LHQ phát động chiến dịch cứu trợ lớn nhất trong lịch sử

08:08, 20/09/2010

Liên hợp quốc (LHQ) đã phát động chiến dịch cứu trợ khẩn cấp hơn 2 tỷ USD nhằm giúp người dân Pa-ki-xtan khắc phục hậu quả thiên tai.


Trận lụt hồi tháng 7 vừa qua được xem là trận lụt lớn nhất trong vòng 80 năm qua tại Pa-ki-xtan. Cơn “đại hồng thủy” đã lan rộng trên diện tích hơn 160 nghìn ki-lô-mét vuông tại Pa-ki-xtan, phá hủy 1,9 triệu ngôi nhà. Theo số liệu mới nhất, trận lũ lụt đã làm chết hơn 2.000 người, làm 20 triệu người không còn chốn nương thân và phải sống chung với dịch bệnh. Thủ tướng Pa-ki-xtan Y.R.Gi-la-ni (Y.R.Gilani) cảnh báo, trận lụt lịch sử làm tăng trưởng kinh tế Pa-ki-xtan sẽ giảm xuống mức 2,5% so với mức dự báo là 4,5% trong năm tài khóa 2011, trong khi lạm phát sẽ tăng từ 15 tới 20% trong năm tới.

Cao ủy LHQ về người tị nạn An-tô-ni-ô Gu-tê-rét thăm ngôi làng bị lũ phá hủy ở Pa-bi, tây bắc Pa-ki-xtan. Ảnh: Roi-tơ

Cho đến nay, cộng đồng quốc tế đã huy động và chuyển tới Pa-ki-xtan hơn 460 triệu USD viện trợ cứu trợ khẩn cấp. Tuy nhiên, con số này không thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế hiện nay. Nhiều người dân Pa-ki-xtan đang rơi vào cảnh thiếu ăn, thiếu nước sinh hoạt và thiếu điện thường xuyên trong khi bệnh dịch đang hoành hành ở các vùng bị ảnh hưởng lũ lụt. Trước tình hình trên, LHQ và các đối tác đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp quỹ cứu trợ thêm 2,07 tỷ USD nhằm bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho các nạn nhân lũ lụt Pa-ki-xtan trong 12 tháng tới. LHQ nhấn mạnh, các khoản cứu trợ khẩn cấp tiếp theo cho Pa-ki-xtan sẽ tập trung vào phục hồi nông nghiệp, giáo dục, y tế, nước, hệ thống vệ sinh, nhà ở cho các nạn nhân lũ lụt và cộng đồng.

 Giám đốc chấp hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP), Giô-xết Si-ran (Josette Sheeran) nhấn mạnh chiến dịch kêu gọi khẩn cấp hiện nay của LHQ phản ánh quy mô địa lý và thiệt hại khổng lồ mà Pa-ki-xtan đang phải chịu đựng cũng như sự cấp bách phục hồi cuộc sống bình thường cho người dân Pa-ki-xtan.  Giám đốc của WFP cũng nhấn mạnh, đây sẽ là chiến dịch cứu trợ lớn nhất trong lịch sử. Chiến dịch cứu trợ thiên tai lớn nhất trước đây của LHQ được phát động đầu năm nay nhằm cứu trợ thảm họa động đất ở Ha-i-ti với tổng cứu trợ 1,49 tỷ USD.

Phó tổng Thư ký LHQ về các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp, bà Va-lê-ri A-mốt (Valerie Amos), cho biết cho đến nay, 15 cơ quan của LHQ và 156 tổ chức phi chính phủ quốc gia và quốc tế đã thực hiện 483 dự án cứu trợ khẩn cấp lũ lụt ở quốc gia Nam Á này. Bà Va-lê-ri A-mốt cảnh báo triển vọng phát triển của Pa-ki-xtan có thể bị đình trệ trong nhiều năm tới vì thiệt hại khổng lồ về cơ sở hạ tầng kinh tế và cuộc sống của người dân. Nông dân Pa-ki-xtan bị mất hoàn toàn mùa màng và lương thực dự trữ sẽ phải phụ thuộc vào viện trợ từ bên ngoài cho đến tận năm 2012.


qdnd

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trên chính trường Ô-xtrây-li-a sau tổng tuyển cử
Chính trường Ô-xtrây-li-a đang lâm vào giai đoạn khó khăn khi lần đầu trong 70 năm qua, nước này đứng trước nguy cơ "Quốc hội treo", do không phe nào hội đủ đa số 76 ghế cần thiết tại Hạ viện để tự thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử QH Liên bang ngày 21-8 vừa qua.
31/08/2010
GS. Ngô Bảo Châu: Tạo cơ hội NCKH khơi dậy tiềm năng của thế hệ trẻ
Tối 29.8, gần 4000 đại biểu đã tham dự lễ chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình sau vinh dự to lớn anh mang về cho đất nước là giải thưởng Fields danh giá.
30/08/2010
In-đô-nê-xi-a sơ tán 12 nghìn người khỏi khu vực núi lửa
Theo Roi-tơ, ngày 29-8, In-đô-nê-xi-a đã ban bố lệnh báo động đỏ - mức báo động cao nhất, sau khi núi lửa Xi-na-bung ở phía bắc đảo Xu-ma-tơ-ra phun trào lần đầu trong bốn thế kỷ qua.
30/08/2010
Lực lượng Ta-li-ban tăng cường các cuộc tiến công ở miền bắc Áp-ga-ni-xtan
Theo Roi-tơ, ngày 26-8, lực lượng Ta-li-ban ở tỉnh Cun-dút, miền bắc Áp-ga-ni-xtan tiến công đồn cảnh sát tại đây, làm tám cảnh sát chết và một cảnh sát bị thương.
27/08/2010