Nước Pháp chìm sâu trong biểu tình

14:07, 24/10/2010

Cảnh sát chống bạo động Pháp  ngày 22-10 đã chiếm lại quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu chính ở phía đông Pa-ri bị người biểu tình bao vây suốt những ngày qua. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu cho thấy các cuộc biểu tình sớm chấm dứt khi các nghiệp đoàn vẫn kêu gọi người lao động tiếp tục đấu tranh phản đối kế hoạch nâng tuổi về hưu từ 60 lên 62 của chính phủ.


Theo AP, khoảng 100 cảnh sát được huy động để chọc thủng vòng vây ở nhà máy lọc dầu Grandpuits vào tờ mờ sáng ngày 22-10. Đại diện công đoàn Pháp cho rằng, chiến dịch của cảnh sát là “hắc ám” vì nó diễn ra khi số người biểu tình khá mỏng. Đến buổi trưa, đụng độ đã xảy ra khi những người biểu tình  cố dựng lại chướng ngại vật tại lối vào nhà máy Grandpuits, nhằm ngăn các công nhân từ nơi khác tới làm việc. Grandpuits là nhà máy lọc dầu nằm gần Pa-ri nhất, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nhiên liệu cho thủ đô nước Pháp cùng hai sân bay O-li và Sác đờ Gôn.

Thanh niên Pháp xuống đường biểu tình ở thành phố Mác-xây. Ảnh: AFP

Toàn bộ 12 nhà máy lọc dầu nằm rải rác khắp nước Pháp đã bị ngưng hoạt động trong 11 ngày qua do công nhân phản đối kế hoạch cải cách chính sách hưu trí của chính phủ. Tình trạng này khiến các kho nhiên liệu và trạm bán lẻ xăng dầu khắp nước Pháp lâm vào tình trạng cạn hàng. Thủ tướng Pháp F.Phi-ông (F.Fillon) ngày 22-10 cho biết, dù chính phủ Pháp đang cố gắng nhập khẩu xăng dầu, song tình trạng khan hiếm nhiên liệu còn diễn ra nhiều ngày nữa.

Không chỉ riêng công nhân ngành xăng dầu, công nhân các ngành khác cũng tiếp tục biểu tình rầm rộ khắp nước Pháp. Công nhân và sinh viên tiếp tục chặn các trung tâm giao thông tại các thành phố lớn. Tại Li-ông và Mác-xây, nhiều thanh niên còn gây náo loạn, ném đá vào xe cộ qua đường. Sáu tổ chức công đoàn lớn ở nước này đã kêu gọi người lao động tiếp tục tham gia hai “Ngày hành động toàn quốc” vào ngày 28-10 và 6-11 nhằm gây sức ép với chính phủ. Tổng thư ký Tổng liên đoàn lao động CGT (tổ chức công đoàn lớn nhất ở Pháp), B.Ti-bô (B. Thibault), cho biết các tổ chức công đoàn lớn ở Pháp khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh nếu chính phủ không có những nhân nhượng với người lao động.

Trong khi đó, Chính phủ Pháp vẫn tỏ rõ thái độ kiên quyết thúc đẩy để kế hoạch cải cách thành hiện thực. Chính phủ khẳng định đó là một biện pháp “chìa khóa” để có thể bảo đảm hệ thống lương hưu tồn tại lâu dài, đặc biệt trong bối cảnh những khó khăn tài chính hiện nay của nước Pháp. Phát biểu với các quan chức địa phương trong chuyến công du miền Trung nước Pháp, Tổng thống N.Xác-cô-di (N.Sarkozy) tuyên bố sẽ trừng phạt những phần tử lợi dụng biểu tình để gây bạo loạn, đồng thời phản đối việc tiến hành bãi công làm ảnh hưởng đến kinh tế cũng như các hoạt động đời sống ở Pháp.


qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giáo dục là điều kiện tiên quyết ứng phó với biến đổi khí hậu
Biến đối khí hậu (BĐKH) đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nhận thức về phát triển bền vững, diễn biến của BĐKH và nguyên nhân gây ra BĐKH trong xã hội và nhà trường ngày nay dường như còn rất mờ nhạt.
22/10/2010
Thỏa thuận vũ khí khổng lồ Mỹ - A-rập Xê-út
Một hợp đồng khổng lồ mua bán vũ khí giữa Mỹ và A-rập Xê-út đang được các quan chức hai nước gấp rút hoàn thiện. Ngày 20-10, Chính quyền của Tổng thống B. Ô-ba-ma đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về thỏa thuận cung cấp khí tài quân sự trị giá 60 tỷ USD này.
22/10/2010
Tổng thống Mỹ bác tin muốn "đổi vai" ngoại trưởng
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bác bỏ thông tin rằng ông có ý định hoán đổi vị trí của Phó Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Hillary Clinton để tăng sức nặng cho chiến dịch tái tranh cử của ông vào năm 2012.
21/10/2010
Lầu Năm Góc tìm cách ngăn WikiLeaks công bố tài liệu mật
Lầu Năm Góc lại một phen "đau đầu" sau khi trang web WikiLeaks tuyên bố sẽ tung khoảng 400.000 tài liệu mật về cuộc chiến I-rắc lên mạng. Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm mọi cách để ngăn chặn việc phát tán tài liệu từ WikiLeaks, trong đó có việc đề nghị các cơ quan truyền thông không đăng tải lại các thông tin này.
20/10/2010