay bằng cách tung tiền đạo thứ tư là Pazzini vào sân, mọi việc cũng không khá hơn. Các pha phối hợp của Italy thiếu cả tốc độ lẫn sự sắc nét cần thiết để có thể xuyên thủng hàng thủ được tổ chức tốt bên phía New Zealand. Cơ hội đáng chú ý nhất của Italy trong hiệp hai một lần nữa đến từ Montolivo, với một cú sút xa ở phút 70, nhưng thủ môn Paston đã xuất sắc từ chối.

Bị New Zealand cầm hòa 1-1, Italy chỉ có 2 điểm và đương nhiên vẫn còn cơ hội đi tiếp. Nhưng ngay cả khi vượt qua vòng bảng, chưa vội nói tới hy vọng bảo vệ thành công ngôi vô địch, khả năng họ tiến sâu cũng bị đặt cạnh một dấu hỏi lớn, nếu thầy trò Lippi vẫn chơi tương tự hai trận đầu vòng bảng, dựa vào các trụ cột đã qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp và không còn nhiều khát vọng chiến thắng.

Đội hình thi đấu:

Italy (4-4-2): Marchetti - Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Criscito - Pepe (Camoranesi 46), De Rossi, Montolivo, Marchisio (Pazzini 61) - Iaquinta, Gilardino (Di Natale 46).

New Zealand (3-4-3): Paston - Reid, Nelsen, Smith - Bertos, Vicelich (Christie 81), Elliott, Lockhead - Fallon (Wood 62), Killen (Barron 93), Smeltz.

Bàn thắng: Iaquinta pen 29' - Smeltz 7'.

 

vnexpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đền anh... cái này!
HGĐT- Đang lúi húi đẩy nhanh tốc độ bữa cơm chiều để chồng còn “lên mâm” Uôn Cắp”, Cẩm Thùy thấy ông xã to tiếng trên nhà. Cô ngậm cười... để yên xem sao!?
18/06/2010
Enrique Iglesias trở thành 'Vua nhạc pop Latin'
Nam ca sĩ điển trai đã được tạp chí Para Todos phong tặng danh hiệu này khi anh đưa cả tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh vào album mới "Euphoria".
18/06/2010
Thua trắng Mexico, Pháp bị dồn về phía chân tường
Bạc nhược và rời rạc, đội đương kim á quân lại trải qua một trận đấu tồi tệ như thường lệ để rồi hứng chịu thất bại muối mặt 0-2 và đứng trước nguy cơ bị loại sớm khỏi World Cup 2010.
18/06/2010
Ngược dòng thành công, Hy Lạp viết tiếp thần thoại
Cùng bị phơi áo trong lượt đấu đầu tiên nên nếu như không muốn nói lời tạm biệt World Cup quá sớm thì cả Hy Lạp lẫn Nigeria ít nhất phải có được 1 điểm ở cuộc đối đầu thứ hai trong ngày hôm nay. Tuy nhiên chính tâm lý “sợ thua” của cả hai đội đã biến trận đấu trở nên ngột ngạt và nhàm chán.
18/06/2010