Tập trận chung Mỹ-Hàn: “Đổ thêm dầu vào lửa”

10:29, 17/08/2010

Cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn bắt đầu từ hôm qua chẳng khác nào như việc “Đổ thêm dầu vào lửa” lên Bán đảo Triều Tiên vốn đang căng thẳng.


CHDCND Triều Tiên lên tiếng sẽ giáng đòn đáp trả bằng hành động quân sự mạnh mẽ, trong khi Chuẩn đô đốc Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận tạo sức ép buộc Trung Quốc phải xây dựng một đội quân hùng mạnh hơn. 

Ngày 16-8, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên kéo dài hai tuần, mang tên “Người bảo vệ tự do Unchi” (UFG) tại khu vực phía Nam bán đảo Tiên. 56.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 binh sĩ Mỹ, trong đó có 3.000 binh sĩ được điều từ Mỹ tới tham gia cuộc tập trận được mô tả là “một trong những cuộc tập trận chung kết hợp giả lập và thực địa lớn nhất thế giới”. Nội dung diễn tập được điều khiển và kiểm soát bằng máy tính, tập trung vào việc kiểm soát khủng hoảng trước những cuộc khiêu khích cục bộ. Cùng thời gian với cuộc tập trận UFG, Mỹ và Hàn Quốc cũng sẽ diễn tập chống khủng bố nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ được tổ chức tại Xơ-un tháng 11 tới.

Tàu USS Blue Ridge LCC19 của Mỹ đang neo đậu tại cảng Bu-san, tham gia cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Unchi”. Ảnh: AP

Mặc dù cuộc tập trận UFG được tuyên bố nhằm mục đích duy trì an ninh và phối hợp phòng thủ chung của Mỹ và Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên, song vẫn không thể làm giảm bớt mối quan ngại của Trung Quốc hay xoa dịu được sự tức giận của Triều Tiên. Một ngày trước khi UFG diễn ra, Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc cũng có động thái được cho là có thể giúp trấn an dư luận về cuộc tập trận, khi ông đề xuất kế hoạch 3 giai đoạn thống nhất hai miền Triều Tiên. Ông Li Miêng Pắc cho rằng, quan hệ liên Triều đòi hỏi phải có mô hình mới và “bắt buộc hai bên phải lựa chọn cùng tồn tại thay vì đối đầu, tiến bộ thay vì trì trệ”. Tổng thống Li Miêng Pắc đề xuất hai bên cần xây dựng một “cộng đồng hòa bình” liên Triều, sau đó là phát triển một “cộng đồng kinh tế”. Và, hai bên có thể thành lập một “cộng đồng dân tộc” thực sự.

Triều Tiên lên án cuộc tập trận là sự chuẩn bị cho cuộc xâm lược của Mỹ về phía Bắc nhằm lật đổ Triều Tiên. Triều Tiên cảnh báo sẽ đáp trả bằng hình thức mạnh nhất đối với "mọi hành động khiêu khích" mà Hàn Quốc và Mỹ khởi xướng. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Quân đội Triều Tiên khẳng định quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ không bao giờ phải chịu áp lực từ những hành động "khiêu khích chiến tranh liều lĩnh" và sẽ có "đòn giáng trả khốc liệt" vào các thế lực hiếu chiến. Trong tuyên bố, người phát ngôn cho rằng các cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, trong đó có cuộc tập trận UFG, đều là những hành động dẫn tới một "cuộc chiến tranh tổng lực". Xích mích giữa Hàn Quốc và Triều Tiên liên quan tới cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là căng thẳng mới nhất sau chuỗi căng thẳng diễn ra gần đây giữa hai bên. 

Theo hãng tin Roi-tơ, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn cũng gây quan ngại cho Trung Quốc. Chuẩn đô đốc Trung Quốc Dương Nghị (Yang Yi) ngày 16-8 nói rằng những cuộc tập trận đó sẽ khoét sâu mối hoài nghi đối với Oa-sinh-tơn và tạo ra sức ép buộc Trung Quốc phải xây dựng một đội quân hùng mạnh hơn. Bình luận trên của ông Dương muốn ám chỉ rằng căng thẳng do các cuộc tập trận hải quân sẽ tiếp tục hủy hoại mối quan hệ Trung-Mỹ, song không đề cập tới khả năng đối đầu trên biển. Ông Dương Nghị không phải là người phát ngôn của quân đội Trung Quốc, song lại là một nhà chuyên gia có ảnh hưởng với những tuyên bố có trọng lượng.


qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2010 tăng 8,97%
Ngày 29-7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) tổ chức Hội nghị "Tổng kết năm học 2009-2010 và triển khai nhiệm vụ năm học 2010-2011 khối giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp".
30/07/2010
152 người chết trong vụ tai nạn máy bay ở Pa-ki-xtan
Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 28-7 chiếc máy bay Airbus thuộc hãng hàng không tư nhân Airblue chở 152 người, bao gồm phi hành đoàn sáu người, đã rơi tại vùng đồi Mác-ga-la thuộc Thủ đô I-xla-ma-bát của Pa-ki-xtan, làm toàn bộ số người trên máy bay này chết.
29/07/2010
Chung tay ngăn chặn hiện tượng học sinh đánh nhau
Ngành Giáo dục- Đào tạo phải đẩy mạnh thi đua phong trào "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" để bên cạnh việc giáo dục về văn hóa còn trang bị kỹ năng sống cho học sinh; đồng thời tranh thủ sự đồng thuận của toàn xã hội đẩy lùi hiện tượng học sinh đánh nhau.
29/07/2010
Thế giới tuần qua: Mỹ và Hàn Quốc phô trương sức mạnh liên minh
Sau thất bại ngoại giao tại Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ, khi không nhận được sự ủng hộ của cơ quan này đối với cáo buộc CHDCND Triều Tiên dính líu vụ chìm tàu Chơ-nan, Mỹ và Hàn Quốc xúc tiến một loạt động thái nhằm phô trương sức mạnh của liên minh Mỹ - Hàn Quốc, gửi thông điệp cứng rắn tới Bình Nhưỡng.
28/07/2010