Hạ Thụy Sĩ, Chile độc chiếm ngôi đầu bảng H

07:36, 22/06/2010

Bàn thắng có phần may mắn của tiền vệ Mark Gonzalez cùng chiếc thẻ đỏ của Behrami bên phía Thụy Sĩ đã giúp cho Chile có được chiến thắng quan trọng 1-0 tối thứ hai, qua đó vươn lên dẫn đầu bảng H với 6 điểm tuyệt đối.


Thụy Sĩ tối thứ hai đã thiết lập kỷ lục mới trong lịch sử World Cup khi phá bỏ thành tích 550 phút không để thủng lưới của Italy tại World Cup 1990. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Ottmar Hitzfeld sau đó vẫn không tránh khỏi một thất bại trước Chile, cho dù đã gây ấn tượng mạnh với chiến thắng 1-0 trước đương kim vô địch Euro Tây Ban Nha ở lượt trận đầu tiên.

Mark Gonzalez (trái) mừng bàn thắng quý giá ở cuối trận.
Mark Gonzalez (trái) mừng bàn thắng quý giá ở cuối trận.

Trong một trận đấu mà tất cả các yếu tố may mắn đều thuộc về Chile, lối chơi phòng ngự chặt chẽ và hiệu quả của Thụy Sĩ chỉ đứng vững đến phút thứ 75, trước khi đổ vỡ bởi một quyết định có phần lỗi của trọng tài. Ông đã không bắt lỗi việt vị pha xuống bóng của Paredes trước khi tiền vệ này có đường chuyền chính xác để Mark Gonzalez thoải mái tung ra cú đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Không chỉ sai sót trong pha bóng này, trước đó trọng tài người Ảrập Saudi, Al Ghamdi cũng đã tỏ ra khá nặng tay khi truất quyền thi đấu của Behrami trong một tình huống mà tiền vệ của Thụy Sĩ bị cho rằng đã có hành động "đánh nguội" đối phương.

Dẫu vậy cũng phải công nhận rằng 3 điểm cho Chile là một kết quả hoàn toàn hợp lý, khi đội bóng được mệnh danh là "Cơn bão đỏ Nam Mỹ" đã chơi trên chân đối thủ trong phần lớn thời gian của trận đấu. Điểm yếu của Chile là sự chính xác trong những pha dứt điểm. Họ đã bỏ lỡ tới hàng tá cơ hội. Thêm một chiến thắng với tỷ số 1-0, Chile độc chiếm ngôi đầu bảng và có lợi thế lớn trong cuộc đua giành vé đi tiếp vào vòng 1/8.

Cùng chào đón sự trở lại của hai chân sút tốt nhất là Humberto Suazo và Alexandre Frei, nhưng sự thận trọng đã khiến cho trận đấu giữa Chile và Thụy Sĩ diễn ra kém hấp dẫn và không có nhiều những điểm nhấn. Như dự đoán, Thụy Sĩ vẫn áp dụng lối chơi phòng ngự phản công, chiến thuật đã mang về cho họ chiến thắng ngoạn mục 1-0 trước Tây Ban Nha ở ngày đầu ra quân. Trong khi đó, Chile không giấu ý định kiếm trọn 3 điểm bằng một đội hình giàu sức tấn công với sự có mặt của bộ ba Beausejour, Suazo và Sanchez.

Trong phần lớn thời gian của hiệp thi đấu thứ nhất, sự kín kẽ và tập trung về mặt lối chơi của Thụy Sĩ khiến cho Chile gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Dù kiểm soát bóng và liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự Thụy Sĩ nhưng các mũi tấn công của đội bóng Nam Mỹ lại có rất ít khoảng trống để xử lý. Sóng gió chỉ được tạo ra từ những cú sút xa, nhưng sự sắc sảo trong những tình huống kết thúc của Vidal hay Carmona chưa đủ khó để đánh bại thủ thành Benaglio.

Giữa một thế trận giằng co, điểm nhấn lớn nhất lại đến từ một tình huống mắc lỗi hành vi của Behrami ở phút thứ 32. Trong một pha bóng không thực sự nguy hiểm, tiền vệ của West Ham đã có liên tiếp 2 tình huống sử dụng cùi chỏ vào các các cầu thủ đối phương. Tuy động tác tiếp xúc có vẻ không mạnh tới mức khiến cho Vidal phải ôm mặt đau đớn, nhưng với hành vi này, Behrami vẫn phải nhận một chiếc thẻ đỏ trực tiếp.

Tình huống Valon Behrami (trái) phạm lỗi với cầu thủ Chile và bị thẻ đỏ.
Tình huống Valon Behrami (trái) phạm lỗi với cầu thủ Chile và bị thẻ đỏ.


Hưởng lợi thế hơn người, Chile càng gia tăng sức ép và liên tục có những pha bóng hãm thành song sự chắc chắn trong lối chơi phòng ngự có chiều sâu đã giúp cho Thụy Sĩ vẫn đứng vững trước sóng gió mà đối thủ tạo ra. Pha bóng lỗi hiếm hoi mà các học trò của Hitzfeld mắc phải là tình huống ở phút thứ 55 khi Grichting đã không phá bóng dứt khoát để cho Sanchez thoát xuống song tiền đạo của Chile đã không thể chiến thắng được thủ thành Benaglio. Trước đó cũng chính Sanchez là người đã đưa được bóng vào lưới của Thụy Sĩ nhưng bàn thắng không được công nhận vì một đồng đội đã rơi vào thế việt vị.

Phải tới phút 75 Chile mới có bàn mở tỷ số gây tranh cãi. Trọng tài đã không quan sát thấy tình huống tiền vệ Paredes việt vị khi thoát xuống rồi vượt qua cả thủ thành Benaglio. Với một đường chuyền như đặt, Paredes đã tạo điều kiện cho Gonzalez bật cao đánh đầu đập đất làm tung lưới đối phương. (
Xem clip). Bàn thắng đến giúp cho Chile càng chơi càng hưng phấn trong khi Thụy Sĩ cũng buộc phải dâng cao để tìm kiếm bàn gỡ.

Những phút cuối trận, tốc độ trận đấu được đẩy lên khá cao, khi hai đội có những cơ hội ngon ăn để ghi bàn. Có tới hai cơ hội bị bỏ lỡ trong sự tiếc nuối của Paredes ở những phút 83 và 89, khi tiền vệ của Chile không dứt điểm trúng đích trong tư thế hoàn toàn trống trải. Thụy Sĩ cũng có cơ hội để giành được một trận hòa nhưng trong pha tấn công hiếm hoi ở phút thứ 90, tiền đạo vào sân thay người Derdiyok lại dứt điểm chệch cột dọc khiến cho đội quân của Ottmar Hitzfeld trắng tay trước đại diện Nam Mỹ.

Thẻ đỏ: Behrami 32'

Bàn thắng: Mark Gonzalez 75' (Xem clip).

Đội hình thi đấu:

Chile: Bravo; Isla, Medel, Ponce, Vidal (Valdivia 46'), Carmona, Jara, Fernandez (Paredes 65'), Suazo (Gonzalez 46'), Beausejour, Sanchez.

Thụy Sĩ: Benaglio;Lichtsteiner, Grichting, Von Bergen, Ziegler; Behrami, Inler, Huggel, Fernandes (Bunjaku 77'); Frei (Barnetta 41'), Nkufo (Derdiyok 69').


vnexpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Italy nhạt nhòa trước New Zealand
Một quả phạt đền thành công chỉ có thể giúp thầy trò Lippi gỡ hòa 1-1 sau khi bị dẫn bàn vì sai sót tệ hại của Cannavaro tối chủ nhật. Kết quả này một lần nữa cho thấy sự yếu kém về mọi mặt của các nhà ĐKVĐ thế giới.
21/06/2010
Đả bại Voi rừng, những vũ công Samba nhảy múa trên đất Nam Phi
Brazil vẫn là Brazil của thứ bóng đá nghệ thuật và giàu sức hấp dẫn bậc nhất thế giới. Chiến thắng cách biệt với tỉ số 3-1 trước Bờ Biển Ngà đã giúp họ chính thức giành vé vào vòng tiếp theo, bất chấp kết quả của những trận đấu còn lại.
21/06/2010
Đền anh... cái này!
HGĐT- Đang lúi húi đẩy nhanh tốc độ bữa cơm chiều để chồng còn “lên mâm” Uôn Cắp”, Cẩm Thùy thấy ông xã to tiếng trên nhà. Cô ngậm cười... để yên xem sao!?
18/06/2010
Enrique Iglesias trở thành 'Vua nhạc pop Latin'
Nam ca sĩ điển trai đã được tạp chí Para Todos phong tặng danh hiệu này khi anh đưa cả tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh vào album mới "Euphoria".
18/06/2010