Ngăn chặn âm mưu khủng bố kiểu Mum-bai ở châu Âu

07:49, 30/09/2010

Các cơ quan tình báo quốc tế vừa kịp chặn đứng một âm mưu khủng bố có thể rất kinh hoàng nếu xảy ra, có liên quan đến mạng lưới khủng bố Al-Qaeda với mục tiêu nhằm vào các thành phố lớn ở châu Âu.


Đài truyền hình Sky News của Anh dẫn các nguồn tin tình báo cho hay, các cuộc tấn công theo kế hoạch này dự định tấn công đồng loạt nhằm vào thủ đô Luân Đôn (Anh) và nhiều thành phố lớn khác ở Pháp và Đức. Cách thức của những vụ tấn công khủng bố này tương tự những cuộc đột kích ở thành phố Mum-bai của Ấn Độ mà các tay súng có căn cứ ở Pa-ki-xtan tiến hành hồi tháng 11-2008. Trong vụ khủng bố ở Mum-bai, các tay súng đã tấn công vào nhiều địa điểm, trong đó có khách sạn Taj Mahal Palace sang trọng bậc nhất ở trung tâm tài chính của Ấn Độ, xả súng điên cuồng và giết chết 166 người, làm bị thương hơn 300 người khác.

An ninh được thắt chặt sau lời cảnh báo đánh bom lần thứ hai nhằm vào tháp Ép-phen (Pháp).Ảnh: AP

Nguồn tin của Sky News và BBC tiết lộ, bọn khủng bố đã vạch ra kế hoạch tấn công vào Anh, Pháp, Đức từ trước, nhưng thời gian tiến hành kế hoạch chưa được tiết lộ cụ thể. Trong thời gian vạch kế hoạch, nhóm chiến binh này đã rơi vào tầm ngắm của các cơ quan tình báo. Âm mưu tấn công châu Âu đã bị phá vỡ và chặn đứng kịp thời nhờ vào sự chia sẻ thông tin và hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan tình báo của 4 nước, gồm Pháp, Đức, Anh và Mỹ. Theo tiết lộ của Đài truyền hình ABC, các cơ quan tình báo đã khai thác được thông tin về âm mưu nói trên từ một kẻ tình nghi khủng bố người Đức. Tên này đã bị bắt khi đang trên đường đến châu Âu và hiện đang bị giam giữ tại căn cứ quân sự Ba-gram của Mỹ tại Áp-ga-ni-xtan. Ông Tim Mác-san (Tim Marshall), biên tập viên chương trình đối ngoại của Sky News, cho biết kẻ chủ mưu tấn công châu Âu “có mối liên hệ với Al-Qaeda và có thể là Ta-li-ban”. Giới phân tích nhận định, nếu kế hoạch của nhóm khủng bố được thực hiện thành công sẽ gây ra hậu quả khôn lường cho cả châu Âu.

Kênh truyền hình Mỹ ABC cũng đưa tin rằng, Mỹ có thể là một trong những mục tiêu của kế hoạch nói trên và Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) đã được thông báo về mối đe dọa này. Trước đó, trong cuộc họp tại Thượng viện, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Gia-nét Na-pô-li-ta-nô (Janet Napolitano) đã nhấn mạnh, các nước phương Tây đang phải đối phó với nguy cơ khủng bố cao từ nhóm Hồi giáo cực đoan. Theo Nhật báo Phố Uôn, trong nhiều ngày qua, quân đội Mỹ và Pa-ki-xtan đã tổ chức nhiều đợt không kích nhằm vào các phiến quân ở vùng núi Pa-ki-xtan với mục đích làm thất bại các âm mưu tấn công khủng bố vào Anh, Pháp và Đức.

Thông tin về việc chặn đứng âm mưu tấn công khủng bố châu Âu được đưa ra đúng ngày tháp Ép-phen của Pháp phải sơ tán sau khi nhận được lời đe dọa đánh bom thứ hai trong vòng 15 ngày qua. Nguy cơ bị tấn công khủng bố bao trùm khắp khu vực thủ đô Pa-ri kể từ một tháng qua, khi cơ quan tình báo Pháp liên tục nhận được cảnh báo về khả năng sắp xảy ra một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước này. Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên của Chính phủ Pháp khẳng định, không có sự liên quan nào giữa lời cảnh báo gần đây của các quan chức Pháp với thông tin về việc phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố một loạt nước châu Âu.


qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc hội ngộ của những bà mẹ mất con
Tại Iraq vừa diễn ra một một sự kiện rất có ý nghĩa, đó là cuộc hội ngộ của những người mẹ Mỹ và Iraq cùng chung cảnh ngộ mất con trong cuộc chiến Iraq. Cuộc gặp đặc biệt này đã phát đi một thông điệp vì hoà bình.
29/09/2010
Thắng lợi quan trọng của cuộc cách mạng Bô-li-va ở Vê-nê-xu-ê-la
Hàng nghìn người dân Vê-nê-xu-ê-la đã xuống đường mừng thắng lợi của Ðảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Vê-nê-xu-ê-la (PSUV) cầm quyền tại cuộc bầu cử QH ngày 26-9. Hội đồng bầu cử quốc gia Vê-nê-xu-ê-la công bố kết quả cuộc bầu cử QH nước này, theo đó, PSUV giành được ít nhất 90 ghế trong tổng số 165 ghế QH, tiếp tục lãnh đạo đất nước.
28/09/2010
Ðại hội Công đảng Anh
Sau bốn vòng bỏ phiếu, Ðại hội Công đảng Anh diễn ra ngày 25-9 ở thành phố Man-che-xtơ, ông Ét Mi-li-ban (trong ảnh) đã được bầu làm thủ lĩnh mới của Công đảng, thay thế người anh trai của mình.
27/09/2010
Trung Quốc và Mỹ có lợi ích chung lớn hơn bất đồng
Theo Thủ tướng Ôn Gia Bảo, hai nước cần phải áp dụng biện pháp ổn thoả, giải quyết các bất đồng và mâu thuẫn thông qua đối thoại, hợp tác và tin cậy lẫn nhau.
25/09/2010