Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia

18:00, 23/07/2010

Căng thẳng giữa hai nước Venezuela và Colombia đã lên đến đỉnh khi hôm qua, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước láng giềng Colombia và yêu cầu các nhà ngoại giao của Colombia phải rời khỏi Venezuela chậm nhất vào chủ nhật này.


Tổng thống Hugo Chavez nói: “Với lòng tự trọng, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt đứt quan hệ với Colombia” sau khi Colombia buộc tội Venezuela hậu thuẫn cho các phiến quân của Colombia tại cuộc họp của Tổ chức các nước châu Mỹ OAS.

Đồng thời, Tổng thống Venezuela cũng tuyên bố đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất tại khu vực biên giới 2.120km với Colombia.

Đại sứ Colombia tại OAS Luis Alfonso Hoyos nói Venezulea đã không làm gì để chống lại hoạt động của 1.500 quân nổi dậy Colombia, đồng thời thúc giục cộng đồng quốc tế thành lập một ủy ban để xác minh các bằng chứng của Colombia.

Tuy nhiên, sau buổi họp, Tổng thư ký OAS Jose Miguel Insulza nói OAS không thể thành lập một ủy ban điều tra nếu không có sự đồng ý của Venezuela.

Tổng thống Hugo Chavez khẳng định rằng Venezuela đã làm tất cả mọi việc có thể để ngăn chặn các nhóm quân nổi dậy Colombia vượt qua biên giới sang Venezuela.

Venezulea đã đóng băng quan hệ với Colombia từ ngày 28-7-2009. Tháng 10-2009, Venezuela đã phản đối hiệp định hợp tác quân sự được ký kết giữa Mỹ và Colombia cho phép quân đội Mỹ đóng quân tại lãnh thổ Colombia.Venezuela và các nước Nam Mỹ cho rằng vấn đề này sẽ tạo ra mối nguy hiểm tới an ninh của các nước trong khu vực.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ðánh bom ở I-rắc làm 30 người chết
Hãng tin AP cho biết, số người chết trong vụ đánh bom xe gần một đền thờ Hồi giáo dòng Si-ít ở làng A-bu Xa-y-đa thuộc tỉnh Ði-y-a-la, phía bắc Thủ đô Bát-đa của I-rắc ngày 21-7, đã lên 30 người. Hơn 40 người bị thương.
23/07/2010
Đã có 9 trường ĐH công bố điểm thi
Cùng với ĐH Quảng Nam, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Tiền Giang, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, tính đến sáng nay, đã có thêm 5 trường ĐH nữa tiếp tục công bố điểm tuyển sinh 2010.
23/07/2010
Trường ĐH đầu tiên công bố điểm tuyển sinh
Với việc công bố điểm thi khối B và D1, ĐH Quảng Nam đã trở thành trường ĐH đầu tiên trong cả nước công bố điểm tuyển sinh năm 2010.
19/07/2010
Ðánh bom liều chết ở I-rắc làm ít nhất 48 người chết
Theo AP, ngày 18-7, tại I-rắc xảy ra vụ đánh bom liều chết cạnh căn cứ của lực lượng bán quân sự nước này ở quận Rát-oa-ni-y-a, tây-nam Thủ đô Bát-đa, làm ít nhất 45 người chết và hơn 45 người bị thương.
19/07/2010