Trung Quốc và Mỹ có lợi ích chung lớn hơn bất đồng

08:52, 25/09/2010
Theo Thủ tướng Ôn Gia Bảo, hai nước cần phải áp dụng biện pháp ổn thoả, giải quyết các bất đồng và mâu thuẫn thông qua đối thoại, hợp tác và tin cậy lẫn nhau.

 Ngày 22/9, trong cuộc toạ đàm với các doanh nghiệp, tài chính và học thuật Mỹ tại New York, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, Trung Quốc vui mừng khi thấy một nước Mỹ lớn mạnh và ổn định, việc này có lợi cho sự ổn định và phát triển của Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Ngược lại, Mỹ cũng mong muốn một Trung Quốc lớn mạnh và ổn định, điều này có lợi cho sự phát triển và ổn định của Mỹ và thế giới. Lợi ích chung giữa Trung Quốc và Mỹ lớn hơn bất đồng, hai nước cần phải áp dụng biện pháp ổn thoả, giải quyết các bất đồng và mâu thuẫn thông qua đối thoại, hợp tác và tin cậy lẫn nhau.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, nguyên nhân chính trong nhập siêu của Mỹ không phải là tỷ giá đồng Nhân dân tệ, mà là do kết cấu đầu tư và thương mại Trung-Mỹ. Trung-Mỹ cần phải tích cực triển khai hợp tác kinh tế-thương mại quy mô lớn, mà điều kiên cần thiết cho sự hợp tác này là sự tin cậy về chính trị và chiến lược


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mô hình nào cho trường phổ thông VN trong tương lai?
Mô hình trường phổ thông của Việt Nam trong 10 – 15 năm tới sẽ như thế nào? Phải chăng là một kiểu nhà trường phổ thông với tư cách là một tổ chức học tập nền tảng, nền tảng trong xây dựng nhân cách con người Việt Nam, nền tảng để học tập suốt đời, nền tảng cho giáo dục vì sự phát triển bền vững, cho sự bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam...
23/09/2010
Mỹ không đạt được mục tiêu ở I-rắc
Ngày 19-8 vừa qua, lữ đoàn tác chiến cuối cùng của Mỹ đã rời I-rắc sau hơn bảy năm Mỹ phát động cuộc chiến tranh lật đổ chế độ X.Hu-xê-in. Lầu năm góc đã cắt giảm số quân đóng tại I-rắc từ 176 nghìn lúc đỉnh điểm xuống còn chưa đến 50 nghìn từ ngày 1-9.
23/09/2010
CARICOM hối thúc Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống Cu-ba
Cộng đồng Ca-ri-bê (CARICOM) ngày 21-9 đã ra tuyên bố phản đối cuộc bao vây, cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt chống Cu-ba, đồng thời hối thúc Oa-sinh-tơn thực hiện nghị quyết của LHQ dỡ bỏ chính sách thù địch chống La Ha-ba-na.
23/09/2010
Bộ GD&ĐT chấn chỉnh tình trạng lạm thu
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về vấn đề chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục.
22/09/2010