Lầu Năm Góc tìm cách ngăn WikiLeaks công bố tài liệu mật

09:11, 20/10/2010

Lầu Năm Góc lại một phen "đau đầu" sau khi trang web WikiLeaks  tuyên bố sẽ tung khoảng 400.000 tài liệu mật về cuộc chiến I-rắc  lên mạng. Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm mọi cách để ngăn chặn việc phát tán tài liệu từ WikiLeaks, trong đó có việc đề nghị các cơ quan truyền thông không đăng tải lại các thông tin này.


Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Đ.La-pan (D.Lapan) cho biết, chưa rõ WikiLeaks có chia sẻ các tài liệu về cuộc chiến I-rắc với các cơ quan truyền thông hay không, song không nên phổ biến "thông tin bị đánh cắp" đó ngay cả khi chúng đã được WikiLeaks tung lên mạng. Ông khuyến cáo WikiLeaks cần trao trả những tài liệu bị đánh cắp này cho Chính phủ Mỹ. 

Lầu Năm Góc cũng đã huy động hơn 120 chuyên gia nghiên cứu tác hại có thể xảy ra một khi WikiLeaks tiết lộ hàng trăm nghìn tài liệu về cuộc chiến I-rắc. Một chuyên gia quân sự Mỹ cho biết, nếu điều này xảy ra, đây sẽ là vụ tiết lộ các tài liệu mật về quân sự lớn nhất của Mỹ từ trước tới nay. Theo ông La-pan, nhóm thanh tra đặc biệt này được lập ra sẽ có nhiệm vụ hạn chế tối đa ảnh hưởng của những tập tài liệu bị rò rỉ trên. Nhóm này cũng xem xét và đánh giá lại toàn bộ những nguy cơ và ảnh hưởng của những tài liệu được WikiLeaks công bố hồi tháng 7.

Theo đánh giá của ông La-pan, những tài liệu trên được lấy từ cơ sở dữ liệu thông tin tại I-rắc và chứa những thông tin "mang tính quan trọng". Ông này cho biết thêm, những tài liệu sẽ được WikiLeaks công bố lần này được cho là đề cập tới rất nhiều những hoạt động tác chiến của Mỹ cũng như con số cụ thể về số thường dân I-rắc thiệt mạng cũng như tỷ lệ thương vong của lực lượng an ninh I-rắc... Đánh giá mức độ nguy hiểm khi khối tài liệu này có thể sẽ công khai, ông La-pan không chỉ đích danh tên cá nhân hay tổ chức cụ thể song nhấn mạnh, có rất nhiều những tài liệu và những thứ liên quan tiềm ẩn những mối nguy hiểm lớn. 

Đến ngày hôm qua, 19-10, vẫn chưa rõ về thời điểm WikiLeaks sẽ công bố những tài liệu về cuộc chiến I-rắc, song Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng nhiều khả năng website trên công bố vào cuối ngày 19-10 (20-10, giờ Việt Nam). Mặc dù trước đó, theo truyền thông Mỹ, trong ngày 17 hoặc 18-10, trang web WikiLeaks sẽ công bố số tài liệu trên.

Trước đó, vào tháng 7-2010, WikiLeaks đã công bố hơn 70.000 tài liệu về cuộc chiến ở Áp-ga-ni-xtan khiến Chính quyền của Tổng thống B.Ô-ba-ma (B.Obama) hết sức lo ngại. Oa-sinh-tơn cho rằng, việc tiết lộ thông tin này không chỉ gây nguy hiểm về tính mạng cho binh lính Mỹ và đồng minh tại Áp-ga-ni-xtan mà còn cho cả những người dân của nước này đang hợp tác với liên quân đối phó với lực lượng Ta-li-ban.


qdnd

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ép buộc phụ huynh đóng góp là vi phạm pháp luật
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa ký ban hành văn bản hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở GD&ĐT nhằm nghiêm cấm lạm thu dưới mọi hình thức.
19/10/2010
Đặt báo động an ninh cao nhất cho hội nghị G-20
Hàn Quốc sẽ tăng cường an ninh tối đa và đặt mức báo động cao nhất cho Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20), dự kiến diễn ra trung tuần tháng 11 tới tại Seoul.
19/10/2010
Thái Lan tăng cường an ninh vì “áo đỏ”
Khoảng 2.400 cảnh sát đã được triển khai để bảo đảm trật tự ở tỉnh A-dút-tha-da, miền Trung Thái Lan, khi hàng nghìn người thuộc phong trào "áo đỏ" bắt đầu tụ tập trong một cuộc tập hợp quy mô lớn sáng ngày 17-10.
18/10/2010
Hai đóa hoa “xương rồng” ở bản Mò Ó
Trong không khí hân hoan của hàng ngàn tân sinh viên từ mọi miền quê về mảnh đất cố đô trong ngày khai giảng năm học mới của Trường Đại học Nông lâm Huế, có hai anh em song sinh người Vân Kiều hạnh phúc cùng dắt tay nhau bước vào giảng đường.
14/10/2010