Có nên ứng tuyển việc làm ở công ty cũ?

20:32, 09/07/2024

 

Bạn có cho rằng công ty cũ cũng giống như người yêu cũ, nếu tốt đã không trở thành “cũ”, nếu đã “cũ” thì không nên quay lại? Liệu có phải cái gì cũ cũng tệ và công ty cũ là nơi một đi không trở lại hay không?

Hãy cùng tìm hiểu các ưu và nhược điểm khi ứng tuyển việc làm ở công ty cũ, khi nào nên quay lại và khi nào không để có cái nhìn tổng quan hơn và đưa ra quyết định đúng đắn trong quá trình tìm kiếm việc làm ở Hà Nội, TPHCM…

 

Ưu điểm

- Môi trường quen thuộc: Một trong những ưu điểm lớn nhất khi quay lại công ty cũ là bạn đã quen thuộc với môi trường làm việc. Điều này giúp bạn dễ dàng hòa nhập và thích nghi nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu và làm quen với các quy định nội bộ, các quy trình làm việc cũng như văn hóa công ty.

 

- Những mối quan hệ sẵn có với đồng nghiệp và cấp trên: Giữa bạn và đồng nghiệp cũ, sếp cũ ít nhiều đã có sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình làm việc và phát triển sự nghiệp. Những người bạn đồng hành đáng tin cậy có thể giúp bạn vượt qua những khó khăn, thử thách trong công việc một cách hiệu quả hơn.

- Hiểu rõ văn hóa công ty: Việc quen thuộc với văn hóa và quy định của công ty từ trước giúp bạn dễ dàng chấp nhận và tránh được những cú sốc tâm lý không đáng có. Nhờ vậy, bạn luôn biết cách hành xử và làm việc sao cho phù hợp cũng như duy trì tâm thế tự tin và thoải mái trong công việc.

 

- Cơ hội nhận được mức lương cao hơn: Nếu bạn có kinh nghiệm và năng lực làm việc tốt, bạn có thể nhận được mức lương cao hơn khi quay trở lại công ty cũ. Điều này đặc biệt đúng khi công ty nhận thấy giá trị của bạn, công nhận và coi trọng năng lực của bạn và sẵn sàng trả mức lương hấp dẫn để mời bạn quay về. 

Nhược điểm

- Khó hòa nhập với những thay đổi mới: Quay trở lại sau khi đã rời đi có thể khiến bạn khó hòa nhập với những thay đổi mới, những nhân sự mới và khó lòng mang lại những đóng góp mới cho công ty. Công ty không ngừng thay đổi và phát triển, nếu bạn không thể bắt kịp những thay đổi này, bạn có thể cảm thấy lạc lõng, ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả công việc.

- Gặp lại những vấn đề cũ: Nếu bạn từng rời đi vì những vấn đề không hay, bạn có thể gặp lại những vấn đề cũ khi quay trở lại. Nếu những vấn đề đó vẫn chưa được giải quyết, bạn có thể sẽ phải đối mặt với chúng một lần nữa. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc cũng như tâm trạng của bạn.

- Bỏ lỡ những cơ hội phát triển mới ở những công ty khác: Mỗi lần chuyển đổi công việc là một cơ hội để bạn học hỏi và trải nghiệm những điều mới mẻ. Nếu bạn ứng tuyển việc làm ở công ty cũ, bạn có thể bỏ lỡ những cơ hội đó và tự mình giới hạn sự phát triển của bản thân.

Khi nào thì nên quay lại công ty cũ?

- Khi bạn có lý do nghỉ việc chính đáng: Nếu bạn từng nghỉ việc vì lý do chính đáng như vấn đề sức khỏe, theo đuổi kế hoạch học tập hay giải quyết vấn đề gia đình… việc quay lại công ty cũ là một lựa chọn hợp lý để bạn tiếp tục con đường sự nghiệp mà không phải bắt đầu lại từ đầu.

- Có mối quan hệ tốt với sếp cũ và đồng nghiệp cũ: Nếu bạn có mối quan hệ tốt với sếp cũ và đồng nghiệp cũ, việc quay lại công ty cũ sẽ dễ dàng hơn. Sự ủng hộ và hỗ trợ từ những người này sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập và phát triển.

- Công ty cũ đã có những thay đổi tích cực: Nếu công ty cũ đã có những thay đổi tích cực hơn so với khi bạn rời đi, chẳng hạn như môi trường làm việc tốt hơn, có nhiều cơ hội phát triển hơn… thì đây là một lý do chính đáng để bạn cân nhắc đến việc quay lại. Những cải tiến này có thể mang lại cho bạn một trải nghiệm làm việc tốt hơn cùng nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Khi nào không nên quay lại công ty cũ?

- Nghỉ việc vì những mâu thuẫn, bất đồng không thể hòa giải: Nếu lý do bạn nghỉ việc xuất phát từ những mâu thuẫn, bất đồng không thể hòa giải với công ty cũ, sếp cũ hoặc đồng nghiệp cũ thì việc quay lại có thể không phải một lựa chọn tốt. Những vấn đề này có thể sẽ tái diễn và gây ra nhiều khó khăn cho bạn trong quá trình làm việc.

- Công ty cũ chưa có những thay đổi tích cực: Nếu những vấn đề cũ vẫn còn tồn tại, không được giải quyết và không được cải thiện, việc quay lại có thể chỉ mang đến cho bạn những khó khăn và sự thất vọng.

- Có cơ hội tốt hơn ở những công ty khác: Nếu bạn đang có cơ hội tốt hơn ở công ty khác hoặc muốn thử thách bản thân ở những môi trường mới, hãy để những môi trường mới mẻ và đầy thử thách đó tiếp tục thúc đẩy sự phát triển và thăng tiến của bạn.

Ứng tuyển việc làm ở công ty cũ là quyết định quan trọng và cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Hãy đánh giá những ưu điểm và hạn chế một cách khách quan và đặc biệt lắng nghe tiếng lòng của bản thân. Đừng quên rằng, công ty là nơi bạn dành gần như nửa quỹ thời gian mỗi ngày và là một phần vô cùng quan trọng trong cuộc đời của bạn.

Trang Đoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dịch vụ lắp mạng FPT Đà Nẵng siêu khuyến mãi hiện nay
Trong đầu năm mới 2023, FPT chi nhánh Đà Nẵng tiếp tục tung ra hàng loạt các chương trình ưu đãi dành cho các khách hàng sử dụng dịch vụ lắp mạng FPT Đà Nẵng. Hứa hẹn sẽ mang đến cho các bạn một trải nghiệm truy cập internet tuyệt vời.
25/09/2023
Idol live mới nổi Thảo (TheBunnie) giữ vị trí cao trên nhiều bảng xếp hạng
Thảo (TheBunnie) tên thật là Lê Thị Thảo, sở hữu ID Tik Tok: bunnythao với hơn 100.000 người theo dõi. Cô nàng hiện đang là một trong những idol “hot” trên nền tảng giải trí Tik Tok Live. Cô thường xuyên xuất hiện trên bảng xếp hạng ngày cũng như các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức. Thảo (TheBunnie) được cộng đồng mạng biết đến thông qua những phiên livestream với một năng lượng tích cực, hài hước và luôn lan tỏa niềm vui đến với mọi người.
24/05/2024
Trầm Hương: Nguồn Gốc, Phân Loại và Ứng Dụng
Trầm hương được biết đến là sản phẩm có công dụng vô cùng tốt cho sức khỏe người dùng. Có lẽ vì thế nên sản phẩm này ngày càng được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Ở nội dung bài viết sau, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn về nguồn gốc, cách phân biệt 4 loại trầm hương chính và ứng dụng của sản phẩm này. Hãy cùng tìm hiểu để biết thêm về sản phẩm và chọn được địa chỉ cung cấp trầm hương chất lượng nhất cho mình bạn nhé.
20/03/2023
Bí quyết kinh doanh Hair Salon vượt qua đại dịch Covid 19 của Dương Tây - Phó viện trưởng viện nghệ thuật thời trang tóc Việt Nam
Đặt khách hàng làm trọng tâm, linh hoạt với từng thời kỳ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng là cách mà Dương Tây - Phó viện trưởng viện nghệ thuật thời trang tóc Việt Nam đã dẫn dắt Hair Salon của mình vượt qua đại dịch Covid 19.
17/06/2024