Điện ảnh Thái Lan lên ngôi cao nhất tại Cannes 2010

08:57, 25/05/2010
Vượt qua mọi dự đoán, bộ phim "Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives" của điện ảnh Thái Lan đã giành ngôi cao nhất – Cành cọ vàng - của LHP Cannes 2010.

Điện ảnh châu Á lên ngôi
Đánh bại những đối thủ nặng ký như Another Year của đạo diễn gạo cội Mike Leigh hay Of Gods and Men của nhà làm phim Pháp Xavier Beauvois, Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives đã đưa đạo diễn Apichatpong Weerasethakul đi vào lịch sử của LHP quốc tế lớn nhất này. Trong lịch sử gần hơn 60 năm của Cannes, mới chỉ có 6 bộ phim châu Á lập được kỳ tích này.
 
Năm nay, LHP Cannes đã chứng kiến sự “bùng nổ” mạnh mẽ của các phim đến từ châu Á khi có 6 phim của châu lục này tham gia cuộc đua tới Cành cọ vàng. Và với chiến thắng của Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives, lời khẳng định về một “châu Á mạnh mẽ” (strong Asia) không chỉ còn là lời dự đoán cho tương lai nữa.
 
Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives kể về giấc mơ trong những ngày cuối cùng của một người đàn ông đang chết dần vì bệnh thận. Trong giấc mơ, người đàn ông  được hồn ma của người vợ quá cố trở về an ủi và  đứa con đã mất tích bao năm bất ngờ trở về trong hình hài khác lạ.
 
 
Đạo diễn Apichatpong Weerasethakul với giải Càng cọ vàng
 
“Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới bố mẹ tôi, những người 30 năm về trước đã đưa tôi đến một rạp hát nhỏ ở thị trấn nhỏ của chúng tôi. Khi đó tôi còn quá bé và chẳng biết điều gì đang diễn ra trên màn hình”, đạo diễn Apichatpong Weerasethakul xúc động khi lên nhận giải từ nữ diễn viên người Pháp Charlotte Gainsbourg. “Tôi không biết thế nào là những nội hàm của điện ảnh. Với giải thưởng này, tôi nghĩ mình mới bước những bước đi đầu tiên. Tất cả đều còn rất bí ẩn. Tôi nghĩ chính điều bí ấn này giúp chúng ta trở lại đây và chia sẻ điều đó với thế giới”.
 
< meta content=Word.Document name=ProgId>< meta content="Microsoft Word 10" name=Generator>< meta content="Microsoft Word 10" name=Originator>

Apichatpong Weerasethakul, 39 tuổi, là đạo diễn phim độc lập, biên kịch và là nhà sản xuất phim nổi tiếng của Thái Lan và châu Á.

 

Bộ phim Tropical Malady của Apichatpong Weerasethakul từng giành giải của Ban giám khảo tại LHP Cannes 2004; Blissfully Yours từng chiến thắng ở hạng mục Un Certain Regard (dành cho những bộ phim sáng tạo có tính chất thử nghiệm) tại LHP Cannes 2002. 

Chủ tịch Ban giám khảo Cannes năm nay, đạo diễn Tim Burton đã miêu tả bộ phim của Apichatpong Weerasethakul là “một giấc mơ lạ kỳ và đẹp đẽ”. “Thế giới ngày càng trở nên nhỏ hơn và ngày càng nhiều những bộ phim chịu ảnh hưởng của làn sóng phương Tây hay cách làm phim của Hollywood. Với tôi, đây là bộ phim đặc biệt. Tôi có cảm giác, mình được xem một bộ phim đến từ một đất nước khác, với một khóc nhìn hoàn toàn khác”.
 
Về sau Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives là bộ phim của điện ảnh Pháp Of Gods and Men với Giải thưởng lớn của Ban giám khảo. Đạo diễn Xavier Beauvois đã chọn một đề tài khá gai góc và thường gây nhiều tranh cãi cho bộ phim của mình: niềm tin, tôn giáo và bạo lực. Of Gods and Men dựa trên câu chuyện có thật về 7 tu sĩ người Pháp mất tích bí ẩn trong cuộc nội chiến tại Algeria năm 1996.
 
Không nhiều bất ngờ ở các hạng mục khác
 
Ngoài danh hiệu Cành cọ vàng, những giải thưởng khác của Cannes năm nay không nằm ngoài dự đoán của nhiều nhà chuyên môn. Nữ diễn viên được coi là “biểu tượng của điện ảnh Pháp", Juliette Binoche đã giành chiến thắng tại hạng mục giành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Năm nay, Juliette Binoche góp mặt trong bộ phim được đánh giá rất cao đạo diễn Iran Abbas Kiarostami, Certified Copy.
 

Biểu tượng của điện ảnh Pháp Juliette Binoche với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
 
Trong bài phát biểu khi lên nhận giải, nữ diễn viên đã từng giành tượng vàng Oscar đã nhắc tới đạo diễn Abbas Kiarostami với sự ngưỡng mộ rất lớn. “Tôi hy vọng Abbas Kiarostami sẽ đứng đây và nhận giải cho riêng mình vào năm sau. Thật khó để trở thành một nghệ sỹ, tài năng, thông minh và quan trọng nhất là đất nước cần bạn”, Juliette Binoche xúc động nói.
 
Đúng như dự đoán, màn trình diễn của nam diễn viên người Tây Ban Nha Javier Bardem trong bộ phim Biutiful đã thuyết phục được toàn bộ các thành viên Ban giám khảo. Chia sẻ giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với Javier Bardem còn có Elio Germano, người vào vai người cha trong cơn khủng hoảng trong bộ phim Our Life của đạo diễn người Ý Daniele Luchetti.
 
“Tôi hạng phúc khi chúng tôi cùng nhau chia sẻ giải thưởng này”, Javier Bardem phát biểu khi lên nhận giải thưởng bên cạnh Elio Germano. “Quá khó để đưa ra quyết định, cái gì là nhất. Tôi đã từng ở vị trí giám khảo và tôi chắc chắn rằng, rất, rất khó để đặt quan điểm của 9 người một cách đồng thuận và tuyệt đối”.
 
 
Javier Bardem và Elio Germano với giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
 
Giải Đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho nhà làm phim Pháp xuất thân từ diễn viên Mathieu Amalric với tác phẩm Tournée kể về một người quản lý gánh hát phải vật lộn với khó khăn. Trong khi đó, điện ảnh Hàn Quốc góp thêm chiến thắng cho châu Á với giải Kịch bản xuất sắc nhất dành cho phim Poetry của đạo diễn Lee Chang-Dong.
 
Điện ảnh Hàn Quốc cũng gây thanh thế lớn với chiến thắng ở hạng mục Thể nghiệm sáng tạo "Un Certain Regard" của nhà làm phim Hong Sangsoo với bộ phim Ha Ha Ha.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tân vô địch Europa League tới Việt Nam vào tháng 8
CLB Atletico Madrid của giải vô địch Tây Ban Nha với đầy đủ các hảo thủ như Forlan, Aguero, Reyes... sẽ đấu giao hữu một trận với tuyển Việt Nam, một trận với CLB Hà Nội T&T hoặc Đà Nẵng vào tháng 8.
25/05/2010
Hà Nội T&T giành ngôi nhì lượt đi V-League 2010
Trở lại sân nhà Hàng Đẫy, Hà Nội T&T như “lột xác”, chơi lấn lướt trước Hoàng Anh Gia Lai và đánh bại đối thủ này với tỷ số 1-0 chiều chủ nhật, ở vòng cuối giai đoạn một.
24/05/2010
Đánh bại Bayern, Inter lên đỉnh bóng đá châu Âu
Chiến thuật hợp lý trong từng phân đoạn trận đấu của Mourinho cùng hai pha làm bàn từ người hùng Diego Milito giúp đại diện của Italy thắng xứng đáng 2-0, qua đó giành chức vô địch Champions League 2009-2010.
24/05/2010
Megan Fox chia tay Transformers 3
Góp phần không nhỏ làm nên sức hút của bộ phim “bom tấn” Transformers nhưng người đẹp Megan Fox sẽ không có mặt trong phần 3 của dự án này.
21/05/2010