GS. Ngô Bảo Châu: Tạo cơ hội NCKH khơi dậy tiềm năng của thế hệ trẻ

07:48, 30/08/2010

Tối 29.8, gần 4000 đại biểu đã tham dự lễ chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình sau vinh dự to lớn anh mang về cho đất nước là giải thưởng Fields danh giá.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng,  Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cùng nhiều quan khách, các nhà khoa học, đại diện các trường ĐH, viện nghiên cứu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên từ các trường mà GS Ngô Bảo Châu đã học đã đến tham dự buổi lễ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Giáo sư Ngô Bảo Châu. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Giáo sư Ngô Bảo Châu. (Ảnh: TTXVN)

Tại Lễ chào mừng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã  nhấn mạnh vai trò vô cùng quan trọng của Toán học đồng thời khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn có sự quan tâm để phát triển giáo dục, đặc biệt là toán học.

Thủ tướng cũng cho rằng, giải thưởng của GS. Ngô Bảo Châu là sự khích lệ mạnh mẽ, khuyến khích vươn lên với các nhà khoa học trẻ. Thành công của GS. Ngô Bảo Châu cũng như giải thưởng của nhiều nhà khoa học khác, đã góp phần tích cực trong việc xây dựng, phát triển đất nước.

Thủ tướng bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến gia đình giáo sư Ngô Bảo Châu, đến các thầy cô giáo, những người đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam, khơi dậy và nuôi dưỡng lòng say mê học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện nhân cách, phát triển tài năng cho các thế hệ trẻ, các thế hệ học trò, trong đó có giáo sư Ngô Bảo Châu.

Thủ tướng cũng bày tỏ lời cảm ơn đến Chính phủ Pháp, đến các giáo sư, các nhà khoa học Pháp, Hoa Kỳ và bạn bè quốc tế đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ có hiệu quả trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục và đã có công lớn giúp tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và phát triển tài năng Ngô Bảo Châu để có được giải thưởng Fields cao quý như ngày hôm nay.

GS.Ngô Bảo Châu và vợ ngồi cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.Ảnh:gdtd.vn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và GS.Ngô Bảo Châu .Ảnh:gdtd.vn

Thay mặt cho 2500 sinh viên có mặt tại buổi lễ, Hà Khương Duy – người đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế 2009, cũng là cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên - Đại học ĐHKHTN – ĐHQGHN đã bày tỏ niềm vui, sự tự hào khi tiếp nối con đường mà GS. Ngô Bảo Châu đã đi. Khương Duy bày tỏ, thành công của GS. Ngô Bảo Châu là cú hích mạnh mẽ cho đội ngũ trí thức, đặc biệt là đối với những học sinh học tại ngôi trường chuyên của ĐHKHTN – ĐHQGHN. Từ tấm gương sáng này, học sinh, sinh viên Việt Nam đã nhận được bài học về tính kiên trì, lòng đam mê khoa học, sự sẵn sàng cống hiến đời mình cho khoa học.

Thể hiện sự cảm kích trước những tình cảm mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như những lớp đàn em và công chúng dành cho mình, GS. Ngô Bảo Châu tâm sự: Sau nhiều năm sinh sống ở nước ngoài, tôi hiểu ra rằng, chính sự dìu dắt tận tâm không đòi hỏi báo đáp của những người thầy từ khi anh còn đi học đã là sự động viên to lớn, giúp anh đi được con đường tiến tới thành công hôm nay.

Nhận định môi trường học thuật lành mạnh là điều kiện tiên quyết cho các nhà khoa học trẻ, GS Ngô Bảo Châu cũng hy vọng, anh và những nhà khoa học cùng thế hệ sẽ tiếp tục ngọn lửa đam mê khoa học, truyền ngọn lửa ấy cho những lớp đàn em sau này, để nền khoa học Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, đạt được nhiều thành công hơn.

Theo GS. Châu, nhiệm vụ của nhà khoa học không đơn thuần là chuyên môn mà bao gồm việc đem đến cho những người trẻ tuổi không kể xuất xứ, không nhất thiết là người thân, cơ hội để tiềm năng của họ được phát triển trong khoa học và rộng hơn là trong cuộc sống.

"Đó là những điều tôi muốn nói với các nhà khoa học, nhưng nhà quản lý, những người làm cha làm mẹ. Chúc các bạn trẻ giữ được niềm tin, niềm say mê để đi tiếp con đường mình đã chọn", anh nói. 

GS Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội, là con duy nhất của GS. TSKH Ngô Huy Cẩn và PGS. TS Trần Lưu Vân Hiền.

Năm 1988, Ngô Bảo Châu tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Australia và giành huy chương Vàng. Năm sau, anh tiếp tục giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế tại Đức. Cũng trong năm 1989, anh sang Pháp học tại ĐH Paris 6 và bảo vệ luận án tiến sĩ khi mới 25 tuổi tại ĐH Sư phạm Paris - ngôi trường danh tiếng bậc nhất nước Pháp. Năm 2003, ở tuổi 31, anh hoàn thành luận án habilitation (tương đương tiến sĩ khoa học) tại ĐH Paris 11 và đầu năm sau trở thành giáo sư của đại học này.

Năm 2005, ở tuổi 33, Ngô Bảo Châu được đặc cách phong hàm giáo sư và trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam. Năm 2007, sau khi chứng minh được “Bổ đề cơ bản”, một giả thuyết then chốt của Chương trình Langlands, anh được trao Giải thưởng Oberwolfach của Đức, Giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp.

Từ năm 2007 đến nay, GS Ngô Bảo Châu trở thành giáo sư đặc biệt tại Viện Toán học Việt Nam và tháng 9 tới, GS Ngô Bảo Châu sẽ bắt đầu làm việc tại khoa Toán ĐH Chicago (Mỹ)

 


gdtd.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng dẫn thực hiện công tác học sinh, sinh viên năm học 2010 -2011 mở đợt sinh hoạt đầu năm học về “Nói không với hành vi bạo lực”
Hôm 25/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn hướng dẫn thực hiện công tác học sinh, sinh viên đối với các cơ sở giáo dục đào tạo năm học 2010 -2011 với các nhiệm vụ trọng tâm:
27/08/2010
Lực lượng Ta-li-ban tăng cường các cuộc tiến công ở miền bắc Áp-ga-ni-xtan
Theo Roi-tơ, ngày 26-8, lực lượng Ta-li-ban ở tỉnh Cun-dút, miền bắc Áp-ga-ni-xtan tiến công đồn cảnh sát tại đây, làm tám cảnh sát chết và một cảnh sát bị thương.
27/08/2010
Tai nạn máy bay chở khách tại Trung Quốc làm 42 người chết
Theo Tân Hoa xã, đêm 24-8, chiếc máy bay chở khách ERJ-90 của Hãng hàng không Hà Nam chở 96 người (91 hành khách, trong đó có năm trẻ em, và năm thành viên phi hành đoàn) khi đang hạ cánh gần sân bay Lâm Ðô, TP Y Xuân (tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc) trong điều kiện thời tiết có sương dày bao phủ, đã vỡ đôi và bốc cháy, làm ít nhất 42 người chết, 53 người sống sót đã được
26/08/2010
Bạo lực tái bùng nổ ở Xô-ma-li-a
Theo Roi-tơ, ngày 24-8, có ít nhất 15 nghị sĩ QH Xô-ma-li-a chết trong cuộc tiến công của các tay súng nổi dậy nhằm vào một khách sạn ở Thủ đô Mô-ga-đi-su.
25/08/2010