Việt Nam giành HC bạc tại Olympic Bắc Kinh

08:46, 11/08/2008

Chiều tối chủ nhật, lực sĩ cử tạ Hoàng Anh Tuấn đã xuất sắc mang về cho thể thao Việt Nam tấm HC bạc thứ hai trong lịch sử tham dự các kỳ Thế vận hội.


Anh Tuấn đạt mức tổng cử là 290 kg, kém lực sĩ Trung Quốc 2 kg, và hơn VĐV của Indonesia 2 kg. Cuộc so tài ở hạng cân 56 kg đã diễn ra rất quyết liệt tới phút chót. Vận động viên 17 tuổi của Trung Quốc, Long Qingquan, đã phá kỷ lục của giải vô địch trẻ thế giới, và luôn cho thấy sự chắc ăn trong các lần nâng tạ. Nhưng sự ganh đua ở nhóm tranh HC bạc và đồng thì phải tới phút chót mới ngã ngũ, khi Tuấn chỉ chiến thắng đối thủ người Indonesia nhờ lần cử cuối cùng (160 kg - 158 kg).

Long Qingquan chưa hề dự một giải đấu quốc tế nào trong thời gian qua, nhưng anh đã chiến thắng trong vòng tuyển chọn của đội cử tạ Trung Quốc. Và đúng như giới chuyên môn dự đoán, lực sĩ 17 tuổi này đã sớm thiết lập lợi thế với 132 kg đạt được ở nội dung cử giật. Kết thúc phần so tài đầu tiên này, Hoàng Anh Tuấn và Eko Yuli Irawan của Indonesia cùng cử được mức 130 kg.

Ở nội dung cử đẩy sau đó, Long Qingquan đạt mức 160 kg ở lần cử thứ 2. Anh Tuấn của chúng ta phải mất tới ba lần cử mới đạt mức này, trong khi VĐV của Indonesia chỉ đạt 158 kg. Ở SEA Games mới đây, chính Eko Yuli Irawan của Indonesia đã buộc Anh Tuấn phải nhận HC bạc trong nước mắt.

Anh Tuấn
Anh Tuấn ăn mừng chiến thắng trên sàn đấu tại Bắc Kinh. Anh là con cưng của thể thao Việt Nam, đã được đầu tư rất mạnh thời gian qua (tập huấn nhiều tháng tại Bulgaria với chuyên gia ngoại trước khi bay thẳng tới Bắc Kinh).

Trước khi ghi tên vào bảng huy chương của đấu trường Olympic, Anh Tuấn từng khẳng định được vị trí trong top 5 thế giới (ở hạng cân 56 kg của nam); qua những thành tích như HC vàng châu Á, HC bạc ở Asian Games 2006 (Á vận hội), HC bạc ở SEA Games 2007, HC vàng giải trẻ thế giới, HC đồng giải vô địch thế giới...

Trước Anh Tuấn (23 tuổi, người Bắc Ninh), tại đấu trường Olympic, thể thao Việt Nam mới chỉ có duy nhất tấm HC bạc của Trần Hiếu Ngân (môn taekwondo, giành được tại Sydney năm 2000).

Bảng huy chương sau ngày thi đấu thứ 2
(Đông Nam Á mới chỉ có Thái Lan giành 1 HC vàng cử tạ, Việt Nam 1 HC bạc cử tạ và Indonesia 1 HC đồng cử tạ).

TT Đoàn Vàng Bạc Đồng Tổng

vnexpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngôi sao của Smallville với cuộc cách mạng “tóc ngắn”
Sau hơn 7 năm gắn bó với Thị trấn Smallville, cô bé Lana xinh đẹp (diễn viên Kristen Kreuk) muốn đánh dấu “chặng đường mới” bằng một mái tóc ngắn. Và, có lẽ đã gắn bó với mái tóc dài quá lâu, cô đã tâm sự về mái tóc ngắn của mình trên blog như thể là một cuộc cách mạng lớn vậy…
31/07/2008
Hoàn hảo đến từng chi tiết
Hàng ngàn CĐV có mặt ở phía ngoài SVĐ Mỹ Đình cũng chỉ nhìn được chiếc xe chở ĐT Brazil, trước khi nó mất hút phía trong sân dưới sự giám sát của các nhân viên an ninh. Buổi tập kín cấm cả các phóng viên báo đài khiến không ít người tưng hửng khi cất công đợi cả tiếng đồng hồ.
31/07/2008
Olympic Brazil: "Chào Việt Nam, chúng tôi đã đến!"
Đúng 18h20' chiều 29/7, ĐT Olympic Brazil đặt chân xuống sân bay Nội Bài trong sự đón tiếp nồng nhiệt và có phần... quá khích của đông đảo người hâm mộ Việt Nam. Những siêu cầu thủ xứ samba chỉ xuất hiện trong khoảng 15 phút tại sân bay nhưng cũng kịp để lại những ánh mắt và nụ cười thân thiện...
30/07/2008
Matt Damon tiết lộ đời tư trên USA today
Sau khi buộc phải tăng 13,5 kg để vào vai điệp viên FBI giả danh giám đốc kinh doanh trong phim The Informant, Matt Damon tự nhận mình là người đàn ông béo lùn hấp dẫn nhất thế giới.
30/07/2008