Thái Lan nối lại quan hệ ngoại giao với Campuchia

08:50, 24/08/2010

Chính phủ Thái Lan hôm qua, 23 - 8, tuyên bố sẽ khôi phục lại quan hệ ngoại giao với nước láng giềng Campuchia, sau khi Phnom Penh thông báo việc cựu thủ tướng Thái Lan bị lật đổ Thaksin Shinawatra không còn là cố vấn kinh tế của nước này.


Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ năm 2006 nhưng vẫn còn nhiều ảnh hưởng tại nước này - ảnh: Getty Images
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ năm 2006 nhưng vẫn còn nhiều ảnh hưởng tại nước này - ảnh: Getty Images.

Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya cho biết: “Campuchia đã công bố họ không còn mối liên hệ với ông Thaksin, do đó điều kiện ngừng quan hệ ngoại giao của chúng tôi đã chấm dứt. Thái Lan sẽ cử đại diện ngoại giao quay lại Campuchia vào ngày mai, 24 - 8. Tương tự, Campuchia cũng sẽ cử đại sứ của họ quay lại Thái Lan”.

Hai nước Thái Lan và Campuchia triệu hồi các đại sứ về nước hồi tháng 11 - 2009 do tranh cãi về việc Campuchia bổ nhiệm ông Thaksin Shinawatra làm cố vấn kinh tế. Quân đội Thái Lan đã lật đổ chính phủ của Thaksin trong một cuộc đảo chính hòa bình năm 2006 và ông này bị kết án tù vắng mặt tại Thái Lan với những cáo buộc tham nhũng.

Bangkok cũng cho rằng, cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin chính là người đứng sau làn sóng biểu tình bạo lực chống chính phủ tại Thái Lan hồi đầu năm nay. Nhưng ông Thaksin phủ nhận mọi liên quan đến cuộc biểu tình, sự kiện từng khiến thủ đô Bangkok bị tê liệt trong suốt hơn hai tháng và làm 91 người thiệt mạng.

Ngoài bất đồng về vấn đề Thaksin làm cố vấn kinh tế tại Campuchia, mối quan hệ giữa hai nước láng giềng Đông Nam Á trong những năm gần đây còn căng thẳng do tranh chấp liên quan đến biên giới. Binh sĩ hai bên thỉnh thoảng giao tranh với nhau xung quanh khu vực đền Preah Vihear mà cả hai nước đều tuyên bố có chủ quyền.


Tiền phong

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát động nhiều nội dung tại Lễ khai giảng năm học mới
Bộ GD-ĐT có công văn gửi các sở GD-ĐT về công tác tổ chức khai giảng năm học mới 2010-2011.
24/08/2010
Australia lâm vào tình trạng “quốc hội treo”
Bầu cử Quốc hội ở Australia đã kết thúc mà không bên nào giành thắng lợi, khiến Australia đang trong tình trạng quốc hội "treo".
23/08/2010
Nộp hồ sơ NV2: không nên vội vàng
Còn 5 ngày nữa các trường sẽ bắt đầu nộp hồ sơ NV2. Dù thời hạn nộp hồ sơ kéo dài đến ngày 10/9 nhưng không ít thí sinh có ý nghĩ sai lầm rằng nộp hồ sơ càng sớm, cơ hội trúng tuyển càng cao. Chính sự vội vàng là nguyên nhân khiến nhiều thí sinh vuột mất cơ hội thứ 2 vào ĐH.
20/08/2010
Ðơn vị chiến đấu cuối cùng của Mỹ rút khỏi I-rắc
Hãng tin AFP cho biết, ngày 18-8, lữ đoàn tác chiến cuối cùng của Mỹ đã rút khỏi I-rắc, sau bảy năm rưỡi Mỹ phát động chiến tranh lật đổ chế độ X.Hu-xê-in.
20/08/2010