Nước Pháp trong "tầm ngắm" của khủng bố

07:31, 22/09/2010

Pháp đã nâng mức báo động về nguy cơ xảy ra khủng bố lên mức cao. Nguyên nhân được cơ quan tình báo nước này tiết lộ, những kẻ khủng bố âm mưu sẽ tấn công vào các mục tiêu công cộng hoặc nơi tập trung đông người.


Theo lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp B.Oóc-tơ-phơ (B.Hortefeux), nước Pháp đang phải đối mặt với nguy cơ thực sự từ chủ nghĩa khủng bố, và vì vậy chính phủ phải nâng mức báo động nhằm nâng cao cảnh giác trước nguy cơ này. Phát biểu trước báo giới, ông Oóc-tơ-phơ khẳng định mức báo động đã được nâng lên màu "đỏ" - mức cao thứ hai trong thang báo động, sau màu "đỏ tươi", chỉ được "kích hoạt" trong trường hợp xác định vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra ngay lập tức. Hiện Pháp đã huy động tất cả các phương tiện cần thiết để ngăn chặn bất kỳ hành động nguy hiểm nào. 

Thực tế, thời gian gần đây có nhiều vụ việc chứng tỏ Pháp đã rơi vào "tầm ngắm" của khủng bố. Nhóm khủng bố Al-Qaeda ở Bắc Phi tháng 7 vừa qua đã sát hại con tin người Pháp M.Gie-man-nô (M.Germaneau) để trả đũa một cuộc tiến công của lực lượng đặc nhiệm nước này phối hợp với quân đội Mô-ri-ta-ni nhằm vào Al-Qaeda ở Ma-li để giải cứu con tin Pháp. Mới đây cũng xuất hiện lời đe dọa đánh bom liên tiếp nhằm vào tháp Ép-phen và một ga tàu hỏa ngầm chạy các tuyến phụ cận ở thủ đô Pa-ri. Mặc dù chỉ là những lời đe dọa giả, song vụ việc cũng khiến giao thông ở thủ đô Pa-ri ngày 14-9 trở nên hỗn loạn.

Theo ông B.Xqua-xi-ni (Bernard Squarcini), Giám đốc Tình báo đối nội, Pháp hiện ở trong tình trạng nguy hiểm bởi sự liều lĩnh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở Bắc Phi (AQMI). Mức độ nguy hiểm tương đương với mức độ như năm 1995, năm mà những kẻ khủng bố đã gây ra nhiều vụ nổ ở Pháp. Cách đây ít ngày, trả lời phỏng vấn báo chí Pháp, ông B.Xqua-xi-ni nhấn mạnh một trong những tổ chức đáng lo ngại là AQMI. Ngoài AQMI ra, lực lượng an ninh Pháp cũng e ngại nguy cơ xảy ra một vụ khủng bố được thực hiện bởi một nhóm người Pháp theo đạo Hồi từng được huấn luyện khủng bố tại Y-ê-men hoặc Áp-ga-ni-xtan.

Để tăng cường an ninh và ngăn chặn từ xa, khoảng 100 chuyên gia chống khủng bố của Pháp đang có mặt tại thủ đô Ni-a-mây của Ni-giê để truy lùng và tiêu diệt các nhóm khủng bố ở châu Phi có liên quan tới Al-Qaeda, nhất là nhóm AQMI. Các chuyên gia chống khủng bố cho rằng khu vực châu Phi hạ Xa-ha-ra gồm Mô-ri-ta-ni, Ma-li, Ni-giê, Sát và An-giê-ri đứng trước nguy cơ khủng bố cao bởi sự hiện diện ngày càng tăng của nhóm khủng bố AQMI và các nhóm vũ trang buôn bán ma túy, vũ khí.

Một nguyên nhân khiến nguy cơ khủng bố tăng cao là việc Thượng viện Pháp vừa thông qua dự luật cấm phụ nữ mang mạng che mặt ở nơi công cộng. Dự luật này đã gây phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng người Hồi giáo ở Pháp, nước có tỷ lệ người Hồi giáo đông nhất ở châu Âu. Một số người cho rằng dự luật này là sự xúc phạm đến cộng đồng người Hồi giáo.


qdnd

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trên chính trường Ô-xtrây-li-a sau tổng tuyển cử
Chính trường Ô-xtrây-li-a đang lâm vào giai đoạn khó khăn khi lần đầu trong 70 năm qua, nước này đứng trước nguy cơ "Quốc hội treo", do không phe nào hội đủ đa số 76 ghế cần thiết tại Hạ viện để tự thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử QH Liên bang ngày 21-8 vừa qua.
31/08/2010
GS. Ngô Bảo Châu: Tạo cơ hội NCKH khơi dậy tiềm năng của thế hệ trẻ
Tối 29.8, gần 4000 đại biểu đã tham dự lễ chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình sau vinh dự to lớn anh mang về cho đất nước là giải thưởng Fields danh giá.
30/08/2010
In-đô-nê-xi-a sơ tán 12 nghìn người khỏi khu vực núi lửa
Theo Roi-tơ, ngày 29-8, In-đô-nê-xi-a đã ban bố lệnh báo động đỏ - mức báo động cao nhất, sau khi núi lửa Xi-na-bung ở phía bắc đảo Xu-ma-tơ-ra phun trào lần đầu trong bốn thế kỷ qua.
30/08/2010
Hướng dẫn thực hiện công tác học sinh, sinh viên năm học 2010 -2011 mở đợt sinh hoạt đầu năm học về “Nói không với hành vi bạo lực”
Hôm 25/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn hướng dẫn thực hiện công tác học sinh, sinh viên đối với các cơ sở giáo dục đào tạo năm học 2010 -2011 với các nhiệm vụ trọng tâm:
27/08/2010